คอลัมนิสต์

ศึกในอก “ชาดา” ปมชิงนายก อบจ. “มนัญญา” ท้ารบเปลี่ยนเมืองอุทัยฯ

ศึกในบ้านดอนหมื่นแสน "มนัญญา" ท้าชิงนายก อบจ.อุทัยฯ เจ้าพ่อชาดา จะเลือกน้องสาว หรือมือขวา "เผด็จ"

ศึกในอก ชาดา เลือกสูตรไหน มนัญญาหรือเผด็จ นั่งนายก อบจ.อุทัยธานี สะเทือนบ้านใหญ่ดอนหมื่นแสน

 

ฉากชีวิตหญิงแกร่งบ้านดอนหมื่นแสน แหม่ม-มนัญญา เลือกทางเดินตัวเอง ขอบริหารท้องถิ่นเมืองอุทัยฯ

 

วันที่ 2 ก.ย.2567 เป็นวันแรกของการเปิดรับสมัครนายก อบจ.อุทัยธานี ที่สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้คน เมื่อมีผู้สมัคร 2 คนคือ เผด็จ นุ้ยปรี อดีตนายก อบจ.อุทัยฯ และ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ อดีต รมช.เกษตรฯ เตรียมตัวมาสมัครพร้อมกัน แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็แยกย้ายกันกลับบ้าน หลังมีเสียงโทรศัพท์ปริศนาดังขึ้น

นัยว่า วันที่ 3 ก.ย.นี้ ชาดา จะทำการชี้แจงผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวเรื่องการลงสมัครนายก อบจ.อุทัยฯ ของเผด็จ และมนัญญา เพราะเป็นเรื่องภายในบ้านใหญ่ไทยเศรษฐ์

 

บ้านดอนหมื่นแสน ต.ดอนขวาง อ.เมือง จ.อุทัยธานี ในสายตาของคนเมืองอุทัยฯ คือบ้านใหญ่ลุ่มน้ำสะแกกรัง ที่มี ชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็นประมุข

 

วันนี้ บ้านดอนหมื่นแสนกลับมีความปั่นป่วน เมื่อ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ น้องสาวชาดา ประกาศลงสมัครนายก อบจ.อุทัยฯ แข่งกับ เผด็จ นุ้ยปรี พันธมิตรการเมืองของบ้านใหญ่ไทยเศรษฐ์

 

อนึ่ง กกต.อุทัยธานี กำหนดวันรับสมัครนายก อบจ.ระหว่างวันที่ 2-6 ก.ย.2567 และวันเลือกตั้งจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 6 ต.ค.นี้

สองพี่น้องไทยเศรษฐ์ ในสมรภูมิ อบจ.อุทัยฯ

สายเลือดเดียวกัน

 

เรามีกัน 2 คนพี่น้อง คุณชาดาเป็นคนที่รักน้องมาก เขาพูดเสมอว่า พ่อแม่ตายไปแล้วไม่มีอีกแล้วพี่น้อง เขาเลยรักครอบครัว พอมาถึงรุ่นหลาน ลูกหลานก็ค่อนข้างรักกันมาก เพราะดิฉันเองก็เลี้ยงลูกของพี่ชายมา”

 

มนัญญา เล่าถึงเส้นทางชีวิตของพี่น้องไทยเศรษฐ์ ช่วงปี 2511 พวกเขายังเยาว์วัย พ่อถูกยิงเสียชีวิต ผ่านมา 7 ปีต่อมาแม่ก็ถูกยิงเสียชีวิตอีกคน

 

ต่อมา พี่ชายคนโตที่มารับช่วงค้าเนื้อก็ถูกยิงเสียชีวิตตามไปอีก ทั้งหมดสังเวยให้ธุรกิจค้าเนื้อวัว-ควาย ที่มีการแข่งขันกันสูง จึงเหลือสองคนพี่น้อง

 

ในวัยเด็ก “เบแหม่ม” หรือมนัญญา จบจากโรงเรียนอุทัยวิทยาคม ไปเรียนต่อที่คณะศึกษาศาสตร์ มรภ.สวนดุสิต ก่อนจะกลับมาดูแลธุรกิจครอบครัวที่เมืองอุทัยฯ

 

มนัญญา มีสามีเป็นนักธุรกิจชื่อ อนุชา ซักเซ็ค มีลูกชายคนโต เจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ,ปารีณา ซักเซ็ค, กฤษฎา ซักเซ็ค, ปารีชา ซักเซ็ค และ อามาจีนา ซักเซ็ค

 

หลังชาดา ไปเล่นการเมืองระดับชาติ มนัญญา ก็ก้าวขึ้นเป็นนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี สานงานต่อพี่ชาย ในสังกัดกลุ่มคุณธรรม

 

ปี 2562 มนัญญาต้องลาออกมาจากนายกเล็กเมืองอุทัยฯ เพื่อเข้ารับตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ แทนพี่ชาย ในรัฐบาลประยุทธ์

 

ครั้งหนึ่ง เบแหม่ม-มนัญญา ได้ให้สัมภาษณ์มติชน โดยพูดถึงจุดอ่อนชาดาว่า “พี่ชายเป็นคนจิตใจอ่อน ความอ่อนของเขาเหมือนกับดาบ 2 คม ผู้หญิงที่ไหนอุ้มลูกเข้ามาจะผิดหรือถูกเขาให้หมดเลย”

 

ชั่วโมงนี้ มนัญญาอาจต้องการให้พี่ชายกล้าตัดสินใจ เมื่อลูกน้องคนหนึ่งบริหารท้องถิ่นมานาน แต่ไม่พัฒนาบ้านเมืองให้ดีขึ้น ก็ควรถึงเวลาที่จะเปลี่ยนแปลง

 

สะแกกรังต้องเปลี่ยน

 

ตระกูลการเมืองของอุทัย ทั้งระดับชาติและท้องถิ่นก็มีอยู่ 5-6 ตระกูล คือ ทุ่งทอง , นุ้ยปรี , มงคลศิริ , เหลืองบริบูรณ์ , โต๋วสัจจา และไทยเศรษฐ์

 

30 ปี “หลาดา” หรือชาดา ยังเป็นพ่อค้าเนื้อ(ซื้อขายวัวควาย) และเป็นหัวคะแนนให้นักการเมืองใหญ่ โลดแล่นอยู่ในยุทธจักรลุ่มน้ำสะแกกรัง

 

ปี 2551 ชาดา สวมเสื้อพรรคชาติไทย เป็น สส.สมัยแรก หลังจากนั้น ชาดา ได้รวบรวมตระกูลการเมืองลุ่มน้ำสะแกกรังให้เป็นหนึ่งเดียว

 

เผด็จ นุ้ยปรี น้องชาย ศิลป์ชัย นุ้ยปรี อดีต สส.อุทัยฯ 4 สมัย ได้รับการสนับสนุนจากบ้านใหญ่ดอนหมื่นแสน ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.อุทัยธานี มาต่อเนื่องยาวนานถึง 4 สมัย รวมระยะเวลาถึง 20 ปี

 

สมัยที่แล้ว เผด็จลงสมัครนายก อบจ. แบบไร้คู่แข่ง และเป็นที่รับรู้กันภายในว่า เขาจะวางมือ แต่ภายหลัง กลับเปลี่ยนใจขอไปต่อ จึงสร้างความปวดหัวให้กับชาดา

 

 

ข่าวยอดนิยม