คอลัมนิสต์

สภาบ้านใหญ่ “เนวิน” กุมดุลใหม่ 220 เสียง “อนุทิน” เข้าคิวนายกฯสำรอง

สามก๊กการเมืองไทย เนวิน ขยับกุมดุลใหม่ขั้วอนุรักษ์ 220 เสียงสองสภาฯอนุทิน จ่อคิวนายกฯสำรอง หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง 14 ส.ค.นี้

สภาสีน้ำเงิน เนวิน ขยับกุมดุลใหม่ขั้วอนุรักษ์ ทั้งสภาล่าง-สภาบน อนุทิน จ่อคิวนายกฯสำรอง หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง 14 ส.ค.นี้  

 

ฉากทัศน์การเมืองไทยในวันนี้และวันหน้า ไม่ต่างจากศึกสามก๊ก ที่มีผู้นำทางจิตวิญญาณอยู่เบื้องหลังคือ ทักษิณ เนวิน และธนาธร

 

ในฐานะประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เนวิน ชิดชอบ ได้สวมเสื้อสีเหลือง ซึ่งเป็นเสื้อทีมเยือน Away Jersey 2024/25 ภายใต้ Concept เพราะ GU เป็นแชมป์

 

ปรากฏว่า ทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดการขายเสื้อสีเหลืองมาได้ไม่ถึงสัปดาห์ ยอดขายทะลุ 3 หมื่นตัว และคาดว่า สุดสัปดาห์นี้ ยอดขายเสื้อทีมเยือนสีเหลืองจะพุ่งขึ้นอีกนับหมื่นตัว

อีกด้านหนึ่งของ เนวิน ในบทบาทครูใหญ่ของพรรคภูมิใจไทย ถูกพูดถึงมากขึ้นในหน้าจอทีวี และสื่อออนไลน์ เมื่อมีปรากฏการณ์พิเศษ “น้ำเงิน” กินรวบสภาสูง

 

ผลการเลือกประธาน สว. และรองประธาน สว. ก็ตอกย้ำคำว่า “สภาสูงสีน้ำเงิน” เมื่อ มงคล สุระสัจจะ สว.กลุ่ม 1 บริหารราชการแผ่นดิน เข้าป้ายประมุข สว.สบายๆ

 

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.กลุ่ม 1 บริหารราชการแผ่นดิน รองประธาน สว.คนที่ 1 และบุญส่ง น้อยโสภณ สว. กลุ่ม 2 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม รองประธาน สว.คนที่ 2 ตรงตามโผเป๊ะ

 

หากดูจากจำนวนเสียงโหวต อนุมานได้ว่า บ้านใหญ่สีน้ำเงินมี 150 เสียงในสภาสูง จึงมีกูรูการเมืองบางคน นำตัวเลขนี้ไปรวมกับ 71 เสียง ในสภาล่างของภูมิใจไทย 

 

นั่นหมายความว่า ค่ายสีน้ำเงิน มีจำนวนเสียงทั้ง 2 สภา ประมาณ 220 เสียง และครูใหญ่บุรีรัมย์ กลายเป็นผู้กุมดุลอำนาจที่ทรงอิทธิพลที่สุดในยามนี้

สามก๊กการเมืองไทย

 

ฉากทัศน์การเมืองไทยได้ผ่านยุค 3 ป.ไปแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ยุคสามก๊ก คือ ก๊กสีแดง ก๊กสีส้ม และก๊กสีน้ำเงิน 

 

ทักษิณ ชินวัตร ผู้นำจิตวิญญาณพรรคเพื่อไทย ยังต้องทำงานหนัก เพื่อกอบกู้วิกฤตศรัทธา และคาดหมายว่า หลัง 22 ส.ค.นี้ เมื่อพ้นโทษแล้ว ทักษิณคงจะเปิดหน้ามาเป็นที่ปรึกษารัฐบาลอย่างเต็มตัว

 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้นำจิตวิญญาณพรรคก้าวไกล คงเตรียมแผนเผชิญเหตุกรณีพรรคก้าวไกลถูกยุบไว้แล้ว ซึ่งอาจจะอลหม่านในช่วงแรกๆ แต่พอตั้งหลักได้ พรรคสีส้มก็ยังได้รับคะแนนนิยมเป็นอันดับ 1 

 

สำหรับ เนวิน ชิดชอบ ผู้นำจิตวิญญาณพรรคภูมิใจไทย ถือว่าเป็นสุดยอดนักกลยุทธ์ และปรากฏการณ์ “สว.สีน้ำเงิน” การันตีความเป็นผู้ช่ำชองกลเกมเลือกตั้ง

 

บทเรียนความปราชัยในปี 2554 เนวิน สรุปบทเรียน ต้องเลิกแบ่งขั้วสี และลบภาพคู่แค้นนายใหญ่ จึงดันเสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล ผู้มีบุคลิกประนีประนอม และมากด้วยคอนเนกชั่นเป็นผู้นำพรรค

 

ในชั่วโมงนี้ เนวิน อาจถือดุลเหนือพรรคสีแดง เมื่อรวมเสียงทั้งสภาล่าง-สภาบน แต่ประมุขบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ก็ยังให้ความเคารพนายใหญ่ และพร้อมจะเป็นพันธมิตรการเมืองกันต่อไป

 

เหนืออื่นใด พรรคสีแดงและพรรคสีน้ำเงิน ยังมีภารกิจพิเศษ เพื่อดูแลบ้านเมืองในช่วงเปลี่ยนผ่าน และสองพรรคนี้มีศัตรูร่วมกันคือ พรรคสีส้ม

 

 

กลยุทธ์หนูดิ้นได้

 

ยังโจษขานกันไม่จบ ว่าด้วยปฎิญญาเขาใหญ่ หรือสัญญารักปากช่อง เมื่อทักษิณ ชินวัตร ไปพักผ่อนที่แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท เขาใหญ่ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะเจ้าของบ้านได้ให้การต้อนรับทักษิณ และครอบครัวชินวัตรอย่างอบอุ่น นอกจากนี้ ยังนักการเมืองอาวุโส และนักธุรกิจใหญ่ พร้อมแกนนำ สส.โคราช เพื่อไทย ร้องรำทำเพลงกันสนุกสนาน

 

ความชื่นมื่นระหว่างทักษิณ และอนุทิน ที่เขาใหญ่ จึงทำให้กูรูการเมืองมองไกลไปถึงกรณี 14 ส.ค.2567 วันพิพากษาคดีนายกฯเศรษฐา

 

หากเศรษฐา โดนคำสั่งพ้นจากเก้าอี้นายกฯ มีแนวโน้มสูงที่แพทองธาร ชินวัตร จะยังไม่ขึ้นนั่งเก้าอี้นายกฯ และชัยเกษม นิติสิริ ยังมีปัญหาสุขภาพ

 

ดังนั้น อนุทินเป็นชื่อที่มีการพูดถึงในฐานะนายกฯสำรอง เมื่อถึงเวลานั้น แกนนำขั้วรัฐบาลปัจจุบันก็ยังจะเป็นเพื่อไทย เพราะบารมีนายใหญ่ยังข่มครูใหญ่อยู่

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม