คอลัมนิสต์

คิดถึงลุงตู่ “ประยุทธ์” อยู่ในใจอนุรักษ์ “ประวิตร” ตกรุ่นปีกขวาขาดผู้นำ

ขั้วอนุรักษ์ขาดผู้นำ ประยุทธ์ ยังมากับเพลงคิดถึงลุงตู่ ประวิตร แผ่วหายไปในบ้านป่ารอยต่อฯ ปั้นแบรนด์ผู้นำอนุรักษ์นิยมทันสมัย ก็ไม่ติดตลาด

ส่องวิถี 2 ป. ประยุทธ์ มากับเพลงคิดถึงลุงตู่ ต่างจาก ประวิตร แผ่วหายไปในบ้านป่า ทีมลุงป้อมปั้นแบรนด์ผู้นำอนุรักษ์นิยมทันสมัย ก็ไม่ติดตลาด

 

ขั้วฝ่ายขวาขาดผู้นำการเมือง จึงแว่วเสียงเพลงคิดถึงลุงตู่ ส่วนบ้านในป่าอ้าแขนรับสองพ่อลูกตระกูลอยู่บำรุง ได้แค่สีสัน ไม่เอื้อต่อเรตติ้งลุงป้อม

 

นับแต่ได้ประธานวุฒิสภา และรองประธาน สว.ทั้งสองคน เท่ากับเป็นการปิดฉากระบอบการเมือง 3 ป.โดยสมบูรณ์ เมื่อไม่มี 250 สว.ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช.  

ดังที่รู้กัน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา อำลาการเมือง เมื่อเข้ารับตำแหน่งองคมนตรี ส่วนพี่ใหญ่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังปักหลักอยู่ในบ้านป่าฯแบบเงียบๆ เฝ้ารอวันกลับมามีอำนาจอีกครั้ง

 

ที่น่าประหลาดใจในชั่วโมงนี้ กลับมีกระแสเพลง “คิดถึงลุงตู่” ที่ฮิตติดเทรนด์ใน TikTok จึงมีการพูดถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี ผ่านรายการข่าวของทีวีหลายช่อง

 

แม้แต่ในงานวันเกิดของทักษิณ ชินวัตร นักข่าวยังถามเจ้าของบ้านจันทร์ส่องหล้า เรื่องเพลงคิดถึงลุงตู่ โดยทักษิณตอบแบบยิ้มๆว่า “ไม่เป็นอะไรหรอกครับ ลุงตู่ท่านเป็นองคมนตรีแล้ว ท่านไม่กลับมาการเมืองแล้ว อย่าไปทำให้ท่านเสียหาย เพราะท่านเป็นองคมนตรีแล้ว”

 

ขาดผู้นำฝ่ายขวา

 

นิด้าโพลเปิดเผยผลการสำรวจประชาชน เรื่องการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567 เมื่อปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา มีข้อมูลที่น่าสนใจคือ ประชาชนร้อยละ 20.55 เห็นว่า ยังไม่มีบุคคลที่เหมาะสมที่จะสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรี

 

สุวิชา เป้าอารีย์ ผอ.ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล มองว่า ในโพลคะแนนความนิยมตอนนี้ อันดับ 1 พิธา อันดับ 3 เศรษฐา และอันดับ 5 แพทองธาร ส่วนอันดับ 2 ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ ร้อยละ 20.55 เป็นเรื่องที่หลายพรรคน่าจะนำตัวเลขมาวิเคราะห์เพื่อหาคำตอบ

 

อดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่คนหนึ่งประเมินว่า ตัวเลขร้อยละ 20.55 อาจจะมาจากกลุ่มคนที่เคยชื่นชอบ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

เนื่องจากในปัจจุบัน ขั้วอนุรักษนิยม ยังไม่มีผู้นำแบบลุงตู่ ซึ่งเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว นิด้าโพลเคยสำรวจพบ พล.อ. ประยุทธ์ ได้รับเสียงสนับสนุนมากถึงร้อยละ 30

 

แม้ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พยายามจะขายความเป็นดีเอ็นเอลุงตู่ ก็ได้รับคะแนนนิยมร้อยละ 6

 

“แต้มของคุณพีระพันธ์ คือมรดกที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทิ้งไว้ให้..ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ พอ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เอาแล้ว คะแนนพรรคร่วง หายไปกับลุงตู่ เหลือแค่ร้อยละ 3” อาจารย์สุวิชา อ่านผลนิด้าโพล

 

มินับ พล.อ.ประวิตร และพรรคพลังประชารัฐ ที่นิด้าโพลแถลงผลสำรวจความคะแนนนิยมครั้งไหน ก็ได้ไม่เกินร้อยละ 1

 

อนุรักษ์นิยมทันสมัย

 

ต้นปี 2567 ไพบูลย์ นิติตะวัน และทีมงานบ้านป่ารอยต่อ พยายามปั้นแบรนด์ “ลุงป้อม” ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมทันสมัย คล้ายจะให้ลุงบ้านในป่ามาแทนลุงตู่ ผู้อำลาไปรับภารกิจสำคัญ

 

ในยุคระบอบ 3 ป. บารมีของ “บิ๊กป้อม” พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ล้นเหลือและมีภาพเป็นพี่ใหญ่ ทำหน้าที่เป็นนั่งร้านให้ลุงตู่ ตลอดเวลา 8 ปี

 

เมื่อปีที่แล้ว ลุงป้อมเดินเกมพลาด และตามไม่ทันเกมลุงตู่ จึงชวดเป็นนายกฯ แถมเสียเหลี่ยมให้คนใกล้ตัว ที่ฉวยจังหวะพาลูกพรรค พปชร.ไปเข้าร่วมรัฐบาลเศรษฐา

 

หลังจากนั้น ลุงป้อมก็ซุ่มเงียบอยู่ในบ้านป่ารอยต่อฯ ด้วยความเจ็บแค้น กระทั่งสบช่องให้ สว.ชุดเก่า 40 คน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ถอดถอนนายกฯเศรษฐา กรณีการแต่งตั้งพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี

 

ประเด็น 40 สว. ทำให้ทักษิณชี้เป้าว่า “คนบ้านในป่า” เป็นศูนย์กลางความวุ่นวายทางการเมือง

 

วันนี้ บ้านป่ารอยต่อฯ อาจมีพูดถึงมากขึ้น เพราะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง พาลูกชาย วัน อยู่บำรุง ไปสวมเสื้อพรรค พปชร. ในทางการเมือง ตระกูลอยู่บำรุง ไม่ได้ทำให้คะแนนนิยมลุงป้อมดีขึ้น หากแต่เป็นแค่สีสันทางการเมืองเท่านั้น

 

ด้วยเหตุนี้ พลังฝ่ายขวาที่มีอยู่ 8 ล้านเสียง ยังเคว้งคว้างขาดผู้นำ เมื่อลุงตู่ไม่อยู่บนเวทีการเมือง และพวกเขาก็ไม่เคยนึกถึงลุงป้อม

ข่าวยอดนิยม