คอลัมนิสต์

น้ำเงินกินรวบ “มงคล” นอนมาชิงประมุข สว. “นันทนา” พันธุ์ส้มสีสัน

บ้านใหญ่สีน้ำเงินจัดทัพ มงคล ประธาน สว. บิ๊กเกรียง-บุญส่ง รองประธานนันทนา ขอสู้แม้เสียงน้อยกว่า 5 เท่า รู้ทันฝั่ง สว.บ้านใหญ่ ไร้ดาวสภา

น้ำเงินกินรวบ มงคล เต็งคั่วประธาน สว. นันทนา ขอสู้แม้เสียงน้อยกว่า 5 เท่า ชิงรุกยึดพื้นที่ข่าวสร้างความชอบธรรม รู้ทันฝั่ง สว.บ้านใหญ่ ไร้ดาวสภา

 

ค่ายสีน้ำเงินจัดทัพ มงคล ซิวประธาน สว. บิ๊กเกรียง-บุญส่ง รองประธาน สว. ซุ้มบ้านสีแดง ซุ้มบ้านในป่า และซุ้มพันธุ์ใหม่ ไร้เอกภาพ ต่อรองยาก  

 

วันอังคารที่ 23 ก.ค.2567 เป็นวันประชุมวุฒิสภาชุดใหม่ นัดแรก ซึ่งมีวาระสำคัญคือ เลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา 2คน 

 

มีความชัดเจนจากฝั่ง สว.สายสีน้ำเงิน จะเสนอชื่อ มงคล สุระสัจจะ ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา, พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และบุญส่ง น้อยโสภณ ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา สว.สายสีน้ำเงิน 150 คน นัดประชุมกันภายในที่โรงแรมพูลแมน ซอยรางน้ำ เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจก่อนวันโหวตเลือกประธาน สว. และรองประธาน สว.

 

ตกเย็นวันเดียวกัน ก็มีข่าวแจกถึงสื่อทุกสำนักว่า บ้านสีน้ำเงิน เลือกตัวบุคคลที่จะลงชิงเก้าอี้ประมุข สว.ทั้ง 3 ตำแหน่งแล้ว

 

 

สายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์

 

 

จะว่าไปแล้ว ชื่อ มงคล สุระสัจจะ สว.กลุ่มที่ 1 กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง เป็นเต็งหนึ่งที่จะเป็นประธาน สว. มาตั้งแต่การเลือก สว.ระดับประเทศสิ้นสุดลง

 

จ้อน-มงคล สุระสัจจะ วัย 72 ปี เป็นประธานคณะทำงานของ ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย พรรคภูมิใจไทย ก่อนจะลาออกมาสมัคร สว. ฉะนั้น จึงถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ

 

ขณะที่ บิ๊กเกรียง-พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ วัย 61 ปี เป็นประธานคณะที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย อนุทิน ชาญวีรกุล ด้วยความเป็นอดีตนายทหารคนดัง และ วปอ.คอนเน็กชั่น รุ่นเดียวกับอนุทิน จึงทำให้มีกองเชียร์หนุนให้เป็นประธาน สว.มากกว่ามงคล

 

ในที่สุด บ้านใหญ่เซราะกราวก็เลือกมงคล เพราะมีอาวุโสกว่าบิ๊กเกรียง และเป็นนักบริหารด้านรัฐศาสตร์ ผ่านการเป็นผู้ว่าฯ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน และอธิบดีกรมการปกครอง 

ส่วนบิ๊กเกรียง อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และอดีต ผช.ทบ. เติบโตมาตามไลน์ทหารสายบู๊ ไม่ถนัดเรื่องกฎหมาย ข้อบังคับการประชุม จึงเป็นรองประธาน สว.คนที่ 1 

 

ว่ากันตามจริง ทั้งมงคล และบิ๊กเกรียง ก็เป็นคนหน้าใหม่ในสภาทั้งคู่ บ้านใหญ่เซราะกราว ได้อุดช่องโหว่ด้วยการดึง บุญส่ง น้อยโสภณ สว.กลุ่มที่ 2 กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม มาเป็นรองประธาน สว.คนที่ 2

 

ดังที่ทราบกัน บุญส่ง เคยเป็นที่ปรึกษารองประธาน สว.คนที่ 2 (ศุภชัย สมเจริญ) มาครบ 5 ปีเต็ม จึงรู้ระบบงานของวุฒิสภาเป็นอย่างดี 

 

ทีมบ้านใหญ่เซราะกราว คาดหวังว่า บุญส่ง จะเข้ามาช่วยมงคลและบิ๊กเกรียง ในการจัดระเบียบวาระการประชุม การดำเนินการประชุม และให้คำแนะนำด้านกฎหมายได้เป็นอย่างดี 

 

แม้ภาพภายนอก บุญส่งจะมาจากกลุ่ม สว.อิสระ แต่ก็มีคอนเนกชั่นเชื่อมกับ แกนนำบ้านใหญ่สีน้ำเงินหลายคน จึงทำให้มีการเคาะชื่อบุญส่ง เป็นรองประธาน สว.คนที่ 2  

 

 

ชิงรุกสร้างภาพ

 

 

ประเมินภาพรวมสภาสูง สว.สายสีน้ำเงิน มี 150 เสียง ส่วนสาย สว.พันธุ์ใหม่ ที่อ้างว่า มี 30 เสียง แต่นับนิ้วกันจริงๆก็ไม่ถึง 20 เสียง 

 

ในการต่อสู้ทางการเมือง กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่หรือ สว.สีส้ม ก็ต้องประกาศตัวสู้ชิงพื้นที่ข่าว และสร้างความชอบธรรมให้แก่กลุ่มตัวเอง

 

กลุ่ม สว.สีส้มได้วางตัว นันทนา นันทวโรภาส ชิงตำแหน่งประธาน สว. ,แล ดิลกวิทยรัตน์ ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.คนที่ 1 และ อังคณา นีละไพจิตร ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.คนที่ 2

 

นันทนา นันทวโรภาส ให้สัมภาษณ์สื่อว่าแม้ สว.สายสีน้ำเงินมี 150 เสียงนั้น ตนก็ไม่ถอดใจ สู้เต็มที่ สู้ร้อยเปอร์เซ็นต์ และเตรียมมาพร้อมแล้ว 

 

อันที่จริง ในกระแสข่าวยังระบุว่า มี สว.บ้านสีแดง และ สว.บ้านในป่า ประเมินว่า มี 20 เสียง ก็ไม่เป็นเอกภาพ จำนวนเสียงยังแกว่ง และท้ายที่สุด อาจถูกดึงไปฝั่งสีน้ำเงิน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม