คอลัมนิสต์

เลื้อยไปไหน “พิธา-ธนาธร” เผชิญ “งูเห่าสีส้ม” จับตากล้าธรรมรังใหม่

ฉายหนังซ้ำอนาคตใหม่ พิธา ซ้ำรอย ธนาธร เผชิญวิกฤตงูเห่าสีส้ม ภาค 2 จะเลื้อยไปซุกรังไหน จับตาพรรคกล้าธรรม เปิดบ้านรอรับ สส.แตกรัง

ปิดฉากก้าวไกล พิธา ซ้ำรอย ธนาธร-ปิยบุตร เผชิญวิกฤตงูเห่าสีส้ม ภาค 2 จะเลื้อยไปซุกรังไหน จับตาพรรคกล้าธรรม เปิดบ้านรอรับ สส.แตกรัง

 

เหมือนฉายหนังซ้ำ ยุบอนาคตใหม่ มี สส.15 คนแยกทางเดิน ยุบก้าวไกล สส.143 คน จะไปต่อกับพรรคใหม่กี่ชีวิต มีเวลาอีก 60 วันก็จะรู้ชัด

 

ในที่สุด ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ยุบพรรคก้าวไกล ชี้เข้าลักษณะอันอาจปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครอง ใช้ประโยชน์สถาบันฯ หวังผลคะแนนเสียงชนะการเลือกตั้ง พร้อมกับตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี

ก่อนศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในช่วงบ่าย 3 โดยช่วงเช้าวันที่ 7 ส.ค.2567 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพผ่านไอจี ซึ่งเป็นการถ่ายรูปร่วมกับ สส.พรรคก้าวไกล ทุกคนมีรอยยิ้มและชูกำปั้น 

 

เหมือนกับแกนนำพรรคก้าวไกลอีกหลายคน ต่างมั่นใจว่า ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนพรรคอนาคตใหม่

 

อย่างไรก็ตาม การยุบพรรคก้าวไกล ไม่ได้ตัดสิทธิ์ สส. จึงทำให้ สส. 143 คนจะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน โดยแกนนำสีส้มได้มีการจัดตั้งพรรคสำรองไว้แล้ว

 

หลังการเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 พรรคก้าวไกล มี สส. 151 คน และมี สส.ถูกขับออกจากพรรคอีก 3 คน จึงเหลือ 148 คน

 

สำหรับพรรคใหม่ที่จะตั้งมาแทนก้าวไกล น่าจับตาว่า จะมี สส.143 คน ย้ายไปอยู่ด้วยกันทั้งหมดหรือไม่ จะมีแตกแถว มีงูเห่าสีส้มเกิดขึ้นซ้ำรอยหรือไม่

 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เคยให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สส.งูเห่า ที่ให้ทั้งเงินและตำแหน่ง โดยระบุว่า ยังมั่นใจในอดุมการณ์ของ สส.ในพรรคที่เข้ามาทำงานในพรรค

 

ทั้งพิธาและชัยธวัช อดีตแกนนำก้าวไกล ต่างประสานเสียง ไม่เชื่อว่าจะมีงูเห่า เพราะบทเรียนงูเห่าอนาคตใหม่ พอเลือกตั้งใหม่ สอบตกทุกคน 

 

ด้าน จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา ออกมาแฉว่า มีคนในเครือข่ายรัฐมนตรีที่ชอบแจกกล้วย เปิดดีลส่งคนเจรจาดึงตัว สส.ก้าวไกลให้แยกตัวออกมา

 

แถม สส.จิรัฏฐ์ ยังได้ชี้เป้าว่า เวลานี้มีพรรคเกิดใหม่ ที่เปิดตัวไว้รองรับงูเห่าสีส้มด้วย บังเอิญวันที่ 6 ส.ค.นี้ มีการประชุมใหญ่ของพรรคการเมืองใหม่พรรคหนึ่ง ดูเร่งร้อนพิกล เหมือนจะมีปฏิบัติการอะไรบางอย่าง

 

รังใหม่ดักงูเห่าสีส้ม

 

หลายคนเห็นภาพข่าวการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคกล้าธรรม ที่โรงแรมดังย่านรัชดา โดยมี “อาจารย์แหม่ม” นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคกล้าธรรม

 

พรรคกล้าธรรมหรือเดิมชื่อพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เคยเป็นหัวหน้าพรรคเมื่อปี 2565

 

มีรายงานว่า ภารกิจเฉพาะหน้าของพรรคกล้าธรรม ไม่ใช่รอรับ สส.พลังประชารัฐ สายผู้กองอย่างเดียว เฉพาะหน้านี้น่าจะเป็นการเตรียมต้อนรับ “งูเห่าสีส้ม” จากพรรคก้าวไกล ประมาณ 10 คน

 

นอกจากนี้ ผู้นำหลังม่านของพรรคกล้าธรรม ยังได้พูดคุยกับ สส.จากพรรคเล็ก 4-5 คน ที่จะดึงเข้ามาร่วมงานพรรคในอนาคตอันใกล้นี้

 

สาเหตุที่พรรคกล้าธรรม เร่งรีบในการหา สส.เข้ามาสังกัดพรรค ก็เพราะกระแสข่าวปรับ ครม.ชุดใหญ่ หลัง 14 ส.ค.นี้ มาแรงมากเหลือเกิน

 

นัยว่า การปรับ ครม.หลัง 14 ส.ค.นี้ เป้าหมายนายใหญ่ต้องการให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และพลังประชารัฐ ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล

 

หากมีการปรับ ครม.จริง ร.อ.ธรรมนัส และเพื่อน สส. ก็ต้องตัดสินใจจะเลือกอยู่ร่วมรัฐบาลต่อ หรือไปเป็นฝ่ายค้านกับลุงป้อม

 

ตำนานงูเห่า

 

จะว่าไปแล้ว “งูเห่าสีส้ม” สมัยอนาคตใหม่ มีการย้ายไปสังกัดพรรคอื่นหลังการยุบอนาคตใหม่ เพียง 15 คนเท่านั้น ไม่นับ สส.อนาคตใหม่ 4 คนถูกขับออกจากพรรคเมื่อปี 2562

 

หลังมีกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ ปี 2563 มี สส. 9 คนเท่านั้น ไม่ย้ายตามไปอยู่ก้าวไกล ได้แก่ มณฑล โพธิ์คาย สส.กทม.,โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี สส.กทม., กฤติเดช  สันติวชิระกุล สส.แพร่ ,เอกการ  ซื่อทรงธรรม สส.แพร่ ,อนาวิล  รัตนสถาพร สส.ปทุมธานี, กิตติชัย  เรืองสวัสดิ์ สส.ฉะเชิงเทรา ,ฐิตินันท์  แสงนาค สส.ขอนแก่น ,สำลี รักสุทธี สส.บัญชีรายชื่อ และวิรัช พันธุมะผล สส.บัญชีรายชื่อ

 

ส่วนอีก 6 คน ไม่ได้ถูกขับออกจากพรรค แต่ใจไปอยู่พรรคอื่น ได้แก่ ขวัญเลิศ พานิชมาท สส.ชลบุรี, เอกภพ เพียรพิเศษ สส.เชียงราย ,พีรเดช คําสมุทร สส.เชียงราย ,จิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ สส.กทม., เกษมสันต์ มีทิพย์ สส.บัญชีรายชื่อ และคารม พลพรกลาง  สส.บัญชีรายชื่อ

 

ด้วยเหตุนี้ จึงมีการคาดการณ์ว่า น่าจะมี สส.ก้าวไกลชุดปัจจุบัน ที่ไม่ย้ายตามไปพรรคใหม่สีส้ม ไม่เกิน 5-10 คนเท่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม