คอลัมนิสต์

พิษ อบจ.พิดโลก “หมออ๋อง” เหนื่อยชนขั้ว “อุ๊งอิ๊ง” ลุ้นพลิกชนะส้ม

21 ส.ค. 2567

บ้านใหญ่มีชัย อบจ.พิดโลก หมออ๋อง ลุ้นเหนื่อยเลือกซ่อม สส.เขต 1 ชนขั้วรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง เพื่อไทยส่ง จเด็ศ จันทรา หวังล้มค่ายส้ม

ศึกล้างตาพิดโลก หมออ๋อง แก้มือเลือกซ่อม สส.เขต 1 ชนขั้วรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง เพื่อไทยส่ง จเด็ศ จันทรา ปะทะ โฟล์ค-ณฐชนน ค่ายส้ม

 

ชัยชนะบ้านใหญ่ในสนาม อบจ. เพื่อไทยใจชื้น ดันจเด็ศ จันทรา ข้ามเขตจากวังทองมาลงสนาม อ.เมืองพิษณุโลก มีลุ้นโค่นส้ม

 

หลังพ่ายศึกนายก อบจ.พิษณุโลก “หมออ๋อง” ปดิพัทธ์ สันติภาดา และทีมส้มพิดโลก ก็เสียขวัญไปบ้างนิดหน่อย เพราะผลคะแนนเขต อ.เมือง หนูนา-สิริพรรณ ผู้สมัครนายก อบจ.สายหมออ๋อง ชนะไม่ขาด

 

ดังที่ทราบกัน สมรภูมิเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 มีการกำหนดวันเลือกตั้งซ่อมไว้ในวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย.2567

วันที่ 21 ส.ค.นี้ หมออ๋อง-ปดิพัทธ์ อดีต สส.พิษณุโลก พา “โฟล์ค” ณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ อดีตผู้ช่วย สส. มายื่นเอกสารลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมในนามพรรคประชาชนเป็นคนแรก จึงได้เบอร์ 1 

 

ส่วนพรรคเพื่อไทย ได้เตรียมส่ง “บู้” จเด็ศ จันทรา อดีตผู้สมัคร สส.เพื่อไทย เขต 3 พิษณุโลก เดินทางมาสมัครในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดทางให้เพื่อไทยลุยสนามนี้แทน

 

เป็นต่อแต่ประมาทไม่ได้

 

หากดูผลการเลือกตั้ง สส.พิษณุโลก ปี 2566 เขตเลือกตั้งที่ 1 อันดับ 1 ปดิพัทธ์ สันติภาดา ก้าวไกล ได้ 40,842 คะแนน, อันดับ 2 อดุลวิทย์ วิวัฒน์ธนาฒย์ พลังประชารัฐ ได้ 19,096 คะแนน และณัฐทรัชต์ ชามพูนท เพื่อไทย ได้ 18,180 คะแนน

 

เซียนการเมืองต่างฟันธง ค่ายส้มเป็นต่อ และโอกาสรักษาแชมป์ไว้ได้มีสูง ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลอย่างเพื่อไทยและพลังประชารัฐ ออกอาการแหยงๆไม่อยากส่งผู้สมัครลงสนาม

 

พลันที่ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก ไม่พลิกล็อก มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ บ้านใหญ่ชนะ สิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล ค่ายหมออ๋อง ฝั่งเพื่อไทยก็ประกาศส่งผู้สมัคร สส.ทันที

 

ที่น่าสนใจคือผลคะแนนนายก อบจ. เฉพาะเขต อ.เมืองพิษณุโลก มนต์ชัย ได้ 49,896 คะแนนเฉือนชนะหนูนา สิริพรรณ ที่ได้ 41,596 คะแนน

 

อ.เมืองพิษณุโลก ที่มีทั้งหมด 20 ตำบล ในการเลือกตั้ง สส. ทาง กกต.ได้ผ่า อ.เมือง ออกเป็น 3 เขตเลือกตั้งคือ เขต 1 จำนวน 9 ตำบล เขต 2 จำนวน 9 ตำบล และเขต 4 จำนวน 2 ตำบล

 

เมื่อส่องลึกในเขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 9 ตำบล พบว่า หนูนา สิริพรรณ สายสีส้มชนะมนต์ชัยทุกตำบล แต่คะแนนไม่ทิ้งห่างกัน

 

เหนืออื่นใด การเลือกตั้งซ่อมก็เหมือนการเลือกตั้งนายก อบจ.คือ ไม่มีเลือกตั้งล่วงหน้าหรือเลือกข้ามเขต ซึ่งหมออ๋อง ยอมรับว่า เกินครึ่งของคะแนนหมออ๋องตอนเลือก สส. มาจากหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

 

แดงมีลุ้นแต่เหนื่อย

 

ช่วงต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ในแวดวงการเมืองพิดโลกมีกระแสข่าวว่า จเด็ศ จันทรา ผู้สมัคร สส.เขต 3 เพื่อไทย จะลงในเขต 1 แทนณัฐทรัชต์ ชามพูนท แต่ก็ยังต้องรอการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรค

 

วันที่ 20 ส.ค.2567 นพพล เหลืองทองนารา สส.พิษณุโลก เขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำเพื่อไทยพิษณุโลก จึงแถลงข่าวว่า พรรคเตรียมส่ง จเด็ศ จันทรา ลงสมัคร สส.พิษณุโลก เขต 1 หลังจากได้มีการปรึกษาหารือกับผู้ใหญ่ในพรรคแล้ว

 

“บู้” จเด็ศ จันทรา เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ เคยทำงานที่ ธ.ก.ส.มา 10 ปี ซึ่งตอนลงสมัคร สส.ที่เขต 3 (อ.วังทอง อ.เนินมะปราง) ก็มีสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้ไปหาเสียงช่วย และแพ้คนสนิทของจุติ ไกรฤกษ์ ไปเพียงพันแต้ม

 

จริงๆแล้ว  นพพล เหลืองทองนารา ก็รู้จักมักคุ้นกับ มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ ว่าที่นายก อบจ.พิษณุโลก หากลงเลือกซ่อม สส.เที่ยวนี้ เพื่อไทยได้แรงหนุนจากมนต์ชัย ก็มีสิทธิ์ลุ้นเบียดชนะค่ายส้ม

 

ประกอบกับเขตเทศบาลนครพิษณุโลก อยู่ในการดูแลของเปรมฤดี ชามพูนท สายเพื่อไทย ก็น่าจะอุ่นใจว่ามีคะแนนตุนอยู่แล้วนับหมื่นแต้ม

 

ศึกเลือกซ่อม สส.พิดโลก จึงไม่ใช่พรรคเพื่อไทยแข่งกับพรรคประชาชน หากยังเป็นการวัดเรตติ้งระหว่างรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง กับฝ่ายค้านที่มีผู้นำชื่อเท้ง