คอลัมนิสต์

ยึดกลาโหม “ภูมิธรรม” บ้านจันทร์จับคู่ “เสธ.มิตต์” เด็กลุงตู่ขู่บ้านป่ารอยแค้น

ดราม่า ครม.อุ๊งอิ๊ง “ภูมิธรรม” นั่งสนามไชย 1 บ้านจันทร์เปิดทาง “ลุงตู่” ส่งคนสนิท “เสธ.มิตต์” คั่ว รมช.กลาโหม

ปักธงแดง ภูมิธรรม นั่งสนามไชย 1 จับตาบ้านจันทร์เปิดทาง ประยุทธ์ ส่งคนสนิท เสธ.มิตต์ จ่อคั่ว รมช.กลาโหม

 

หลังนายใหญ่ เปิดศึกแตกหักลุงป้อม จำต้องหายันต์กันผีบ้านป่า จากขั้วอนุรักษ์นิยม จึงมีชื่ออดีตนายทหาร สายลุงตู่มาแชร์อำนาจดูแลกองทัพ

 

โผ ครม.อุ๊งอิ๊ง 1 เริ่มนิ่งในหลายกระทรวง แต่กระทรวงกลาโหม ดูยังไม่ลงตัวว่า ใครจะมานั่งเก้าอี้สนามไชย 1 ซึ่งโผล่าสุด ชื่อของ “สหายใหญ่” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี มาแรงแซง สุทิน คลังแสง และเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช จะได้นั่งเก้าอี้ตัวนี้

 

อีกวันสองวันก็จะรู้ว่า สนามไชย 1 จะเปลี่ยนจาก สุทิน นักร้องวงสวรรค์บ้านนา มาเป็น “สหายใหญ่” ภูมิธรรม หรือไม่

ที่น่าสนใจมากกว่า รมว.กลาโหม มีสื่อหลายสำนักเสนอข่าวโผ รมช.กลาโหม ที่มีแคนดิเดตอยู่ 2 คน มาจากฝั่งพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

“บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม ซึ่งเป็นน้องรักคนหนึ่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

อีกคนหนึ่ง “เสธ.มิตต์” พล.อ.นิมิตต์ สุวรรณรัฐ อดีตนายทหารคนสนิทของ พล.อ. ประยุทธ์ และอดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

 

ที่ผ่านมา ฝั่งนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า ยังไม่วางใจให้ขั้วอนุรักษนิยม มาแชร์อำนาจในการดูแลกองทัพ จึงไม่มีชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ นั่ง รมช.กลาโหม ในรัฐบาลเศรษฐา

 

ปัจจุบัน เมื่อบ้านจันทร์ส่องหล้า ดับเครื่องชนบ้านป่ารอยต่อ มีแนวโน้มที่ทักษิณ จะดึงคนสนิท พล.อ.ประยุทธ์ มาร่วมดูแลกองทัพ เสมือนเป็นยันต์กันผี และเอาใจมวลชนฝั่งอนุรักษ์สายลุงตู่

 

ดราม่าคนเดือนตุลา

 

ถ้าจำกันได้ สมัยรัฐบาลเศรษฐา ปรับ ครม.1/1 ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้กำกับดูแลงานความมั่นคงอย่าง กระทรวงกลาโหม และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) แทนอดีตนายกฯเศรษฐา

 

ในยุครัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จึงมีชื่อ ภูมิธรรม เวชยชัย ติดโผ รมว.กลาโหม และถ้าสหายใหญ่ได้เป็นสนามไชย 1 จริง ก็คงต้องดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) และสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)

 

ดังที่รู้กัน คนวงในบ้านจันทร์ส่องหล้าประเภทตัวจริงเสียงจริงมีอยู่ 2 คนคือ หมอมิ้ง-นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย ทั้งคู่ต่างรับใช้นายใหญ่แบบถวายหัว มาตั้งแต่สมัยไทยรักไทย จนมาถึงเพื่อไทย

 

ถ้า อ้วน-ภูมิธรรม ได้เป็น รมว.กลาโหม อาจมีดราม่าในกลุ่มคนเดือนตุลาบ้างนิดหน่อย เพราะปี 2519-2524 อ้วนเข้าป่า มีชื่อจัดตั้งว่า “สหายใหญ่” ซึ่งได้เป็นทหารองครักษ์พิทักษ์สหายนำ ธง แจ่มศรี อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.)

 

เด็กลุงตู่-คนสนิททุนใหญ่

 

กระแสข่าว “เสธ.มิตต์” พล.อ.นิมิตต์ สุวรรณรัฐ นั่ง รมช.กลาโหม ปรากฏในสื่อหลายสำนักในช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว

 

ว่ากันว่า สมัยที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ได้รู้จักฝีไม้ลายมือ “เสธ.มิตต์” ผู้ช่วยนายทหารยุทธการกองทัพภาคที่ 1 (ตำแหน่งขณะนั้น)

 

หลังยึดอำนาจปี 2557 พล.อ ประยุทธ์ ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี จึงดึง พล.อ.นิมิตต์เข้ามาช่วยงานบนตึกไทยคู่ฟ้า และเป็นมือประสานช่วยงานด้านการเมือง

 

ช่วงปี 2562-2566 พล.อ.นิมิตต์ ได้เป็นนายทหารคนสนิท และที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

ต้นเดือน มิ.ย.2567 “เสธ.มิตต์” ได้ลาออกจากการกองทัพก่อนเกษียณ เข้าโครงการเพิ่มยศ “พลเอก” ก่อนจะมาทำธุรกิจและงานการเมือง

 

ตอนที่เริ่มก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.นิมิตต์ เป็นคนหนึ่งที่ทำงานเบื้องหลัง และโดยส่วนตัว “เสธ.มิตต์” มีความสนิทสนมกับ “นายทุนใหญ่” ของพรรคลุงตู่

 

ตอนปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 มีข่าวว่านายทุนใหญ่ ชักชวนให้ “เสธ.มิตต์” เข้ามาทำงานการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างเต็มตัว แต่มือขวาลุงตู่ก็ยังแบ่งรับแบ่งสู้

 

เวลานั้น มีข่าวลือว่อนในพรรค รทสช.ว่า นายทุนใหญ่จะให้ “เสธ.มิตต์” นั่ง รมว.พลังงาน แทนพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ด้วยซ้ำไป

 

เชื่อว่า ถ้ามีชื่อ “เสธ.มิตต์” เป็น รมช.กลาโหม คงมีดราม่าในกลุ่มคนรักลุงตู่อยู่พอสมควร ไม่ต่างจาก ขิง-เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ที่เจอทัวร์นกหวีดมาแล้ว

 

 

ข่าวยอดนิยม