คอลัมนิสต์

ศึก อบจ.เชียงราย “ทักษิณ” อุ่นเครื่องหนุน “ยงยุทธ” ล้มแชมป์บ้านใหญ่สีน้ำเงิน

ทิ้งเพื่อชาติ “ยงยุทธ ติยะไพรัช” ควง “ทักษิณ” ลุย อ.เทิง ที่มั่น “วันไชยธนวงศ์” สายสีน้ำเงิน อุ่นเครื่องศึกท้องถิ่นเชียงราย

กึ๊ดเติงหา ทักษิณ เยือนถิ่นเจียงฮาย ยงยุทธ ติยะไพรัช วางคิวลุย อ.เทิง ที่มั่นบ้านใหญ่ตระกูลวันไชยธนวงศ์ สายสีน้ำเงิน

 

ทิ้งเพื่อชาติ บ้านใหญ่ติยะไพรัช หวนคืนเพื่อไทย รอล้างแค้นนายกฯนก-อทิตาธร จับตา วิสาร ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย

 

วันที่ 27 ส.ค.2567 ทักษิณ ชินวัตร เดินทางมาถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ช้ากว่ากำหนดการเดิม 2 ชั่วโมง เนื่องจากต้องเปลี่ยนเครื่องบินกะทันหัน

ดังที่ทราบกัน ยงยุทธ ติยะไพรัช คนสนิททักษิณ เป็นคนดำเนินการให้นายใหญ่ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนและให้กำลังใจประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อ.เทิง เป็นหลัก

 

จุดที่ทักษิณไปพบชาวบ้านก็มี ต.เวียง ต.ปางค่า และ ต.ตับเต่า อ.เทิง โดยมี เทอดชาติ ชัยพงษ์ สส.เชียงราย เพื่อไทย เจ้าของพื้นที่เป็นคนคอยต้อนรับ

 

นอกจากนี้ สส.เชียงราย เพื่อไทยมากันครบคือ ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช, วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ และพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน 

ยงยุทธ ติยะไพรัช ขนาบข้างทักษิณ ลุย อ.เทิง

น่าสนใจ วิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีต สส.เชียงราย หลายสมัย ที่มีข่าวว่า ยงยุทธ กำลังจะดันลงสนามนายก อบจ.เชียงราย ก็เดินทางร่วมขบวนมากับนายใหญ่ทักษิณด้วย

 

อนึ่ง เทอดชาติ ชัยพงษ์ เป็น สส.เชียงราย สมัยแรก โดยมาจากสายการศึกษา เคยเป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 4

 

“ยุทธ แม่จัน”กลับมาแล้ว

 

ผลการเลือกตั้ง สส.เชียงราย ปี 2566 พรรคเพื่อไทย เหลือแค่ 4 ที่นั่งจากทั้งหมด 7 ที่นั่ง โดยพรรคก้าวไกล แย่งชิงไปได้ 3 ที่นั่ง

 

“ยุทธ แม่จัน” หรือ ยงยุทธ ติยะไพรัช มี สส.อยู่ในซุ้มกว่างโซ้ง 2 คนคือ ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช สส.เชียงราย เขต 2 ในเขตที่มั่นเดิม อ.แม่จัน และน้องสาว-ละออง ติยะไพรัช สส.บัญชีรายชื่อ 

 

สำหรับ วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ภรรยาเสี่ยหนิม จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ มีความสัมพันธ์อันดีกับตระกูลติยะไพรัช เพราะตอนลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย ยงยุทธก็หนุนเต็มที่

 

มีเพียง พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน และเทอดชาติ ชัยพงษ์ ที่แยกตัวออกมาเป็นอีกซุ้มหนึ่ง และมีความใกล้ชิดกับตระกูลจงสุทธนามณี

 

หลังนายใหญ่กลับเมืองไทย ยงยุทธ ติยะไพรัช ปิดฉากพรรคเพื่อชาติเมื่อปลายปีที่แล้ว และหันกลับมาทำงานการเมืองท้องถิ่น ที่มีเป้าหมายยึด อบจ.เชียงราย กลับคืนมาให้ได้

 

ดังนั้น ยงยุทธ และเลขาเอ็ม-อิทธิพล ศรีสองสม จึงดำเนินการจัดวางโปรแกรมการพบปะชาวบ้านไว้ในทุกจุด พร้อมทีมงานสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างภาพนายใหญ่ ยงยุทธ และวิสาร มีความเป็นเนื้อเดียวกัน 

 

บ้านใหญ่เมืองเทิง

 

“เสี่ยโป้ย” สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ อดีต สส.เชียงราย พรรคชาติพัฒนา ก่อนจะย้ายมาสังกัดไทยรักไทย ส่วนลูกชายลูกสาวคือ “สจ.เล็ก” สุธีระพงศ์ วันไชยธนวงศ์ และ “สจ.นก” อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ สร้างที่มั่นอยู่ใน อ.เทิง จ.เชียงราย มานานกว่า 3 ทศวรรษ

 

ย้อนไปเมื่อเดือน ธ.ค.2562 “เสี่ยโป้ย” สมบูรณ์ พาลูกสาว-อทิตาธร และลูกชาย สุธีระพงษ์ ไปพบทักษิณ ชินวัตร ที่ฮ่องกง เพื่อเคลียร์เรื่องการลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับจากนายใหญ่

 

ลึกๆแล้ว นายใหญ่ไม่พอใจที่เสี่ยโป้ย เคยพาลูกๆไปสมัคร สส.เชียงราย ในนามพรรคภูมิใจไทย เมื่อปี 2554 และพ่ายทีมเพื่อไทยแบบไม่ได้ลุ้น

 

ตระกูลวันไชยธนวงศ์ จึงหยัดยืนบนลำแข้งตัวเอง ส่งอทิตาธร ลงสนามนายก อบจ.เชียงราย โดยใช้ชื่อทีม “สจ.นก” ชนะ วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ที่มี ยงยุทธ ติยะไพรัช ให้การสนับสนุน 

 

เลือกตั้งสมัยที่แล้ว รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ อดีต สส.เชียงราย หลานชายเสี่ยโป้ยย้ายจากเพื่อไทยมาอยู่ภูมิใจไทย ทำเอาทักษิณที่ตอนนั้นยังอยู่นครดูไบโกรธมาก และเชื่อว่า เสี่ยโป้ยอยู่เบื้องหลังในปฏิบัติอุ้มหลานชายมาสวมเสื้อสีน้ำเงิน

 

เลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย สมัยหน้า ทักษิณและยงยุทธ ต้องทำศึกล้มแชมป์ทีมเสี่ยโป้ย บ้านใหญ่ อ.เทิง ให้ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม