คอลัมนิสต์

ตลาดแตก “สว.อิสระ” ชิงรองประมุข “นันทนา-บุญส่ง” เต็งคั่วเก้าอี้สภาสูง

ศึกชิงรองประธานสภาสูง สว.อิสระ ต่อรองบ้านสีน้ำเงิน นันทนา-บุญส่ง-นพดล ชิงรองประธาน สว. เรียกร้องบ้านใหญ่ กินแบ่งอย่ากินรวบ

ตลาดแตก สว.อิสระ เสนอตัวชิงรองประธานสภาสูง นันทนา-บุญส่ง-นพดล สามตัวเต็ง ต่อรองบ้านใหญ่เซราะกราว ขอกินแบ่งอย่ากินรวบ

 

สถานการณ์ สว.บ้านสีน้ำเงิน มงคล ยังเป็นตัวเต็งประมุข สว. ส่วนบ้านสีแดง รับสภาพถอยดีกว่า บ้านในป่าไม่สิ้นหวัง ยังตามล่าหา สว.มาเสริมทีม

 

ก่อนถึงวันนัดหมายเปิดประชุม สว.ในวันอังคารที่ 23 ก.ค.2567 มีความเคลื่อนไหวของ สว.อิสระ ที่แบ่งเป็นหลายก๊กหลายก๊วน ต่างมีเป้าหมายเดียวกันคือ การต่อรองขอชิงเก้าอี้รองประธาน สว.คนที่ 2

 

ชั่วโมงนี้ มีตัวเต็งรองประธาน สว. 3 คน คือ นันทนา นันทวโรภาส อดีตคณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก สว.กลุ่มสื่อมวลชนฯ ในนามกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่

บุญส่ง น้อยโสภณ สว.กลุ่มอาชีพกฎหมายฯ อดีตที่ปรึกษารองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 และอดีต กกต.

 

นพดล อินนา สว.กลุ่มสิ่งแวดล้อมและพลังงาน อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย ปี 2544 และมีความสนิทสนมกับ ร.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์

 

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2567 มี สว.อิสระ 33 คน นัดพบที่ชั้น 7 ตึก CS ทาวเวอร์ ถนนรัชดา ฯ โดยมีผู้ประสานงานคือ วราวุธ ตีระนันทน์ สว.กลุ่มอื่นๆ

 

ในวงประชุมประเมินว่า ขุมกำลัง สว.บ้านสีน้ำเงิน มีอยู่ 144 เสียง คงกินรวบตำแหน่งประธาน สว. และรองประธาน สว. 2 ตำแหน่ง ด้วยเหตุนี้ กลุ่ม สว.อิสระ จึงพยายามเคลื่อนไหวต่อรองขอเก้าอี้รองประธาน สว.คนที่ 2 เพื่อลดภาพสีน้ำเงินกินรวบสภาสูง

 

เบื้องหลังวง สว.อิสระ

 

 

 

การขยับนัดหมายรวมพล สว.อิสระ ราว 30 คนที่นัดพบที่ชั้น 7 ตึก CS ทาวเวอร์ ถนนรัชดาฯ โดย วราวุธ ตีระนันทน์ สว.กลุ่มอื่นๆนั้น มีการแจกข่าวผ่านสื่อบางสำนัก ทำให้สปอตไลท์การเมืองสาดจับมาที่กลุ่มนี้ทันที

 

วราวุธ  ตีระนันทน์ กับบุญส่ง น้อยโสภณ รู้จักมักคุ้นกันมานาน และในสภาสูงชุดที่แล้ว บุญส่งเป็นที่ปรึกษารองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 (ศุภชัย สมเจริญ) และวราวุธ เป็นผู้เชี่ยวชาญรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 เช่นกัน

 

สว.อิสระ ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวันนั้น ประกอบด้วย มานะ มหาสุวีระชัย อดีต สส.ศรีสะเกษ, น.ต.วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ ,นพดล อินนา, พล.ต.ท.วันไชย เอกพรพิชญ์, พล.ท.สุกิจ ทั่งทอง, พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง, ธนกร ถาวรชินโชติ, กานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ฯลฯ

 

ว่ากันตามตรง เป้าหมายการพูดคุยของ สว.อิสระที่ CS ทาวเวอร์ วราวุธ ต้องการเสียงสนับสนุน บุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธาน สว.คนที่ 2

จริงๆแล้ว สว.อิสระ ที่มาพบปะกันในวันนั้น ก็ไม่ได้เป็นปึกแผ่นแน่นเหนียวอะไร ต่างคนต่างมาเช็กจุดยืนและท่าทีของเพื่อน สว.มากกว่า

 

อย่างเช่น นพดล อินนา นักวิชาการที่เคยอยู่ในแวดวงการเมืองมาระยะหนึ่ง ช่วงที่ ร.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ร่วมงานกับทักษิณ ชินวัตร สมัยพรรคไทยรักไทย และปุระชัยมาก่อตั้งพรรครักษ์สันติ

 

นพดล อินนา วาดหวังจะได้ตำแหน่งรองประธาน สว.เช่นกัน เพราะมีคอนเนกชั่นกับนักการเมืองหลายขั้วสี

 

เปิดหน้า สว.พันธุ์ใหม่

 

มีประหลาดในแวดวงข่าวสารเกี่ยวกับ สว. ปรากฏว่า ฝั่ง สว.อิสระที่มีเสียงคิดเป็นร้อยละ 10 ของสภาสูง กลับมีสื่อพูดถึงมากกว่าสายเซราะกราว 

 

โดยเฉพาะ สว.พันธุ์ใหม่ นำโดย นันทนา นันทวโรภาส สว.กลุ่มสื่อฯ ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากคนทั่วไป และอยากให้ อ.นันทนา เป็นตัวแทนกลุ่มสตรีเข้าไปเป็นรองประธาน สว.

 

 

 

สว.พันธุ์ใหม่ ตามข้อมูลของ อ.นันทนา มีอยู่ 30 เสียง ซึ่งเป็น สว.ที่เคยอยู่ในกลุ่มไลน์ สว.ประชาชน จำนวนหนึ่ง และมีการพูดคุยกับ สว.ภาคธุรกิจ เพื่อชักชวนมาทำงานร่วมกัน เพื่อป้องกันกลุ่มบ้านใหญ่กินรวบสภาสูง

 

สว.พันธุ์ใหม่ หรือ สว.สีส้ม(เชิงอุดมการณ์) จะมีจำนวนเสียงเหมือนที่ อ.นันทนา บอกไว้หรือไม่ คงต้องรอดูวันประชุมสภาสูงนัดแรก เพราะตลาด สว.อิสระ พูดได้คำเดียวว่า ยังไม่นิ่ง

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม