คอลัมนิสต์

โหมแรงไฟ “ไหม ศิริกัญญา” เทกโอเวอร์ “ถิ่นกาขาว” กลัวหนอนมากกว่างูเห่า

02 ส.ค. 2567

จากโมเดลเดิมผึ้งหลวงสู่ก้าวไกล ไหม-ศิริกัญญา ว่าที่ผู้นำใหม่ เทกโอเวอร์ถิ่นกาขาวชาววิไล รังใหม่ ไม่ห่วงงูเห่าเท่ากับมีหนอนสีส้มฝังตัวเป็นสายลับ

โยนหินถามทาง ศิริกัญญา ตันสกุล ว่าที่ผู้นำใหม่ ขยับจากพรรคก้าวไกล สู่พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล รังใหม่ หากเกิดอุบัติเหตุยุบพรรค 7 สิงหา

 

ย้อนรอยโมเดลเดิม ยุบอนาคตใหม่สู่ผึ้งหลวง-ก้าวไกล แกนนำส้มประเมิน รอบนี้ งูเห่าไม่เยอะ แต่กังวลหนอนสีส้ม ขายความลับแลกผลประโยชน์

 

กลางดึกคืนวันที่ 1 ส.ค.2567 มีข่าวแจกชิ้นหนึ่งเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์หลายสำนักทำนองว่า ก้าวไกลจ่อเทกโอเวอร์ ถิ่นกาขาวชาววิไล พรรคชั่วคราว ศิริกัญญา ตัวเต็งหัวหน้าพรรค

เนื้อข่าวมีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้ว่า ในวันที่ 7 ส.ค.2567 หากผลคดีล้มล้างการปกครองฯ ออกมาในทางลบ เกิดการยุบพรรคขึ้นมาจริงๆ ทางพรรคก้าวไกล ได้เตรียมการเอาไว้แล้ว โดยจะเคลื่อนทัพ สส.สีส้ม ไปอยู่ พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล

 

จากนั้นค่อยหารือกันอีกครั้งว่า จะใช้ชื่อเดิมหรือเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่ และหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะเป็น ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

จะว่าไปแล้ว โมเดลเทกโอเวอร์พรรคเก่าแทนที่จะก่อตั้งพรรคใหม่นั้นเคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี 2563 แกนนำพรรคอนาคตใหม่ ได้ทำการเทกโอเวอร์พรรคผึ้งหลวง แล้วเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคก้าวไกล

 

ดังนั้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุยุบพรรคอนาคตใหม่ สส.สีส้ม 55 ชีวิตที่เหลืออยู่ จึงเปิดตัวเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใหม่ชื่อพรรคก้าวไกลทันที

 

รังใหม่ถิ่นกาขาว

 

ในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2566 พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ได้รับความสนใจจากสื่อพอสมควร โดย ลลิตา สิริพัชรนันท์ หัวหน้าพรรค ได้แถลงข่าวว่า  พรรคได้ส่ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 13 คน หวังได้ที่นั่ง สส.ทั้งหมด จากชาวพุทธกว่า 95% ในประเทศไทย

 

เนื่องจากนโยบายหลักของพรรคเป็นเรื่องพระพุทธศาสนาอย่างเดียว เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์กับชาวพุทธทั่วประเทศ ให้ศรัทธาในพระพุทธศาสนา

 

สำหรับ ลลิตา สิริพัชรนันท์ เป็นนักธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ย่านฝั่งธนบุรี และเคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลประยุทธ์

 

จากงูเห่าถึงหนอนสีส้ม

 

มีข้อสังเกตในข่าวแจกเรื่องพรรคถิ่นกาขาวฯ ได้มีการพูดถึงประเด็น งูเห่าสีส้มโดยอ้างคำพูดแกนนำพรรคก้าวไกลคนหนึ่งเปิดเผยว่า ในรอบนี้ที่น่าจับตามากกว่างูเห่าก็คือ หนอน

 

หนอนสีส้มนั้นต่างจาก สส.งูเห่า ตรงที่ว่า หนอนจะคอยคาบข่าวไปบอกพรรคคู่แข่ง โดยไม่ย้ายพรรคไปไหน เนื่องจากรู้ดีว่าย้ายไปก็สอบตก  

 

การปล่อยข่าวเรื่อง หนอนสีส้มแสดงว่า แกนนำก้าวไกลประเมินว่า ยุบพรรคเที่ยวนี้ จะมี สส.ย้ายไปอยู่พรรคอื่นจำนวนไม่มากนัก

 

สอดรับกับ ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ก๊วนผู้กองธรรมนัส ที่คาดการณ์ว่า หากยุบพรรคก้าวไกล จะมี สส.ย้ายไปสังกัดพรรคอื่นไม่เกิน 10 คน

 

หากย้อนไปดูข้อมูล งูเห่าสีส้มสมัยพรรคอนาคตใหม่ ปรากฏว่า มี สส.ย้ายไปสังกัดพรรคอื่นแค่ 19 คน แบ่งออกเป็น 3 รุ่น

 

รุ่น 1 ปี 2562 รุ่นนี้ พรรคอนาคตใหม่มีมติขับออก ได้แก่  กวินนาถ ตาคีย์ สส.ชลบุรี, พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา สส.จันทบุรี,จารึก ศรีอ่อน สส.จันทบุรี และศรีนวล บุญลือ สส.เชียงใหม่

 

รุ่น 2 ปี 2563 ช่วงยุบพรรค มี สส. 9 คน ไม่ไปอยู่ก้าวไกลได้แก่มณฑล โพธิ์คาย สส.กทม.,โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี สส.กทม., กฤติเดช  สันติวชิระกุล สส.แพร่ ,เอกการ  ซื่อทรงธรรม สส.แพร่ ,อนาวิล  รัตนสถาพร สส.ปทุมธานี, กิตติชัย  เรืองสวัสดิ์ สส.ฉะเชิงเทรา ,ฐิตินันท์  แสงนาค สส.ขอนแก่น ,สำลี รักสุทธี สส.บัญชีรายชื่อ และวิรัช พันธุมะผล สส.บัญชีรายชื่อ

 

รุ่น 3 ปี 2565 มีอยู่ 6 คน กายอยู่ก้าวไกลแต่ใจไปอยู่พรรคอื่น ได้แก่ ขวัญเลิศ พานิชมาท สส.ชลบุรี, เอกภพ เพียรพิเศษ สส.เชียงราย ,พีรเดช คําสมุทร สส.เชียงราย ,จิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ สส.กทม., เกษมสันต์ มีทิพย์ สส.บัญชีรายชื่อ และคารม พลพรกลาง  สส.บัญชีรายชื่อ

 

บรรดาอดีต สส.อนาคตใหม่ ที่แยกตัวออกไปสังกัดพรรคใหม่ ปรากฏว่า ในการเลือกตั้งหนที่แล้ว สอบตกทั้งหมด จึงมีพรรคใหญ่บางพรรค ได้ประกาศแล้ว ยุบก้าวไกลหนนี้จะไม่รับงูเห่าสีส้ม