คอลัมนิสต์

ว่าที่นายกฯหญิง “อุ๊งอิ๊ง” ดีเอ็นเอทักษิณ “ครูใหญ่” หนุนแน่แต่ต่อรองเพียบ

การเมืองเปลี่ยนผ่าน ทักษิณ ดันดีเอ็นเออุ๊งอิ๊ง นั่งนายกฯคนที่ 31 เนวิน-อนุทิน กองหนุน ตั้งรัฐบาลขั้วเดิม จับตาเกมต่อรองนโยบายเรือธง

ไฟต์บังคับ ทักษิณ ดันทายาทอุ๊งอิ๊ง นั่งนายกฯคนที่ 31 เนวิน-อนุทิน กองหนุน จัดตั้งรัฐบาลขั้วเดิม เพิ่มเติมคือ ปชป. เสียบแทนสายลุงบ้านในป่า

 

นัยว่าสายบุรีรัมย์รู้สัญญาณล่วงหน้า เศรษฐาหลุด ขยับเกมค้านกาสิโน เตือนนายใหญ่ แต่ไม่แข่งนายกฯ พร้อมหนุนลูกสาวบ้านจันทร์ส่องหล้า

 

ผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีมติ 5 : 4 ถอดถอน เศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งผลกระดานการเมืองพลิกผัน ต้องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในที่ประชุมสภาผู้แทนฯ โดยต้องเป็นบุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ต่อ กกต.เท่านั้น

ชัดเจนว่า ทักษิณ ชินวัตร ผู้นำหลังม่านของพรรคเพื่อไทย จะต้องตัดสินใจเลือก แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หรือ ชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

 

หากพิจารณาจากสถานการณ์การเมืองในเวลานี้ ผู้ที่เหมาะสมที่สุดคือ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวที่หน้าเหมือนพ่อทักษิณมากที่สุด

 

สอดรับกับ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิไทยใจ ที่ให้สัมภาษณ์ว่า “ต้องให้เกียรติพรรคเพื่อไทยก่อน ที่มีแคนดิเดตนายกฯ สองคน..”

 

แหล่งข่าวในค่ายสีน้ำเงินยืนยันว่า ภูมิใจไทยยังจับมือกับเพื่อไทยต่อไป เหมือนฉากหวานชื่นในปฎิญญาเขาใหญ่ และขอสนับสนุน อุ๊งอิ๊ง เป็นนายกฯ ไม่มีแผนที่จะแยกตัวไปหนุนใครเป็นจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับนายใหญ่แน่นอน

 

ดีเอ็นเอทักษิณ-พจมาน

 

ฝ่ายตรงข้ามบ้านจันทร์ส่องหล้า อาจคิดว่า ทักษิณไม่กล้าส่งลูกสาวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในห้วงเวลานี้ แต่หากไล่เลียงการให้สัมภาษณ์หรือการพูดในที่สาธารณะ นายใหญ่ดูสุกงอมและพร้อมจะให้ดีเอ็นเอเป็นผู้นำไทยคู่ฟ้า

 

เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ในงานใหญ่ของเพื่อไทย ทักษิณได้กล่าวถึงลูกสาวผ่าน VTR ว่า “ผมมั่นใจว่าอิ๊งค์จะนำทีมพลิกเกมได้ไม่ยาก คือเป็นดีเอ็นเอระหว่างผมกับคุณหญิง…ผมทำได้ ดีเอ็นเอผมก็ต้องทำได้”

 

ทักษิณหมายถึงพลิกเกม จากตกเป็นรองพรรคสีส้มขึ้นมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งเมื่อวันที่ 13 ส.ค.นี้ ทักษิณก็พูดต่อหน้า สส.เพื่อไทยว่า นับจากนี้ไปเขาจะลงพื้นที่ช่วยงานลูกสาวอย่างเต็มที่

 

ทักษิณยังบอกว่า อุ๊งอิ๊ง มีใบหน้าเหมือนพ่อ แต่นิสัยเหมือนแม่ ในวัยเด็ก เคยติดตามพ่อไปลงพื้นที่ จนพูดนโยบายของพรรคไทยรักไทยได้เป็นฉากๆ จึงมีความเป็นดีเอ็นเอทักษิณ

 

นายใหญ่ย้ำหลายครั้งกับคำว่า นี่คือ “การเมืองช่วงเปลี่ยนผ่าน” คล้ายจะบอกว่า รัฐบาลข้ามขั้วในเงื่อนไขดีลลับ อะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่การเลือกลูกสาวมาเป็นนายกฯ อาจจะสร้างความสบายใจให้กับกลุ่มชนชั้นนำได้

 

ขอเป็นพระรอง

 

หลังเศรษฐาหลุดนายกฯ ค่ายสีน้ำเงิน เนวิน ชิดชอบ กลายเป็นตัวแปรที่สำคัญ เนื่องจากสายลุงบ้านในป่าก็พยายามดึงภูมิใจไทยไปเจรจาฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาล แต่ครูใหญ่บุรีรัมย์ปิดการสื่อสารกับลุงป้อม

 

ว่ากันว่า ก่อน 14 สิงหา วันชี้ชะตาเศรษฐา ครูใหญ่รู้ว่าไม่รอดแน่ จึงออกส่งซิกให้ ไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นำทีมแถลงคัดค้านร่างกฎหมายเอนเทอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับคอการเมือง และสะท้อนให้เห็นถึงเกมต่อรองที่ครูใหญ่บุรีรัมย์ถนัดมาก

 

เชื่อว่า ก่อนการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ครูใหญ่คงเปิดการเจรจาต่อรองหลายเรื่อง ยกตัวอย่างนโยบายเรือธงค่ายสีน้ำเงิน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เพื่อไทยจะเอายังไง ต้องมีความชัดเจน แลกกับการสนับสนุนนโยบายดิจิตอลวอลเลตของเพื่อไทย

 

“ครูใหญ่อยู่กับทักษิณมานาน รู้ว่าต้องเล่นเกมยังไง มีอ่อน มีแข็ง ถ้ายอมไปทั้งหมด ก็ถูกขี่ไปตลอด” แหล่งข่าวกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม