คอลัมนิสต์

พรรคคนพะเยา “นฤมล” นั่งรังเก่า “ธรรมนัส” รองรับอุบัติเหตุการเมือง

ได้กลิ่นอุบัติเหตุการเมือง นฤมล นั่งหัวหน้าพรรคกล้าธรรม ที่แท้รังเก่าธรรมนัส ก่อนวันพิพากษาพรรคสีส้ม และสัญญาณแรงปรับ ครม.

ปัดฝุ่นกล้าธรรม นฤมล นั่งหัวหน้าพรรคเก่าของธรรมนัส พร้อมทีมบริหารคนเมืองพะเยา ก่อนวันพิพากษาพรรคสีส้ม และมีสัญญาณแรงปรับ ครม.

 

ย้อนเส้นทางกล้าธรรม จากเศรษฐกิจไทย ที่มีธรรมนัสนำทัพ แปรสภาพสู่พรรคคนพะเยา ก่อนที่นฤมลมารับไม้ต่อ รั้งหัวหน้าพรรคชั่วคราว

 

วันที่ 6 ส.ค.2567 ที่โรงแรมโกลเดนท์ ทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ  พรรคกล้าธรรม จัดประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 1/2567 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการพรรคชุดใหม่ หลังจาก เชวงศักดิ์ ใจคำ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

ในที่สุด ที่ประชุมได้เลือก นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ส่วนเลขาธิการพรรค สัจจวิทย์ ลีลาวณิชย์, เหรัญญิกพรรค อลงกรต พรมขัตแก้ว และนายทะเบียนสมาชิกพรรค ศุภกิต ปัญญา

 

จะว่าไปแล้ว พรรคกล้าธรรม ก็ไม่ใช่พรรคใหม่ หากแต่เป็นพรรคเศรษฐกิจไทย ที่เพิ่งเปลี่ยนชื่อเมื่อปีที่แล้ว

 

ดูรายชื่อกรรมการบริหารพรรคกล้าธรรม ก็คือคนชุดเดียวกันที่เข้ามาบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย เมื่อปลายปี 2565 เพียงเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคจาก เชวงศักดิ์ ใจดำ อดีตนายอำเภอดอกคำใต้ เป็น นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย

 

เมื่อนักข่าวเจอหน้า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ จึงถามเรื่องพรรคกล้าธรรม โดยยอมรับว่า เป็นพรรคเดิมของพรรคเศรษฐกิจไทย แต่ไม่ใช่พรรคสำรองของพลังประชารัฐ และตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย

นฤมล นั่งหัวหน้าพรรคกล้าธรรม บ้านหลังเก่าของ ร.อ.ธรรมนัส

เศรษฐกิจไทยถึงกล้าธรรม

 

พรรคกล้าธรรม หรือพรรคเศรษฐกิจไทย จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อ 7 เม.ย.2563โดยมีประสงค์ วรารัตนกุล เป็นหัวหน้าพรรคคนแรก

 

ถ้ายังจำได้ วันที่ 19 ม.ค.2565 คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ มีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และเพื่อน สส. อีก 20 คน ออกจากพรรค

 

ต่อมา ร.อ.ธรรมนัส และพวก ได้ย้ายเข้าไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย และช่วงกลางปีเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัสเป็นหัวหน้าพรรค สืบต่อจาก พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ที่ลาออกไปก่อนหน้านั้น

 

วันที่ 10 ต.ค.2565 มีการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเศรษฐกิจไทย ที่สโมสรพนักงานเทศบาลเมืองพะเยา จ.พะเยา มีมติเห็นชอบเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แทนชุดเดิมที่พ้นตำแหน่ง เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส ลาออกจากหัวหน้าพรรค

 

ที่ประชุมพรรคได้เลือก เชวงศักดิ์ ใจคำ อดีตนายอำเภอดอกคำใต้ เป็นหัวหน้าพรรค และ สัจจวิทย์ ลีลาวณิชย์ อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองพะเยา เป็นเลขาธิการพรรค

 

กรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นเมืองพะเยา และมีการย้ายที่ทำการพรรคไปอยู่ จ.พะเยา จึงถูกเรียกขานว่า “พรรคคนพะเยา”

 

วันที่ 25 เม.ย.2566 พรรคเศรษฐกิจไทยได้จัดประชุมใหญ่ แก้ไขข้อบังคับพรรคโดยเปลี่ยนแปลงชื่อพรรคเป็นพรรคกล้าธรรม

 

แผนสำรองฉุกเฉิน

 

พลันที่ปรากฏชื่อ “อาจารย์แหม่ม” นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ นั่งหัวหน้าพรรคกล้าธรรม ซึ่งก็คือพรรคเศรษฐกิจไทย กูรูการเมืองจึงฟันธงว่า นี่คือบ้านพักฉุกเฉินของกลุ่มผู้กอง

 

ที่สำคัญ นฤมล เปิดตัวเป็นหัวหน้าพรรคกล้าธรรม ในวันที่ 6 ส.ค.2567 ก่อนหน้าวันที่ 7 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันชี้ชะตาของพรรคก้าวไกล และมีแนวโน้มอาจถูกยุบพรรค

 

ถ้ายุบก้าวไกล อาจมีงูเห่าสีส้ม สอดรับกับ ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร คนสนิทผู้กองธรรมนัส ที่คาดการณ์ว่า หากยุบก้าวไกล จะมี สส.ย้ายไปสังกัดพรรคอื่นไม่เกิน 10 คน

 

อีกด้านหนึ่ง พรรคกล้าธรรม อาจเตรียมการเพื่อรองรับปรับ ครม.สูตรรวมชาติ ที่มีข่าวว่า นายใหญ่จะเขี่ย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และพรรคพลังประชารัฐ ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล

 

ในประเด็นดังกล่าวข้างต้น กลุ่มผู้กองจะเอายังไง ซึ่ง ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐว่า เราจับตาการเมืองรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เตรียมพร้อมทุกรูปแบบมี 2-3 ทางเลือก แต่ไม่ขอพูดตรงนี้

 

“สิ่งที่ทำทั้งหมด ไม่ใช่นั่งหวงอำนาจ เราจะทำและเดินไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกภาคส่วนและประเทศดีขึ้น”

 

คำว่า “มี 2-3 ทางเลือก” ของ สส.ไผ่นั้น อาจจะหมายถึงกรณีอาจารย์แหม่ม มานั่งหัวหน้าพรรคกล้าธรรมด้วย ก็อาจเป็นได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม