คอลัมนิสต์

สัญญาณฟ้าใส “เศรษฐา” เขย่า ครม. “นายใหญ่” ลับลวงปรับสูตรรวมชาติ

สิงหาฟ้าใส เศรษฐา สัญญาณผ่านวิกฤต นายใหญ่เขย่า ครม. ปรับใหญ่หรือเล็ก อยู่ที่เงื่อนไข 2 ขั้ว พปชร.เอายังไง และ ปชป.จะมาร่วมแบบไหน

สัญญาณบวก เศรษฐา ผ่านวิกฤต 14 สิงหา ได้เวลาเขย่า ครม. จะปรับใหญ่หรือเล็ก คำตอบอยู่ที่คนหลังม่านชื่อ ทักษิณ และเกมประนอมอำนาจ

 

ครม.สูตรรวมชาติ จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ 2 ขั้ว พปชร. ต้องมีความชัดเจน ก๊กผู้กองแทงกั๊ก ฝั่ง ปชป.สายบ้านใหญ่ คงต้องนั่งรอต่อไป

 

เมื่อ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี บอกนักข่าวว่า เรื่องการปรับ ครม. ขอให้รอผลการวินิจฉัยปมคุณสมบัติรัฐมนตรีของศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 14 ส.ค.2567 ผ่านพ้นไปเสียก่อน

คำพูดไม่กี่ประโยคของนายกฯเศรษฐา ทำให้เกิดการตีความไปในทิศทางเดียวกันว่า จะมีการปรับ ครม.แน่ ถ้าเกิดกรณีเศรษฐาได้ไปต่อ

 

ห้วงเวลาในการปรับ ครม. มีการประเมินว่า แกนนำเพื่อไทยคงจะให้มีการผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ไปเสียก่อน ซึ่งที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาวาระ 2-3 ช่วงวันที่ 28-29 ส.ค. ก่อนส่งไปยังวุฒิสภาพิจารณาในวันที่ 9-10 ก.ย. โดยคาดว่า จะมีผลบังคับใช้ก่อนสิ้นเดือน ก.ย.นี้

 

ดังนั้น การปรับ ครม. จึงน่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ ซึ่งจะปรับใหญ่หรือปรับเล็ก ก็ต้องรอดูผลคดียุบพรรคก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ด้วย เพราะอาจจะเกิดปรากฏการณ์งูเห่าสีส้ม ส่งผลให้พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค มี สส.เพิ่ม และใช้จำนวน สส.มาต่อรองทางการเมือง

 

ปมเขี่ยบ้านป่าไม่ง่าย

 

เกมปรับ ครม. ที่ตั้งโจทย์ไว้ว่า ต้องเอา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ต้องออกจากสมการพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากลุงบ้านในป่าไม่หยุดฝันเรื่องเก้าอี้นายกฯ

 

สังเกตจากท่าทีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่พยายามเล่นเกมประนอมอำนาจในพรรค และถ่วงดุลอำนาจระหว่างบ้านป่า-บ้านจันทร์

 

เมื่อเร็วๆนี้ ไผ่ ลิกค์ มือขวาผู้กองให้สัมภาษณ์สื่อหลายประเด็น อย่างกรณี พรรค พปชร. ถูกเขี่ยพ้นพรรคร่วมรัฐบาล กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส จะเลือกเดินทางไหน

 

สส.ไผ่ตอบว่า ทางกลุ่มได้เตรียมพร้อมรับเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ทุกรูปแบบ มี 2-3 ทางเลือก แต่ไม่ขอพูดรายละเอียดในวันนี้

 

“แทงม้า ทำไมต้องเลือกแทง วันนี้แทงได้ทุกตัว อยู่ดีๆมาบอกว่าแทงม้าตัวนั้นตัวนี้ คนฉลาดไม่ทำกัน” ไผ่ ลิกค์ กล่าว

 

ว่ากันว่า สส.พลังประชารัฐ ในกลุ่มก๊วนของ ร.อ.ธรรมนัส มีมากกว่า 20 คน และหลัง 7 สิงหา อาจจะมีเพิ่มอีก 5-10 คน

 

หากกลุ่มผู้กองยังไม่ชัดเจน เหมือนที่ สส.ไผ่ พูดว่า “แทงม้า ทำไมต้องเลือกแทง วันนี้แทงได้ทุกตัว” สูตรปรับ ครม.รวมชาติก็เกิดขึ้นได้ยาก

 

ปชป.ร้องเพลงรอ

 

กระแสข่าวปรับ ครม.สูตรรวมชาติ ที่เป็นแนวคิดนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า ต้องการดึง สส. 21 คน ของพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาเสริมแกร่งรัฐบาลเศรษฐา

 

นัยว่า ฝั่งพรรคสีฟ้า มีเงื่อนไขเก้าอี้รัฐมนตรี 3 ตำแหน่งคือ 1 รัฐมนตรีว่าการ 2 รัฐมนตรีช่วย สำหรับแกนนำพรรค 3 คนคือ เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค และ ชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรค แต่ทางฝั่งเพื่อไทยกลับเสนอให้ 1 รัฐมนตรีว่าการ 1 รัฐมนตรีช่วย เท่านั้น

 

แถมในกลุ่มแกนนำ ปชป.ชุดปัจจุบัน ที่เคยมีสัญญาใจว่า หัวหน้าเฉลิมชัย จะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี วันนี้ เสี่ยต่อเปลี่ยนใจอยากเป็นเสนาบดี จึงเป็นเรื่องที่เดชอิศม์และชัยชนะ ตกอยู่ในภาวะน้ำท่วมปาก

 

คนวงใน ปชป.ต่างทราบดีว่า ทั้งนายกชาย-เดชอิศม์ และเสี่ยแทน-ชัยชนะ ฝันอยากเป็นรัฐมนตรีด้วยกันทั้งนั้น ใครจะยอมรับบทผู้เสียสละ

 

อีกด้านหนึ่ง สมมติว่า ครม.สูตรรวมชาติ เกิดขึ้นจริง สภาพพรรค พปชร.จะเหลือแต่ลุงป้อม และ สส.อีกจำนวนหนึ่ง นั่งเฝ้าพรรค และเป็นฝ่ายค้านจำเป็น

 

ส่วนพรรค ปชป. ก็มีกลุ่ม 3 อดีตหัวหน้าพรรค ชวน หลีกภัย, บัญญัติ บรรทัดฐาน และจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ยังทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

 

สภาพ 1 พรรค 2 ร่างคือ สส.มีทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน คงจะมีเสียงวิจารณ์เชิงลบมากมาย และไม่ส่งผลดีแก่ภาพลักษณ์ของรัฐบาลเพื่อไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม