คอลัมนิสต์

น้ำเงินจอง “ภราดร” ตามรอยพ่อ “สมศักดิ์” สายอ่างทองนั่งรองประธานสภา

ดุลอำนาจเปลี่ยน ลูกแบด-ภราดร คั่วรองประธานสภาฯคนที่ 1 แทนหมออ๋อง ตามรอยพ่อสมศักดิ์ เพื่อไทยเดินแนวทางรอมชอม เพราะน้ำเงินคุมสภาสูง

โผสีน้ำเงิน ภราดร เต็งรองประธานแทนหมออ๋อง ตามรอยพ่อ สมศักดิ์ เจ้าของฉายาคนดีศรีสภาฯ แกะรอยลูกแบด-แชมป์ สองพี่น้องบ้านใหญ่อ่างทอง

 

อานิสงส์ยุบก้าวไกล เพื่อไทยรอมชอม ยอมยกโควต้ารองประธานสภาฯคนที่ 1 ให้ภูมิใจไทย เหตุดุลอำนาจเปลี่ยน ค่ายสีน้ำเงินคุมสภาสูงเบ็ดเสร็จ

 

กรณี หมออ๋องปดิพัทธ์ สันติภาดา หลุดจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ภายหลังมีมติยุบพรรคก้าวไกล

ในฐานะพรรคอันดับ 2 ในซีกพรรคร่วมรัฐบาล มีรายงานว่า พรรคภูมิใจไทยจะมีการเสนอชื่อ ภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง เขต 1 เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1

 

แม้จะมี สส.สีน้ำเงินบางคนออกมาให้ข่าวว่า มีชื่อ โสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ เป็นหนึ่งในชื่อที่ได้รับการสนับสนุนให้เป็นรองประธานสภาฯด้วย แต่โสภณปฏิเสธที่จะรับตำแหน่ง โดยขอปฏิบัติภารกิจและผลักดันการพัฒนาการศึกษาเป็นหลัก

 

หาก ลูกแบดภราดร ปริศนานันทกุล ได้รับตำแหน่งรองประธานสภาฯ ก็เสมือนการเดินตามรอยบิดา สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ซึ่งได้ทำหน้าที่รองประธานสภาฯ ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปี 2548 ซึ่งเป็นที่ยอมรับของ สส.ทั้งสภาสมัยนั้น ในความเป็นธรรม เป็นกลาง สื่อมวลชนสายรัฐสภา จึงให้ฉายาว่า คนดีศรีสภา

แชมป์-ลูกแบด สองพี่น้องตระกูลปริศนานันทกุล

สามหนุ่มลูกเฮียตือ

 

16 พรรษาการเมืองของ ลูกแบดภราดร ปริศนานันทกุล ลูกชายคนโตของสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล เป็น สส.อ่างทอง 4 สมัย ก็เหมาะสมที่จะนั่งรองประธานสภาฯ

 

เฮียตือ-สมศักดิ์ มีลูกชาย 3 คน และลูกสาว 1 คน ปรากฏว่า ลูกชายทั้งสาม ลูกแบด ภราดร,แชมป์ กรวีร์ และเชน ภคิน ต่างก้าวสู่สนามเลือกตั้งผู้แทนฯ ตามรอยพ่อทุกคน

 

ภราดรเป็น สส.อ่างทอง แทนตำแหน่งที่ว่างของสมศักดิ์ ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเมื่อปี 2551 และปี 2554 ทั้งภราดรและกรวีร์ เป็น สส.อ่างทอง ในสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา

 

ก่อนการเลือกตั้ง สส.ปี 2562 สองพี่น้อง ภราดร-กรวีร์ ร่วมกับท็อป วราวุธ ศิลปอาชา ในนามกลุ่มยังบลัด เตรียมปฏิรูปพรรคชาติไทยพัฒนา แต่ผู้อาวุโสไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว

 

สมศักด์ ปริศนานันทกุล จึงพาลูกชาย ลูกแบด-แชมป์ ออกจากพรรคชาติไทยพัฒนา ไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นการจากลาบ้านเก่าทั้งน้ำตา

 

ปี 2562 สนามอ่างทอง สส.ลดเหลือ 1 คน ภราดร ได้รับเลือกเป็น สส.เขต ส่วนกรวีร์ เป็น สส.บัญชีรายชื่อ ในสีเสื้อภูมิใจไทย

 

ปี 2566 อ่างทองมี 2 เขตเลือกตั้ง ทายาทตระกูลปริศนานันทกุล ในเสื้อสีน้ำเงินลงสนาม 2 เขต และได้ชัยชนะเหนือคู่แข่งแบบไม่ต้องลุ้น

 

บ้านใหญ่วิเศษชัยชาญ

 

สนามเลือกตั้งอ่างทอง ในรอบ 4 ทศวรรษ เฮียตือ-สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ผูกขาดตำแหน่ง สส.(สส.อ่างทอง 9 สมัย) แทบจะไม่มีใครกล้าแข่งขันด้วย

 

สมศักดิ์ เป็นชาวตำบลบางม่วงเตี้ย อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อเรียนจบ ก็มาช่วยพี่เขยทำโรงสี และได้แต่งงานกับรวีวรรณ ลูกสาวเจ้าของโรงสีวิเศษชัยชาญเจริญกิจ จากนั้นก็ช่วยพ่อตาทำโรงสี

 

ปี 2523 สมศักดิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาจังหวัด และได้เป็นประธานสภาจังหวัดอ่างทอง ซึ่งเฮียตือได้รับการสนับสนุนจาก เสี่ยแหยสมชัย ฤกษ์วรารักษ์ คนดังเมืองอ่างทอง ที่มีสัมปทานป่าไม้หลายแห่งในภาคอีสาน

 

เวลานั้น เสี่ยแหย-สมชัย เป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทย และสนับสนุน สส.พรรคชาติไทย มากกว่า 10 คน

 

เมื่อการเลือกตั้งปี 2529 สมศักดิ์ ขยับไปเล่นสนามการเมืองระดับชาติ ได้เป็น สส.อ่างทอง สมัยแรก ในโควตาเสี่ยแหย

 

ตอนหลัง เฮียตือ กลายเป็นขุนกระบี่คู่บารมีบรรหาร ศิลปอาชา และมีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางการเมืองของพรรคชาติไทย

 

เมื่อพรรคชาติไทยถูกยุบ ในฐานะกรรมการบริหารพรรค สมศักดิ์ถูกตัดสิทธิทางการเมือง จึงส่งไม้ต่อให้ลูกชาย แบด ภราดร ลงสนามเลือกตั้งเมืองอ่างทอง

 

ทุกวันนี้ เฮียตือ ถอยออกไปเป็นพี่เลี้ยง และเฝ้าดูลูกชาย ลูกแบด-แชมป์ทำหน้าที่ผู้แทนฯ ขวัญใจชาวบ้านเมืองอ่างทอง

ข่าวยอดนิยม