คอลัมนิสต์

“ป๊อด” อยู่ ผู้กองไป “ประวิตร” ขอไปต่อ “เพื่อไทย” จบแล้ว “วงษ์สุวรรณ”

“วงษ์สุวรรณ” หมอบ “ประวิตร” โหนอุ๊งอิ๊ง “ธรรมนัส” ติดกับดักจริยธรรมไม่ไปต่อ สัญญาณบ้านจันทร์ชัด พปชร.หลุด ปชป.รอเสียบ

บ้านป่าป่วน ประวิตร ห่วงเก้าอี้วงษ์สุวรรณ โหนอุ๊งอิ๊งชิงเปิดเกมสงครามข่าว ธรรมนัส เจอกับดักจริยธรรม ส่อไม่ได้ไปต่อ 

 

สัญญาณบ้านจันทร์ชัดแล้ว อ้วน ภูมิธรรมเสียงแข็ง เขี่ยวงษ์สุวรรณ พปชร.อาจหลุดทั้งยวง และ ปชป. บวกงูเห่า ทสท. อาจถูกหวย 

 

ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลแพทองธาร พรรคเพื่อไทยได้ประสานให้พรรคร่วมรัฐบาล ส่งรายชื่อผู้ที่จะเสนอให้เป็นรัฐมนตรีให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 20 ส.ค.2567 เพื่อส่งต่อรายชื่อไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น ก่อนจะส่งไปที่คณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว

สำหรับพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีปัญหามากกว่าทุกพรรค เนื่องมีประเด็น “ไม่เอาวงษ์สุวรรณ” และ “กับดักจริยธรรม” ที่กระทบต่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 

ถ้าจำกันได้ เช้าวันเสาร์ที่ 17 ส.ค.ผ่านมา ทุกสื่อสำนักเล่นข่าวที่มีเนื้อหาเดียวกันคือ รัฐบาลใหม่ต้องไม่มี “วงษ์สุวรรณ

 

คนปล่อยข่าวชิ้นนี้ต้องการบอกว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ จะได้หลุดจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันสืบเนื่องมาจากกรณีคนบ้านจันทร์ ไม่พอใจคนบ้านในป่า ตั้งแต่ปฏิบัติการ 40 สว.สอยเศรษฐาร่วง รวมไปถึงลุงป้อมไม่ไปโหวตเลือกอุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ

 

บ่ายวันจันทร์ที่ 19 ส.ค.2567 ลุงป้อมให้สัมภาษณ์นักข่าวสายทหารเนชั่นทีวีว่า “..ยืนยันพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล ฉันร่วมรัฐบาล”

 

แหล่งข่าวบ้านป่ารอยต่อฯ อ้างว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ได้เคลียร์ใจกับ ภูมิธรรม เวชยชัย ประเด็นไม่มีวงษ์สุวรรณ และผู้จัดการรัฐบาลได้ให้พรรคพลังประชารัฐ เสนอรายชื่อรัฐมนตรีขึ้นไป

 

มีป๊อดแต่ไม่มีผู้กอง

 

ก่อนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะออกมายืนยันว่า “ฉันยังร่วมรัฐบาล” ในช่วงเช้า มีการประชุมแกนพรรค พปชร.ที่บ้านป่ารอยต่อฯ และได้ข้อสรุปดังนี้

 

ประการแรก พปชร.ยืนยันในโควตาเดิมของพรรคคือ 2 รัฐมนตรีว่าการ และ 2 รัฐมนตรีช่วย

 

ประการที่สอง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ทางนายกฯอุ๊งอิ๊ง มีความกังวลถึงคุณสมบัติที่อาจเข้าข่ายขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรม ฉะนั้น ร.อ.ธรรมนัส อาจไม่ได้ไปต่อ

 

ประการที่สาม แกนนำ พปชร.จึงวางตัว สันติ พร้อมพัฒน์ นั่ง รมว.เกษตรฯ แทน ร.อ.ธรรมนัส ส่วน อรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ ยังจะอยู่ที่เดิม

 

ที่สำคัญ พปชร.ยังวางตัว พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ จะมารับตำแหน่ง รมช.สาธารณสุขแทนสันติ โดยสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค จะเป็นตัวแทนพรรคในการนำรายชื่อหารือกับภูมิธรรม เวชยชัย

 

กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส ยอมเสียสละเพราะมีเรื่องกับดักจริยธรรมนั้น แกนนำเพื่อไทยคงไม่มีปัญหา แต่กรณีลุงป๊อดน้องลุงป้อม น่าจะเป็นเรื่องซีเรียสสำหรับฝั่งบ้านจันทร์ส่องหล้า

 

จบแล้ววงษ์สุวรรณ

 

มีข้อน่าสังเกตประการหนึ่งคือ วรชัย เหมะ แกนนำ นปช. และพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ต่างออกมาประสานเสียงว่า “จบแล้ววงษ์สุวรรณ” โดยทั้งคู่อ้างคนเสื้อแดง ไม่ต้องการให้คนในตระกูลวงษ์สุวรรณ อยู่ใน ครม.อุ๊งอิ๊ง

 

ขณะที่ ภูมิธรรม เวชยชัย ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตัวเขาตอบแทนพรรค พปชร.ไม่ได้ “...ต้องให้พรรคการเมืองนั้นตอบว่าตกลงแล้วจะยังร่วมกันหรือไม่ เพราะตอนที่เลือก น.ส.แพทองธาร ก็ตกลงกันโดยพร้อมเพรียง เราจึงดำเนินการ แต่เห็นว่าพล.อ.ประวิตร ไม่ได้ไปโหวต ผมจึงบอกว่าต้องไปถามท่าน ให้ท่านตอบให้ชัดเจนว่าจะเอาอย่างไร”

 

นั่นจึงเป็นที่มาของถ้อยวลีของลุงป้อม “ฉันร่วมรัฐบาล” พร้อมกับโผรายชื่อรัฐมนตรี ที่ไม่มีชื่อผู้กองธรรมนัส

 

ดูเหมือนว่าในชั่วโมงนี้ แกนนำเพื่อไทยไม่ได้แคร์กับ พปชร.มากนัก และไม่ได้ให้หลักประกันว่า ต้องมีชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท อยู่ใน ครม.อุ๊งอิ๊ง

 

หากว่าถึงวันที่ต้องแยกทางกันเดิน เพื่อไทยก็มีพรรคอะไหล่รออยู่คือ 21 เสียงของพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึง 6 เสียงของพรรคไทยสร้างไทย ที่พร้อมร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว

ข่าวยอดนิยม