คอลัมนิสต์

จบแล้วลุง “ทักษิณ” ลูกข้าวนึ่งโมเดล “ธรรมนัส” โชว์ซุ้มพะเยาปลดแอก

23 ปี ลูกข้าวนึ่งคอนเนกชั่น "ทักษิณ" ส่อเลือกซุ้มพะเยา "ธรรมนัส" ร่วม ครม.อุ๊งอิ๊ง ส่งตัวแทนนั่งรัฐมนตรี ปิดทางวงษ์สุวรรณ

ลูกข้าวนึ่งโมเดล ทักษิณ ส่อเลือกซุ้มพะเยา ธรรมนัส ร่วม ครม.อุ๊งอิ๊ง ส่งนอมินีนั่งรัฐมนตรี มีสัญญาณปิดทางวงษ์สุวรรณ

 

ย้อนสัมพันธ์ 23 ปี ทักษิณ-ธรรมนัส เปรียบเทียบ 6 ปี ประวิตร-ธรรมนัส สุดท้ายผู้กองตัดสินใจปลดแอกบ้านป่า หวนคืนบ้านจันทร์

 

สงครามชิง สส.ภายในพรรคพลังประชารัฐ ระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็จบลงที่ผ่าซีก 40 สส. แยกเป็นซุ้มบ้านป่า 14 คน และซุ้มพะเยา 26 คน

 

ทั้งสองกลุ่มต่างแข่งกันเสนอชื่อรัฐมนตรี เข้าร่วม ครม.อุ๊งอิ๊ง ทำเอาแกนนำพรรคเพื่อไทย จะต้องตัดสินใจเลือกฝั่งใดฝั่งหนึ่ง

เบื้องต้นมีคำตอบจาก ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์กรณีการเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สรุปได้ดังนี้

 

ประการแรก ทักษิณไม่ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร ตามที่มีใครบางคนปล่อยข่าวมาก่อนหน้านี้ และฟังคำให้สัมภาษณ์ของทักษิณ จับความได้ว่า นายใหญ่ไม่พอใจท่าทีของลุงป้อมที่ไม่ได้มาโหวตเลือกอุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯมากนัก

 

ประการที่สอง เลือกฝั่งไหนระหว่างประวิตรและธรรมนัส ซึ่งทักษิณไม่ได้ระบุตรงๆ แต่พูดว่า “ฝ่ายที่ทุ่มเทให้กับรัฐบาลมาตลอด ก็น่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง” และเห็นควรที่จะมาทั้งพรรค

 

ถ้ายังจำกันได้ ช่วงปี 2565 ทักษิณเคยพูดผ่านรายการแคร์ทอล์คถึง ร.อ.ธรรมนัส ว่า “..เป็นรุ่นน้องเยอะเลย เคยอยู่พรรคเพื่อไทย เป็นคนเหนือด้วยรู้จักกันดี”

 

23 ปีแห่งความหลัง

 

เส้นทางการเมืองของธรรมนัส เหมือนมีคนเขียนบทให้เดิน จาก 23 ปีในภารกิจตัวละครลับของ ทักษิณ ชินวัตร มาสู่ 6 ปีของขุนพลเอกของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

 

ร.อ.ธรรมนัสไม่ใช่คนแปลกหน้าของค่ายชินวัตร สมัยที่เขาเป็นนายทหารเด็กที่เดินตาม “เสธ.ไอซ์” พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต ซึ่งเป็นเพื่อน ตท.10 ร่วมรุ่นกับ ทักษิณ ชินวัตร ได้เข้าไปช่วยเหลือจัดหน่วยรักษาความปลอดภัยของทักษิณ มอบให้ ร.อ.มนัส พรหมเผ่า (ยศ/ตำแหน่งเวลานั้น) เป็นคนดูแลทีมการ์ด ช่วงเลือกตั้งปี 2544

 

ฉะนั้น ธรรมนัสจึงรู้จักมักคุ้น สส.ไทยรักไทย รวมถึงเจ๊ใหญ่ นายกฯ ปู และนายกฯ ทักษิณ เมื่อร่ำรวยจากการค้าสลากกินแบ่ง เขาจึงลงเล่นการเมือง

 

ปี 2555 ผู้กองธรรมนัส สมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย สร้างฐานการเมืองที่พะเยา และลงสมัครสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้ง 4 ก.พ.2557 (เลือกตั้งโมฆะ)

 

สมัย คสช. ผู้กองธรรมนัส ต้องหลบร้อนออกจากพะเยาไปอยู่นราธิวาส เนื่องจากเขาเคยเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ปี 2557 และมีความใกล้ชิดกับแกนนำ นปช.

 

ปี 2561 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขอร้องให้ ร.อ.ธรรมนัส มาช่วยงานพลังประชารัฐในภาคเหนือ เขาจึงลาออกจากเพื่อไทยมารับใช้ 3 ป.

 

สส.พลังประชารัฐ ซุ้มพะเยาปลดแอก

ซุ้มพะเยาปลดแอก

 

สำหรับ สส.พรรคพลังประชารัฐ ที่เดินทางมาแสดงตัวว่าอยู่ในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส รวม 26 คน จำแนกได้ตามรายซุ้มย่อยนี้

 

กลุ่มเลือดแท้ : ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา อนุรัตน์ ตันบรรจง สส.พะเยา จีรเดช ศรีวิราช สส.พะเยา นเรศ ธำรงทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร,เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ สส.กำแพงเพชร , ปกรณ์ จีนาคำ สส.แม่ฮ่องสอน และภาคภูมิ บูลย์ประมุข สส.ตาก

 

กลุ่มราชบุรี : บุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี , จตุพร กมลพันธ์ทิพย์ สส.ราชบุรี และ ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ สส.ราชบุรี

 

กลุ่มอีสาน : จำลอง ภูนวนทา สส.กาฬสินธุ์ , รัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด และอัครแสนครี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ

 

กลุ่มภาคกลาง : สะถิระ เผือกประพันธุ์ สส.ชลบุรี องอาจ วงษ์ประยูร สส.สระบุรี และ อรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา

 

กลุ่มภาคใต้ : สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส อามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส และ ชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สส.สงขลา

 

กลุ่มมะขามหวาน : พิมพ์พร พรพฤฒิพันธ์ สส.เพชรบูรณ์ จักรัตน์ พั้วช่วย สส.เพชรบูรณ์ , วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ สส.เพชรบูรณ์ , วรโชติ สุคนธ์ขจร สส.เพชรบูรณ์ , บุญชัยกิตติ ธาราทรัพย์ สส.เพชรบูรณ์ และอัคร ทองใจสด สส.เพชรบูรณ์

ข่าวยอดนิยม