คอลัมนิสต์

อะไหล่แท้ “เฉลิมชัย” บ้านใหญ่ซบ “อุ๊งอิ๊ง” เดิมพันสุดท้ายแบรนด์ ปชป.

สบช่องบ้านป่าแตก เฉลิมชัย ขนบ้านใหญ่ซบอุ๊งอิ๊ง เผยโฉมหน้า ปชป.ยุคใหม่ ไม่เคยสวมเสื้อเหลือง ไม่เคยเป่านกหวีด

ตาอยู่สามอ่าว เฉลิมชัย ดิ้นเสียบรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จังหวะบ้านป่าแตก ป้อม-ธรรมนัส ไปคนละทาง โอกาสตกเป็นของ ปชป.

 

ปชป.ยุคบ้านใหญ่ แกนนำพรรคไม่เคยสวมเสื้อเหลือง ไม่เคยเป่านกหวีด จึงไม่น่าประหลาดใจที่ชะตากรรมของพรรคจะอยู่ในมือทักษิณ

 

ความชุลมุนวุ่นภายในพรรคพลังประชารัฐ แตกเป็น 2 ก๊กคือ ก๊กลุงป้อม กับก๊กผู้กอง กลายเป็นโอกาสทองของพรรคประชาธิปัตย์ ภายใต้การนำของ เฉลิมชัย ศรีอ่อน

 

ยิ่งมีสัญญาณบวกจาก ทักษิณ ชินวัตร คล้ายจะเปิดทางให้ ปชป.เข้าร่วมรัฐบาล บนเงื่อนไขพลังประชารัฐเคลียร์กันไม่จบ

เบื้องต้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้พูดคุยกับ เฉลิมชัย ศรีอ่อน มา 2 ครั้งในรอบสองวันนี้ จึงเป็นที่มาของข่าวปล่อย ปชป.ส่งรายชื่อ ว่าที่รัฐมนตรี 2 คนคือ เฉลิมชัย ศรีอ่อน และเดชอิศม์ ขาวทอง ให้พรรคเพื่อไทยพิจารณา

 

แถมมีข่าวปล่อยอีกชิ้นตามมาว่า เฉลิมชัย ศรีอ่อน จะได้ตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และเดชอิศม์ ขาวทอง จะได้ตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข

 

อย่างไรก็ตาม เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ปชป. เคยแถลงว่า “หากพรรคตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล จะไปกันทั้งพรรค โดยใช้มติพรรค ไม่มีแตกแถว แต่พรรคเพื่อไทยต้องทำเทียบเชิญมาอย่างเป็นทางการ”

 

ประเด็นเทียบเชิญไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะนายใหญ่และแกนนำเพื่อไทย กำลังคิดหนักว่าจะเลือกฝั่งไหน ระหว่างซุ้มผู้กอง กับซุ้มบ้านป่า

 

ชั่วโมงนี้ ทั้ง ร.อ.ธรรมนัส และ พล.อ.ประวิตร ต่างเล่นเกมชิงตัวไพร่พล เพื่อการต่อรองกับเพื่อไทย เพราะตัวเลขจำนวน สส.แต่ละฝ่ายยังไม่นิ่ง เนื่องจาก สันติ พร้อมพัฒน์ หัวหน้าซุ้มมะขามหวานที่มี สส.ในมือ 6 คน ยังเล่นแทงกั๊ก

 

หากเพื่อไทยเลือก ร.อ.ธรรมนัส ก็ได้มือทำงาน และกำลังคน แต่หากปล่อยให้ลุงป้อมถอยไปเป็นฝ่ายแค้น อาจเจอเกมนอกสภา ผ่านกลไกองค์กรอิสระ และนักเคลื่อนไหวมวลชน มันก็สุ่มเสี่ยงสำหรับนายกฯอุ๊งอิ๊ง

 

พร้อมเป็นอะไหล่

 

ปชป.กำเนิดในอ้อมอกขุนนางเก่า มีผู้นำพรรคทั้งศักดินา นายทุนชาติ ลูกชาวบ้าน นักเรียนนอก และวันนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมตกมาอยู่ในมือซุ้มบ้านใหญ่สามอ่าว หรือกลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย

 

การเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย ได้ทุ่มเทยุทธปัจจัยช่วยผู้สมัคร สส.สายเพื่อนเฉลิมชัยอย่างเต็มที่ จึงได้ สส.เข้าสภาฯ 21 คน จาก สส.ปชป.ทั้งหมด 25 คน

 

อาการอยากเข้าร่วมรัฐบาลของ ปชป.ยุคบ้านใหญ่ ได้แสดงออกมาแต่ครั้งการโหวตเลือกเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ โดย เดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา นำทีม สส.ปชป.จำนวน 16 คน โหวตเห็นชอบเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี

 

“แล้วเราเป็นประชาธิปัตย์ยุคใหม่ทั้งหมด ไม่เคยใส่เสื้อเหลือง ไม่เคยใส่เสื้อแดง ไม่เคยมีความขัดแย้ง เราไม่ควรจะมารับมรดกความขัดแย้งต่อจากรุ่นเก่าๆ”

 

นี่คือคำธิบายของ เดชอิศม์ ขาวทอง หรือชื่อเดิม วรวิทย์ ขาวทอง อดีตนายก อบจ.สงขลา ที่เคยเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2544

 

แม้ภายหลัง เดชอิศม์ ขาวทอง จะย้ายมาอยู่ ปชป. แต่หัวใจยังอยู่กับบ้านจันทร์ส่องหล้า ดังนั้น จึงมีภาพเดชอิศม์และภรรยา เดินทางไปพบทักษิณที่ฮ่องกง เมื่อปีที่แล้ว

 

ฝ่ายค้านมืออาชีพ

 

เป็นที่แน่ชัด หากพรรค ปชป.เข้าร่วมรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง สส.จำนวน 25 คน ก็จะแบ่งเป็น 2 ปีกคือฝั่งรัฐบาล 21 คน และฝั่งฝ่ายค้าน 4 คน ได้แก่ ชวน หลีกภัย, บัญญัติ บรรทัดฐาน, จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา

 

ดูเหมือน ชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ ก็ยอมรับความจริง ขอให้พรรคมีมติชัดเจนจะร่วมหรือไม่ร่วม หากมีมติเข้าร่วมรัฐบาล สส.ปชป.ทุกคน ก็ต้องเคารพมติพรรค

 

“..เพียงแค่มีจุดยืนส่วนตัวว่า ไม่ร่วมตั้งแต่ต้น เพราะไม่อยากถูกประณามว่าทรยศชาวบ้าน เพราะเคยหาเสียง แม้ว่าพรรคเพื่อไทยได้คะแนนท่วมท้นแต่ในภาคใต้ไม่มี สส.แม้แต่คนเดียว” ชวน หลีกภัย กล่าว

 

สรุปว่า การที่พรรค ปชป.มีมติงดออกเสียง ในวันที่โหวตเลือกนายกฯ ครั้งล่าสุด ก็เป็นการส่งสาส์นไปถึงแกนนำเพื่อไทย ปชป.พร้อมเสมอ ขอแค่เปิดไฟเขียว 21 เสียงก็เทไปทันที

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม