คอลัมนิสต์

เด็กลุงไม่ดื้อ “พีระพันธุ์” ขยับ “เอกนัฏ” คั่ว รมต.สมใจสายลูกหมี

มองข้าม 14 สิงหา รทสช. พีระพันธุ์ ชง ขิง เอกนัฏ นั่งเสนาบดี สมใจสายปักษ์ใต้พรรคลุง รุกใหญ่ ทั้งปรับ ครม.และลุยสนาม อบจ.

มองข้าม 14 สิงหา เศรษฐา ส่อรอด รทสช. พีระพันธุ์ ขยับชง ขิง เอกนัฏ นั่งเสนาบดี หลังมีกระแสข่าวนายใหญ่ปรับ ครม.สูตรรวมชาติ

 

พรรคลุงตุ๋ยสายลุงตู่ไปต่อ ขุนศึกสายใต้ลุยสร้างฐานเสียง ปักธงสนาม อบจ. ยึดชุมพร-สุราษฏร์ ที่มั่นใหญ่ พร้อมเปิดศึกชนคนกันเอง

 

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ข่าวปรับ ครม.สูตรรวมชาติ มาแรง โดยมองข้ามวันที่ 14 ส.ค.2567 โดยไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ปมคุณสมบัติรัฐมนตรีของ เศรษฐา ทวีสิน

มาถึงชั่วโมงนี้ ผู้คนค่อนข้างเชื่อว่า เศรษฐา ทวีสิน จะรอด ยิ่งเห็นภาพข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี ไปร่วมงานสวดอภิธรรมศพมารดานายกฯเศรษฐา ก็ทำให้คนคิดกันไปในทางบวกมากขึ้น

 

กลางดึกคืนวันอาทิตย์ที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายกฯเศรษฐา แสดงเจตจำนงเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยในโควตาของพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

ในหนังสือยังระบุถึงบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งที่ว่างอยู่ หากมีปรับครม.เกิดขึ้น โดยมีชื่อ “ขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เนื่องจากไม่มีคดีความใดๆ ติดตัว

 

แหล่งข่าวในพรรค รทสช.เปิดเผยว่า สาเหตุที่ “ลุงตุ๋ย” ลุกขึ้นมาหนังสือทวงเก้าอี้ รมช.โควต้าพรรค เพราะมีข่าว “รัฐมนตรีคนดัง” ไปเจรจาดึง สส.ปชป. 21 คนเข้าร่วมรัฐบาลเศรษฐา

 

สอดรับกับกระแสข่าว นายใหญ่ส่งสัญญาณจัดการ “ลุงป้อม” และ สส.ในเครือข่ายออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งจะมองว่า เป็นเกมคมเฉือนคมระหว่างพรรค รทสช. และพรรค พปชร.สายธรรมนัส ก็ไม่ผิดนัก

 

ได้เวลาของขิง-เอกนัฏ

 

ในกลุ่มแกนนำ รทสช.สายใต้ มีการพูดคุยกันมาระยะหนึ่งแล้ว กรณีขิง-เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สมควรจะได้เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2567 ศาลอุทธรณ์ ได้ยกฟ้อง ขิง-เอกนัฏ ในคดีกบฏ กปปส.ชุดใหญ่ ที่มีสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวกแกนนำและแนวร่วม กปปส.รวม 39 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย ฯลฯ

 

ในหนังสือของพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ทำถึงนายกฯเศรษฐา ได้อ้างถึงโควตาของพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยมี 1 ตำแหน่งว่างอยู่ หลังจากกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกจาก รมช.คลัง ยังเป็นโควตาของพรรค

 

เมื่อขิง เอกนัฏ ไม่มีคดีใดๆติดตัว ก็ควรจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี และเอกนัฏยังได้ทำผลงานในการเลือกตั้ง และงานสภาฯได้เป็นอย่างดีมาโดยตลอด

 

เหนืออื่นใด ลุงตุ๋ยแจ้งว่า การปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรี จะเป็นการขยับภายในพรรค รทสช.เอง ไม่เกี่ยวกับพรรคอื่น

 

นั่นหมายถึงขิง เอกนัฏ ในฐานะเลขาธิการพรรค จะเข้ามารับตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรมแทน ปุ้ย-พิมพ์ภัทรา ซึ่งพูดคุยกันไม่ยาก

 

แต่โควตา รมช.ที่ว่างอยู่ กลายเป็นเป็นปัญหา เพราะซีกคนรอบข้างลุงตุ๋ยก็อยากได้ ขณะที่สายใต้นำโดยลูกหมี-ชุมพล จุลใส ได้เตรียมคนรอเสียบอยู่แล้วเช่นกัน

 

ลูกหมี ชุมพล สยายปีก หนุนป้าโสภา ชนเด็กธรรมนัส

ยึดชุมพร-สุราษฎร์

 

กล่าวสำหรับ ลูกหมี-ชุมพล จุลใส อดีต สส.ชุมพร ที่ถอยมาทำงานเบื้องหลัง ได้กลายเป็นขุนพลหลังม่านคนสำคัญของ รทสช.ในปักษ์ใต้

 

ล่าสุด ลูกหมี ชุมพล เตรียมทำศึกการเมืองท้องถิ่น 2 สนามคือ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี โดย 2 จังหวัดนี้ มี สส.พรรคลุงตุ๋ยอยู่ 10 คน

 

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา นพพร อุสิทธิ์ ได้ลาออกจากตำแหน่งนายกอบจ.ชุมพร ก่อนครบวาระ ซึ่งนายกโต้ง-นพพรนั้น อยู่ในกลุ่มการเมืองบ้านใหญ่ชุมพร หรือจุลใสแฟมิลี่

 

คาดการณ์ว่า นายกโต้ง คงได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.ชุมพรอีกสมัย เพราะเวลานี้ ไม่มีคู่แข่งสายแข็งแล้ว เพราะลูกหมี เคลียร์ซุ้มบ้านใหญ่ในชุมพรได้หมดแล้ว

 

ศึกใหญ่ของลูกหมี ชุมพล คือการหนุน “ป้าโส” โสภา กาญจนะ สู้กับกำนันศักดิ์-พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว ในศึกนายก อบจ.สุราษฎร์ต้นปีหน้า

 

เหนืออื่นใด ศึกนายก อบจ.สุราษฏร์ ก็จะเป็นต่อสู้กันของลูกหมี ชุมพลกับผู้กองธรรมนัส ที่หนุนกำนันศักดิ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม