คอลัมนิสต์

เบื้องลึก “ปุ้ย สุรีวรรณ” โค่นอร่ามสาย “ธรรมนัส” ซุ้มสามมิตรบวกเด็กลุงป้อม

หักปากกาเซียน ปุ้ย-สุรีวรรณ นาคาศัย นั่งนายก อบจ.ชัยภูมิ สาเหตุ สมฤทธิ์-เชิงชาย ซุ้มสามมิตร ผนึกก๊วนเด็กลุงป้อม โค่นอร่าม สายตรงธรรมนัส

เบื้องลึก สุรีวรรณ นาคาศัย นั่งนายก อบจ.ชัยภูมิ สมฤทธิ์-เชิงชาย ศิษย์เก่าซุ้มสามมิตร ผนึกสายลุงป้อม รวมพลังโค่นป๋าอร่าม สายตรงธรรมนัส

 

เกมพลิกแชมป์เก่า อร่ามฮึดไม่ขึ้น เจอมิสเตอร์เกษตร สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ค่ายสีน้ำเงิน ปั้นปุ้ย ทำได้ สะใภ้ชัยนาทแค่ 30 วัน ยึด อบจ.ชัยภูมิ

 

การเลือกตั้งนายก อบจ.ชัยภูมิ คนเมืองชัยภูมิบอกได้คำเดียวว่าล็อกถล่ม เมื่อเต็งแชมป์ ป๋าหร่ามอร่าม โล่ห์วีระ พ่ายสะใภ้ชัยนาท ปุ้ยสุรีวรรณ นาคาศัย

 

สุรีวรรณ นาคาศัย นักการเมืองหน้าใหม่ เดินหาเสียงแค่ 30 วัน คนชัยภูมิแทบไม่คุ้นหน้า แต่กวาดไปได้ 210,103 คะแนน

 

 

ขณะที่ อร่าม โล่ห์วีระ อดีตนายก อบจ.ชัยภูมิ และอดีต สส.ชัยภูมิ หลายสมัยได้ 178,129 คะแนน สรุปว่า ปุ้ย-สุรีวรรณ ทิ้งห่างป๋าหร่ามอยู่ 31,974 คะแนน

 

ที่น่าสนใจ ตั๊กจารุวรรณ จังหวะ อดีต สจ.ชัยภูมิ ทำได้มากถึง 94,198 คะแนน โดยเฉพาะที่ อ.หนองบัวแดง จารุวรรณเข้าป้ายอันดับ 1

สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ และปุ้ย สุรีวรรณ

ซุ้มสามมิตร-ลุงป้อม

 

เมื่อกางผลคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ชัยภูมิ เป็นรายอำเภอทั้ง 16 อำเภอ สามารถแกะรอยความเคลื่อนไหวของกลุ่มนักการเมือง ที่อยู่เบื้องหลังชัยชนะของปุ้ย สุรีวรรณ

 

ประการแรก อ.บำเหน็จณรงค์ อ.เทพสถิต และ อ.หนองบัวระเหว ฐานเสียงของ มิสเตอร์เกษตรสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ สส.ชัยภูมิ พรรคภูมิใจไทย สามีของปุ้ย สุรีวรรณ จึงชนะป๋าหร่ามขาดลอย

 

ประการที่สอง อ.จตุรัส อ.บ้านเขว้า อ.จัตุรัส อ.เนินสง่า และอ.ซับใหญ่ ฐานเสียงของ เชิงชาย ชาลีรินทร์ สส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ปรากฏว่า ปุ้ย สุรีวรรณ มาอันดับ 1

 

สมัยที่แล้ว สัมฤทธิ์ และเชิงชาย เป็น สส.ชัยภูมิ สังกัดพลังประชารัฐ และอยู่ในกลุ่มสามมิตร ของสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน

 

เชิงชาย ย้ายตามสุริยะ-สมศักดิ์ มาอยู่เพื่อไทย แม้สัมฤทธิ์จะไปอยู่ภูมิใจไทย แต่ก็อยู่ในเครือข่ายของกลุ่มสามมิตรเหมือนเดิม

 

ดังนั้น ศึกนายก อบจ.ชัยภูมิหนนี้ ในฐานะอดีตซุ้มสามมิตร ทีมงาน สส.เชิงชาย จึงช่วยปุ้ย สุรีวรรณ อย่างเต็มที่

 

ประการที่สาม อ.เมืองชัยภูมิ ปุ้ย สุรีวรรณ ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 อย่างน่าแปลกใจ และเป็นจุดชี้ขาดในการโค่นป๋าหร่าม

 

ผู้ที่ช่วยปุ้ย สุรีวรรณ ในเขต อ.เมืองชัยภูมิคือ วสันต์ กล้าแท้ นายก อบต.บุ่งคล้า ลูกชายปัญญา กล้าแท้ อดีตกำนันดังตำบลบุ่งคล้า

 

นอกจากนี้ วสันต์ ยังเคยเป็นผู้สมัคร สส.ชัยภูมิ เขต 1 พรรค พปชร.ปี 2562 และปีที่แล้ว ส่งคนใกล้ชิด จิตราภรณ์ กล้าแท้ ในสีเสื้อ พปชร. ลงสนามได้ 21,888 คะแนน

 

ประการที่สี่ อ.หนองบัวแดง ฐานเสียงของ ติ๊กกาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ สายตรงลุงป้อม ก็เทให้พี่สาว ตั๊กจารุวรรณ จังหวะ ผู้สมัครนายก อบจ.ชัยภูมิ จนมาเป็นอันดับ 1 ได้ 20,601 คะแนน อร่ามได้แค่ 8,681 คะแนน

 

ตอนแรก มีข่าวลือว่า ตั๊ก จารุวรรณ ลงสนามเพื่อตัดคะแนนคู่แข่งของอร่าม พอลงสนามจริง กลายเป็นว่า สจ.ตั๊ก ตัดคะแนนป๋าหร่ามเสียเอง

 

ซุ้มธรรมนัสพลิกพ่าย

 

หลังจอมเก๋า ป๋าหร่ามอร่าม โล่ห์วีระ พลิกพ่ายสะใภ้ชัยนาท สภากาแฟชัยภูมิ ได้ข้อสรุปตรงกันว่า ชาวบ้านเบื่อป๋าหร่าม เป็นกระแสภาพรวม

 

ก่อนวันเลือกตั้ง ใครก็รู้ว่า ป๋าหร่ามได้รับการสนับสนุนจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ จึงมียุทธปัจจัยพร้อม และได้เห็นภาพการหาเสียงแบบปราศรัยเวทีย่อย จุดละ 500-1,000 คนทั่วทุกอำเภอ 

 

ลูกชาย อัครแสนคีรี  โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ ก็ช่วยพ่อหาเสียงอย่างเต็มที่ แถมผลคะแนนในเขตเลือกตั้งของ สส.อัครแสนพบว่า ป๋าหร่าม แพ้ปุ้ย สุรีวรรณ ทุกอำเภอ

 

แม้ป๋าหร่าม จะได้เครือญาติ เชวงศักดิ์ เร่งไพบูลย์วงศ์ สส.ชัยภูมิ พรรคภูมิใจไทย ช่วยหาเสียง จนได้คะแนนอันดับ 1 ของ อ.ภูเขียว และ อ.บ้านแท่น แต่ก็อุดช่องโหว่ของคะแนนที่หายไปในเขตอำเภออื่นไม่ได้

 

บทเรียนจากสนาม อบจ.ชัยภูมิ ป๋าหร่ามแพ้ ย่อมสะเทือนถึงบารมีของผู้กองธรรมนัสในภาคอีสาน อีกด้านหนึ่ง มันเป็นสงครามตัวแทนระหว่าง 2 ส. กับผู้กองในขั้วนายใหญ่

ข่าวยอดนิยม