คอลัมนิสต์

ลุยแทนลูกสาว “ทักษิณ” บุกเชียงรายเหตุ “วันไชยธนวงศ์” บ้านใหญ่โชว์กู้วิกฤต

เพื่อไทยนิ่งไม่ได้ ยงยุทธจัดคิว “ทักษิณ” ซับน้ำตาคนเชียงรายแทนลูกสาว เหตุภูมิใจไทย คุม อบจ. โชว์กู้วิกฤติน้ำท่วม

ลุยน้ำท่วม ทักษิณ ซับน้ำตาคนเชียงรายแทนลูกสาว เหตุภูมิใจไทย ผนึก อทิตาธร นายก อบจ. โชว์ผู้นำกู้วิกฤติได้ใจชาวบ้าน 

 

การเมืองน้ำท่วม ยงยุทธอยู่นิ่งไม่ได้ เพราะใกล้เลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย ค่ายสีน้ำเงินจัดทัพช่วยชาวบ้านเก็บแต้มไปเต็มๆ

 

สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือปีนี้ มาเร็วและรุนแรง ในช่วงจังหวะการฟอร์ม ครม.อุ๊งอิ๊ง ยังไม่ลงตัว จึงทำให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ดูกระท่อนกระแท่น โดยเฉพาะแพทองธาร ชินวัตร ยังไม่สามารถใช้อำนาจนายกฯได้เต็มไม้เต็มมือ 

 

วันที่ 25 ส.ค.2567 ยงยุทธ ติยะไพรัช จึงต้องชิงแจกข่าวผ่านสื่อว่า ในส่วนของภาคประชาชนในพื้นที่ พวกตนทำงานกันอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ให้ประชาชนให้ได้มากที่สุด

เหนืออื่นใด ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะเป็นประชาชนคนหนึ่ง จะเดินทางมายัง จ.เชียงรำาย ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ เพื่อให้กำลังใจและช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยในเวลานี้

 

บังเอิญพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่คือ อ.เทิง ,อ.ขุนตาล และ อ.พญาเม็งราย เป็นฐานการเมืองของตระกูลวันไชยธนวงศ์ ที่มี อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย เป็นผู้นำกู้วิกฤตน้ำป่าถล่มหมู่บ้านในวันที่ 21-23 ส.ค.2567

 

วันที่ 24 ส.ค.นี้ ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงพาณิชย์ และ อนุทิน ชาญวีรกุล รมว.กระทรวงมหาดไทย เดินทางไปเยี่ยมชาวบ้านและเยี่ยมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่มที่ อ.เทิง

 

ก่อนหน้านั้น อบจ.เชียงราย เป็นเสาหลักในการกู้วิกฤตเฉพาะหน้า เนื่องจากพรรคภูมิใจไทยคุมกระทรวงมหาดไทย และ รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ อดีต สส.เชียงราย รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (อนุทิน ชาญวีรกูล) ได้ประสานกับนายก อบจ.เชียงรายตลอดเวลา

 

ด้วยเหตุนี้ ยงยุทธ ติยะไพรัช ผู้นำหลังม่านค่ายเพื่อไทยเชียงราย จึงต้องเปิดเกมรุกเชิญทักษิณ ชินวัตร มาซับน้ำตาชาวเชียงรายอย่างเร่งด่วน

อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย ผู้นำยามวิกฤต

ที่มั่นวันไชยธนวงศ์

 

เสี่ยโป้ย-สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ คือเสาหลักของบ้านใหญ่ อ.เทิง โดยเสี่ยโป้ย เป็น สส.เชียงราย สมัยแรกปี 2531 ในนามพรรครวมไทย และเป็น สส.มาอีกหลายสมัย ก่อนจะย้ายมาอยู่พรรคไทยรักไทยเมื่อปี 2544

 

ตระกูลวันไชยธนวงศ์ มีฐานเสียงหลักอยู่ใน อ.เทิง, อ.พญาเม็งราย ,อ.เวียงชัย และ อ.ขุนตาล 

 

เมื่อปี 2563 เสี่ยโป้ยส่ง ลูกสาว “นก” อทิตาธร  วันไชยธนวงศ์ ลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย แข่งกับ วิสาระดี  เตชะธีราวัฒน์ ค่ายเพื่อไทย ปรากฏว่า นก-อทิตาธร โค่นตัวแทนตระกูลติยะไพรัช-เตชะธีราวัฒน์ ได้สำเร็จ

 

ดังนั้น บ้านใหญ่วันไชยธนวงศ์ จึงยึด อบจ.เชียงราย เป็นฐานการเมืองท้องถิ่น โดยมีทายาทของเสี่ยโป้ย เข้ามาช่วยกันทำงาน ทั้ง สุธีระพงศ์ วันไชยธนวงศ์ นั่งประธานสภา อบจ.เชียงราย และนิมิต วันไชยธนวงศ์ อดีตผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี เป็นที่ปรึกษานายก อบจ.

 

เลือกตั้ง สส.เชียงราย ปี 2566 รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ อดีต สส.เชียงราย หลานชายเสี่ยโป้ย ได้ย้ายจากเพื่อไทย มาสังกัดภูมิใจไทย ซึ่งตอนนั้น ทักษิณโกรธมาก จึงส่งข้าราชการครูสวมเสื้อเพื่อไทยลงสนาม เอาชนะรังสรรค์ไปได้

 

ล้างอายเพื่อไทย

 

ดังที่รู้กัน ปี 2563  ยงยุทธ ติยะไพรัช จับมือ วิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีต สส.เชียงราย หนุน “ยิ้ม” วิสาระดี ลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย ในนามเพื่อไทย

 

เวลานั้น ทักษิณ ชินวัตร หนุนช่วยวิสาระดีเต็มที่ จึงได้เห็นทัพใหญ่ของเพื่อไทย ไปเปิดปราศรัยหาเสียงในเชียงราย และช่วงโค้งสุดท้าย ทักษิณเขียนจดหมายน้อยอ้อนคนเชียงรายให้เลือกวิสาระดี 

 

ผลปรากฏว่า “นก” อทิตาธร พลิกเอาชนะ “ยิ้ม” วิสาระดี ชนิดหักปากกาเซียน โดยมีคะแนนทิ้งห่างประมาณ 3 หมื่นคะแนน

 

ปัจจุบัน ยิ้ม วิสาระดี เป็น สส.เชียงราย และมีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทย อาจส่ง วิสาร เตชะธีราวัฒน์ พ่อของ สส.ยิ้ม ลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย แข่งกับตระกูลวันไชยธนวงศ์

ข่าวยอดนิยม