คอลัมนิสต์

ส้มปฏิรูป “ณัฐพงษ์” ใต้ชายคา “ธนาธร” โฟกัสก๊วนเพื่อนเอกติ่ง-ต้น

สู่ฝันปี 2570 ธนาธร ดัน เท้ง ณัฐพงษ์ ผู้นำพรรคประชาชน จับคู่ติ่ง ศรายุทธ ก๊วนเพื่อนเอก โฟกัส ดร.ต้น-วีระยุทธ ว่าที่หัวหน้าพรรคส้ม หากมีอุบัติเหตุ

สู่พรรคมวลชน ธนาธร ไม่หยุดฝันดัน เท้ง ณัฐพงษ์ นั่งประมุขพรรคประชาชน เคียงข้างติ่ง ศรายุทธ ก๊วนเพื่อนเอก ตั้งเป้าเปิดฟ้าสีทอง 2570

 

จับตาเพื่อนเอก ดร.ต้น-วีระยุทธ ขยับขึ้นหัวหน้าพรรค และว่าที่แคนดิเดตนายกฯ หาก สส.เท้ง ถูกสอย พร้อมเพื่อน สส.บ้านเลขที่ 44 

 

ในที่สุด พลพรรคพรรคสีส้มก็เดินหน้าต่อ ด้วยนาวาลำใหม่ชื่อ พรรคประชาชน ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล

ก่อนหน้าที่จะเปิดตัวพรรคประชาชน “เอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคสีส้มได้โพสต์เฟซบุ๊คแสดงจุดยืนหลังการยุบก้าวไกลว่า 

“พรรคมวลชนที่เข้มแข็งคืออาวุธเดียวที่ประชาชนมีในการสร้างการเปลี่ยนแปลง เส้นขอบฟ้าทางการเมืองของเรา คือการเลือกตั้ง 2570 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 หลังจากการตั้งพรรคอนาคตใหม่ หลังจากการเดินทางก้าวแรกของเรา”

 

วันที่ 9 ส.ค.2567 ที่อาคารไทยซัมมิท ที่ประชุมพรรคประชาชนว่า ได้ข้อสรุปในส่วนรายชื่อกรรมการบริหารพรรคประชาชน ทั้ง 5 คน มีดังนี้ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค, ศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรค, ณัฐวุฒิ บัวประทุม นายทะเบียนพรรค, ชุติมา คชพันธ์ เหรัญญิกพรรค และพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ กรรมการบริหารพรรค

 

กลางดึกคืนวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานว่า เอก ธนาธร และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ที่ตึกไทยซัมมิท ได้ตัดสินใจเลือก “เท้ง” ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ เป็นประมุขพรรคคนใหม่

 

ทั้งก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ไหม-ศิริกัญญา ตันสกุล ถูกวางตัวให้เป็นหัวหน้าพรรค และเท้ง-ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นเลขาธิการ 

 

เอก ธนาธร และติ่ง ศรายุทธ แกนนำหลักพรรคประชาชน

ผู้นำส้มชั่วคราว

 

สื่อที่เกาะติดพรรคสีส้มมานาน จะรู้ดีว่า สส.เท้ง เป็นสายตรงตึกไทยซัมมิท หรือคนสนิทธนาธร มาแต่ยุคพรรคอนาคตใหม่

 

สส.เท้ง เป็นทายาท สุชาติ เรืองปัญญาวุฒิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชนันธร ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท เรืองปัญญา เคหะการ จำกัด 

 

จากเด็กเนิร์ด ชอบเล่นเกม กลายเป็นโปรแกรมเมอร์ กระทั่งเป็นผู้บริหารบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์บนคลาวด์ ทำโปรแกรมอีอาร์พีให้องค์กรต่างๆ เป็นรายแรก ของไทย

 

สส.เท้ง จึงกลายเป็นผู้วางระบบไอทีให้พรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล ซึ่งตำแหน่งในอดีตพรรคก้าวไกลก็คือ รองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล

 

การดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาชนของ สส.เท้ง อาจไม่ยาวนาน เนื่องจาก สส.เท้ง และเพื่อน สส.อีก 43 คน ยังมีคดีที่ร่วมกันเสนอร่างกฎหมายแก้ ม.112 ซึ่งมีแนวโน้มอาจถูกตัดสิทธิทางการเมืองซ้ำอีก

 

สปอตไลท์การเมืองจึงสาดจับไปที่ ดร.ต้น-วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร เป็นเพื่อนรักของธนาธร ซึ่งมีข่าวว่า ดร.ต้น ถูกวางตัวเป็นหัวหน้าพรรคประชาชน และว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2570

 

 

แม่บ้านสีส้มตัวจริง

 

ย้อนไปเมื่อต้นปี 2563 หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพรรคอนาคตใหม่ กรณีเงินกู้ 191 ล้านบาท ซึ่งตอนนั้น ในคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 15 คน ไม่มีชื่อของ ชัยธวัช ตุลาธน และศรายุทธ ใจหลัก

 

ว่ากันว่า ธนาธร ได้วางตัวเพื่อนรักอย่างชัยธวัช และศรายุทธ ไว้หลังม่านตอนสร้างพรรคอนาคตใหม่ เผื่อหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ฉะนั้น ตอนที่ก่อตั้งพรรคก้าวไกล ชัยธวัชจึงขยับมาเป็นเลขาธิการพรรค

 

หลังยุบพรรคก้าวไกล ศรายุทธ เพื่อนธนาธร ก็เข้ามาเป็นเลขาธิการพรรคประชาชน ซึ่งสมัยอนาคตใหม่ และก้าวไกล ธนาธร มอบให้ศรายุทธเป็น “ผู้อำนวยการพรรค” ทำงานจัดตั้งสาขาพรรคเป็นหลัก

 

20 กว่าปีที่แล้ว “เอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, “ต๋อม” ชัยธวัช ตุลาธน และ “ติ่ง” ศรายุทธ ใจหลัก เป็นสหายร่วมอุดมการณ์เพื่อประชาชน เพื่อประชาธิปไตยร่วมทำกิจกรรมนอกรั้วสถาบันฯ ในนาม สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)

 

ทั้งสามคนเป็น “เด็กวิดวะ” เอก คณะวิศวกรรมศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ,ต๋อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และติ่ง คณะวิศวกรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์

 

สมัยเป็นผู้นำนักศึกษา ต๋อม เป็นเลขาธิการ สนนท. ปี 2541 ส่วน ติ่ง เป็นเลขาธิการ สนนท.ปี 2543 โดยมีเอก เป็นรองเลขาธิการ สนนท.ปีเดียวกัน 

 

 

หลังเรียนจบ “เอก ต๋อม ติ่ง” ยังคบหาสมาคมกัน และเคลื่อนไหวร่วมกับสมัชชาคนจน ในนามกลุ่มเพื่อนประชาชน กระทั่ง ทั้งสามคนมาร่วมกันก่อสร้างพรรคอนาคตใหม่ ปี 2561 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม