คอลัมนิสต์

เกมอำมหิต “ธรรมนัส” ปิดสวิตช์เสือเฒ่า “ประวิตร” แพ้ศึกแต่สงครามแค้นไม่จบ

บ้านป่าอาถรรพ์ “ธรรมนัส” คว้า 3 เก้าอี้รัฐมนตรี หลังปิดสวิตช์เสือเฒ่า “ประวิตร” ค่ายบ้านป่าแพ้ศึกแต่เปิดสงครามแค้น เช็กบิลผู้กอง

สิ้นชาติขาดกัน “ธรรมนัส” คว้ารางวัลใหญ่ 3 เก้าอี้รัฐมนตรี พยัคฆ์ชรา “ประวิตร” ค่ายบ้านป่าถูกเขี่ยเป็นฝ่ายแค้น รอเดินเกมสอยอุ๊งอิ๊ง

 

บ้านป่าอาถรรพ์ ประวิตร คิดไม่เลิก เดินหน้าล่าฝันสู่เก้าอี้นายกฯ ชั่วโมงนี้ กลุ่มขวาอกหักประสานอดีตนายทหารสาย “ลุงหยุม” จ้องเช็กบิลผู้กองเมืองพะเยา

 

เกมแตกหักของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า น่าจะชัดเจนตั้งแต่วันที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประกาศอิสรภาพจากบ้านป่ารอยต่อ จบความสัมพันธ์แบบพ่อ-ลูก ที่กินเวลานานถึง 6 ปี

 

ที่เหลือเป็นกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมาย เมื่อพรรคพลังประชารัฐ งัดเกมมติกรรมการบริหารพรรคเสนอชื่อ 4 รัฐมนตรีชุดเดิม พรรคเพื่อไทยก็ต้องแก้ลำด้วยมติที่ประชุม สส.พรรค และกรรมการบริหารพรรค ไม่เอาพรรคลุงป้อมเข้าร่วมรัฐบาล

เมื่อตรวจเช็กกำลัง สส.ปัจจุบัน ระหว่าง “ค่ายพะเยาปลดแอก” กับ “ค่ายบ้านป่าขาลง” ดูเหมือนจะเท่ากันคือ ฝ่ายละ 20 เสียง แต่หากรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ขับเคลื่อนไปได้ระยะหนึ่ง สส.ฝั่งบ้านป่า ก็จะไหลมาทางฝั่งพะเยาปลดแอกมากขึ้น ตามธรรมชาติของ สส.นกแล ไม่มีใครอยากเป็นฝ่ายค้าน

 

ด้วยปฏิบัติการปลดแอกบ้านป่ารอยต่อ ร.อ.ธรรมนัส จึงได้ปูนบำเหน็จรางวัลรัฐมนตรี 3 เก้าอี้ ซึ่งเป็นโควตา “คนนอก” ที่เป็นอำนาจสิทธิ์ขาดของนายกฯอุ๊งอิ๊ง ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย

 

แม้บ้านจันทร์ส่องหล้า จะรู้พิษสง พล.อ.ประวิตร ที่ยังมีอิทธิพลต่อองค์กรอิสระ และมือไม้ประเภทนักร้องขั้นเทพอยู่หลายคน เพราะมีผลงานเป็นที่ประจักษ์คือ สอยเศรษฐาจนร่วงนายกฯมาแล้ว แต่มาถึงชั่วโมงนี้ นายใหญ่ก็มีพันธมิตรการเมืองใหม่คือ กลุ่มอนุรักษ์ปีกลุงตู่ ไว้คานเกมใต้ดินลุงป้อม

 

ไม่น่าแปลกใจที่จู่ๆจะมีชื่อ “เสธ.มิตต์” พล.ท.นิมิตต์ สุวรรณรัฐ อดีตนายทหารคนสนิทของ พล.อ.ประยุทธ์ โผล่มาเป็นแคนดิเดต รมช.กลาโหม ในโควตาคนนอก

 

ด้านหนึ่ง นายใหญ่อาจจะต้องผจญภัยกับการเมืองลี้ลับไปอีกหลายยก แต่อีกด้านหนึ่ง นายใหญ่ก็สามารถทะลุป้อมค่ายกลุ่มจารีตเข้าไปได้ระดับหนึ่ง ซึ่งต่างจากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ก่อนรัฐประหาร 19 กันยา

 

นอมินีผู้กองพะเยา

 

การเมืองแบบไทยๆ มีการเล่นแร่แปรธาตุกันมาทุกยุคทุกสมัย สมัยรัฐบาลชวน 2 ก็มีกลุ่มงูเห่าพรรคประชากร คั่วเก้าอี้รัฐมนตรี ดังนั้น สมัยรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง 1 จะเกิดขึ้นอีกครั้งก็เป็นไปตามเกมอำนาจ

 

ถ้าไม่มีอะไรพลิกผัน ภายในวันศุกร์ที่ 30 ส.ค.นี้ รายชื่อรัฐมนตรีในโควตาของกลุ่มพะเยาปลดแอกก็จะมีชื่อดังต่อไปนี้

 

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคกล้าธรรม และผู้แทนการค้าไทย

 

อัครา พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ อดีตนายก อบจ.พะเยา พรรคเพื่อไทย และน้องชาย ร.อ.ธรรมนัส

 

อิทธิ ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ อดีต สส.ฉะเชิงเทรา และบิดาของ อรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ(รัฐบาลเศรษฐา)

 

เหตุที่ ร.อ.ธรรมนัส ต้องดันเสี่ยธิ-อิทธิ ศิริลัทธยากร ขึ้นเป็น รมช.เกษตรฯ แทนลูกชาย เพราะเพื่อไทยมีมติไม่เอาพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล ส่งผลให้อรรถกร สมาชิกพรรค พปชร.เป็นรัฐมนตรีไม่ได้

 

ปัจจุบัน เสี่ยธิ-อิทธิ ศิริลัทธยากร อดีต สส.ฉะเชิงเทรา 5 สมัยหรือบ้านใหญ่คลองท่าลาด อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ทำงานการเมืองท้องถิ่นร่วมกับนายกไก่-กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ในนามกลุ่มแปดริ้วโฉมใหม่

 

รวมพลฝ่ายแค้น

 

ในแง่จำนวน สส.สายบ้านป่ารอยต่อ ก็นับวันจะลดลงไปเรื่อยๆ ตราบใดที่รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ยังเดินหน้าต่อไปได้ แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังมีเครื่องมือในการหักโค่นคู่แข่งทางการเมือง นั่นคือ องค์กรอิสระที่มีการขยายอำนาจแบบแปลกๆ ในรัฐธรรมนูญ 2560

 

อย่าลืมว่า สมัยรัฐบาล คสช.ร่างรัฐธรรมนูญ 2560 พล.อ.ประวิตร มีบทบาทสำคัญในวางกรอบกว้างๆในสร้างโครงข่ายอำนาจ ผ่านคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ที่มี มีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน

 

ในฐานะผู้ทรงอิทธิพลหรือพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ ผู้กำหนดเกมผ่านรัฐธรรมนูญ 2560 จึงทำให้นักการเมืองบ้านใหญ่ได้ทิ้งทักษิณ ชินวัตร มาซบบ้านป่ารอยต่อ

 

รวมถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จำใจทิ้งนายใหญ่ มาอยู่พรรคพลังประชารัฐ เพราะลุงป้อมให้อดีตนายทหารคนสนิทไปกล่อมธรรมนัส จนตกลงปลงใจมาอยู่ในบ้านป่ารอยต่อเป็นเวลา 6 ปี

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม