คอลัมนิสต์

ฤทธิ์มีดลุง “ประวิตร” เชือดนิ่มวัดใจ “ทักษิณ” เลือกผู้กองเจอเกมใต้ดิน

พยัคฆ์ไม่ยอมแพ้ “ประวิตร” โยนเผือกร้อนไปที่ “ทักษิณ” จะเลือกใคร คนบ้านในป่าหรือผู้กองเมืองพะเยา ทิ้ง พปชร. เจอเกมใต้ดินแน่

หักดิบธรรมนัส ประวิตร โยนเผือกร้อนไปที่ทักษิณ จะเลือกใคร คนบ้านในป่าหรือผู้กองเมืองพะเยา ทิ้ง พปชร. เจอเกมใต้ดินแน่

 

พยัคฆ์ไม่ยอมแพ้ ประวิตร เชือดนิ่ม ธรรมนัส หลังเช็กขุมกำลัง สส.สายผู้กอง มีไม่เกิน 10 คน สส.ส่วนใหญ่ซุกบ้านป่า

 

ความปั่นป่วนในพรรคพลังประชารัฐ เริ่มเห็นภาพความขัดแย้งชัดขึ้น เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประกาศอิสรภาพไม่ขึ้นต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จบความสัมพันธ์ที่แนบแน่นมานาน กว่า 6 ปี

 

“ผมไม่ทะเลาะกับใคร ประสบการณ์ 6 ปีที่ผ่านมา ผมได้รับใช้บุคคลบุคคลหนึ่งและพรรคพรรคหนึ่งมา มากพอสมควร ถึงเวลาที่ผมต้องเดินออกมาแบบไม่ทะเลาะกับใคร” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ผู้กองเมืองพะเยาบอกว่า ได้พูดคุยกับครอบครัวแล้ว ต้องการใช้ชีวิตอย่างสงบสุข “ชีวิตการเมืองผมพอแล้ว”

 

ไม่มีใครคาดคิดว่า จะเห็นภาพ ร.อ.ธรรมนัส กับ พล.อ.ประวิตร แตกหักแยกทางกันแบบไม่เหลือไมตรี ไม่ใช่การเล่นละครขับออกจากพรรคเมื่อ 3 ปีก่อน

 

หลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ข้อมูลว่า ทางแกนนำเพื่อไทยไม่เอาธรรมนัสเป็นรัฐมนตรี เพราะติดขัดเรื่องคุณสมบัติส่วนตัว จึงพลิกเกมนัดหมายสื่อแถลงข่าวยืนยันว่า พปชร.เป็นพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมเสนอชื่อ 4 รัฐมนตรีในโควตาเก้าอี้เดิม 2 รมว. และ 2 รมช. เพียงแต่ไม่มีชื่อ ร.อ.ธรรมนัส

 

พล.อ.ประวิตร มอบให้สันติ พร้อมพัฒน์ ส่งรายชื่อไปที่แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมทีมงานบ้านป่าปล่อยข่าวลุงป้อมยกหูเคลียร์ทักษิณ และส่งช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับอุ๊งอิ๊ง

 

เกมเชือดนิ่มธรรมนัส ก็ไม่ต่างจากลุงบ้านในป่า เปิดเกมท้าทายนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า จะกล้าทิ้ง พปชร.หรือไม่ เพราะลุงป้อมมีอาวุธลับอยู่ในมือคือ องค์กรอิสระ และนักร้องมือฉมัง 

 

ตาอยู่ชื่อ ปชป.

 

ด้วยความมั่นใจในข้อมูลนายใหญ่ไม่เอาวงษ์สุวรรณ ร.อ.ธรรมนัส จึงพูดถึงกรณี พล.อ.ประวิตรเสนอชื่อรัฐมนตรีไปให้พรรคเพื่อไทยว่า “การที่เราจะเสนอใคร ยังไม่รู้ว่าเขาจะเอาพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ยังไม่มีคำตอบ”

 

กระแสไม่เอา “วงษ์สุวรรณ” ในกลุ่มแกนนำเพื่อไทยมีสูงมาก และประเมินว่า ในที่สุดเพื่อไทยจะตัดสินใจไม่เอาพลังประชารัฐเข้าร่วมรัฐบาล เพราะความขัดแย้งของลุงป้อมกับธรรมนัส

 

ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์ อาจถูกเชิญเข้าร่วมรัฐบาลแทน พปชร. เหมือนที่ ร.อ.ธรรมนัสชี้เป้าว่า “เอาเป็นว่า เป็นตาอยู่ที่ไม่ได้อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล”

 

นอกจากนี้ ยังมี 6 คนจาก สส.พรรคไทยสร้างไทย และ สส.พรรคเล็กอีก 3 คน รวมแล้ว 9 คน ที่พร้อมเป็นกำลังเสริมตลอด 24 ชั่วโมง

 

เนื้อแท้ธรรมนัส

 

ก่อนการแถลงข่าวเปิดใจแยกทางกับลุงบ้านในป่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ส่งลูกน้องคนสนิทแจ้งข่าวผ่านสื่อที่ใกลชิดว่า มี สส.อยู่ในมือ 30 คน พร้อมแตกหักแยกทาง

 

ว่ากันว่า สส.ที่เป็นเนื้อแท้ซุ้มเมืองพะเยา มีอยู่ 6 คน ประกอบด้วยอนุรัตน์ ตันบรรจง สส.พะเยา, จีรเดช ศรีวิราช สส.พะเยา นเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ ปกรณ์ จีนาคำ สส.แม่ฮ่อง สอน ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และภาคภูมิ บูลย์ประมุข สส.ตาก

 

ส่วน สส.อีสาน ที่เพิ่งได้รับเลือกเป็น สส.สมัยแรก ยังวิ่งตามธรรมนัส และเข้าไปรายงานตัวกับลุงบ้านป่า อาทิเช่น กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย กาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ อัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ ชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร รัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด และวิริยะ ทองผา สส.มุกดาหาร

 

สำหรับกลุ่มกำนันตุ้ย-วิวัฒน์ นิติกาญจนา ที่มี สส. 3 คือ บุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี จตุพร กมลพันธ์ทิพย์ สส.ราชบุรี และชัยทิพย์ กมลพันธ์ ทิพย์ สส.ราชบุรี ก็มาอยู่ซุ้มผู้กอง เพราะปัญหาส่วนตัวของกำนันตุ้ย

 

สส.ภาคใต้ 8 คน ก็ยังให้ความเคารพ พล.อ.ประวิตร หาก พปชร.ไม่ได้เข้าร่วมรัฐบาล แต่นายใหญ่เลือกกลุ่มธรรมนัส ก็เชื่อว่า จะมี สส.ใต้จำนวนหนึ่ง จะทิ้งบ้านป่าไปอยู่กับธรรมนัส

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม