คอลัมนิสต์

ปลุกผีสหายใหญ่ “ภูมิธรรม” ต้านระบอบ “ชินวัตร” ปูทางการเมืองท้องถนน

ปลุกผีสหายใหญ่ “ภูมิธรรม” ตกเป็นเป้ากลุ่มขวาจัด โยงต้านระบอบชินวัตร หวั่นซ้ำรอยนิยายเรื่องปฏิญญาฟินแลนด์

ใกล้เดือนตุลา สหายใหญ่ ภูมิธรรม ตกเป็นเป้าทหารเก่า ปลุกผีคอมฯ ย้อนยุคขวาพิฆาตซ้าย โยงต้านระบอบชินวัตร

 

20 ปีที่แล้ว สหายใหญ่ ภูมิธรรม โดนขวาใหม่ปั่นเรื่องปฏิญญาฟินแลนด์ ทำเอาปั่นป่วน กรุยทางสู่รัฐประหาร 2549

 

กระแสต้าน ภูมิธรรม เวชยชัย ว่าที่รัฐมนตรีรัฐกลาโหม ถูกจุดพลุขึ้นมาโดย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีต สว. ช่างบังเอิญมาโผล่ช่วงจังหวะที่ “นักเคลื่อนไหวสีเสื้อ” กลุ่มหนึ่งกำลังวางแผนยกระดับการต้านระบอบทักษิณ เป็นต้าน “ระบอบชินวัตร”

เหตุที่ “อ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย ตกเป้าโจมตี เพราะเขาคือตัวแทนบ้านจันทร์ส่องหล้า หรือมือทำงานของทักษิณ ชินวัตร

 

เมื่อปี 2549 พล.อ.สมเจตน์ ในฐานะหัวหมู่ทะลวงฟันระบอบทักษิณ ได้เคลื่อนไหวหลังม่านสนับสนุนคนเสื้อเหลือง ก่อนที่จะเกิดรัฐประหาร 19 กันยา

 

ว่ากันว่า อดีตแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กำลังพยายามรวมญาติรวมวงกลับมาสู้กับระบอบทักษิณ ที่กำลังฟื้นคืนชีพ

 

จริงๆแล้ว อ้วน ภูมิธรรม ไม่ใช่คนเดือนตุลา หรือสหายนักศึกษารุ่น 14 ตุลา คนแรก ที่ได้รับตำแหน่งทางการเมือง 30 ปีที่แล้ว ชำนิ ศักดิ์เศรษฐ์ ก็เคยเป็น รมช.มหาดไทย ในโควตาพรรคพลังธรรม

 

ช่วงปี 2535-2539 เป็นยุคทองของคนเดือนตุลา มีทั้งเป็น สส. และรัฐมนตรี กระทั่งปี 2544 ยุคไทยรักไทยครองเมือง คนเดือนตุลาที่รับใช้ทักษิณ กลายเป็นผู้ร้ายในสายตาของคนกลุ่มหนึ่ง

 

คนเดือนตุลาแยกสี

 

เหตุการณ์ 6 ต.ค.2519 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ส่งผลให้นักศึกษาหลายพันคน ตัดสินใจเข้าร่วมการต่อสู้ด้วยอาวุธในเขตป่าเขา ใต้ร่มธงพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) และจบลงด้วยการคืนเมือง เมื่อปี 2524-2525

 

ช่วงต้นทศวรรษ 2530 คนเดือนตุลา เริ่มกลับมามีบทบาทอีกครั้ง หลังสิ้นยุคเปรมาธิปไตย และก้าวเข้าสู่ยุคน้าชาติ แปรสนามรบเป็นสนามการค้า

 

คนเดือนตุลากลุ่มหนึ่ง ได้เลือกเดินสายการเมืองเช่น จาตุรนต์ ฉายแสง , พินิจ จารุสมบัติ , ชำนิ ศักดิ์เศรษฐ์ , สุธรรม แสงประทุม , วิทยา แก้วภราดัย และอดิศร เพียงเกษ

 

ช่วงเดือน พ.ค.2535 คนเดือนตุลา ร่วมต่อสู้ขับไล่เผด็จการ รสช. หลังเหตุการณ์พฤษภา 35  พวกเขาได้ลงสู่สนามเลือกตั้งในสีเสื้อพลังธรรม ประชาธิปัตย์ , เสรีธรรม และความหวังใหม่ 

 

ปี 2540 คนเดือนตุลากลุ่มหนึ่ง ได้เข้าไปร่วมงานกับ ทักษิณ ชินวัตร ช่วยกันก่อร่างสร้างพรรคไทยรักไทย 

 

ผีปฏิญญาฟินแลนด์

 

หลายคนคงจำได้ ในช่วงพันธมิตรประชาชนฯ จัดการชุมนุมใหญ่ โค่นระบอบทักษิณ ได้มีการพูดถึงปฏิญญาฟินแลนด์ เป็นทฤษฎีสมคบคิดเปลี่ยนประเทศไทย ของทักษิณและคนใกล้ชิด

 

กลุ่มปลุกผีปฏิญญาฟินแลนด์ อ้างว่า ทักษิณกับแกนนำก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ไปหารือกันที่ประเทศฟินแลนด์ วางขั้นตอนในการยึดประเทศไทย ปกครองโดยพรรคเดียว

 

เนื้อหาปฏิญญาฟินแลนด์ มีการโยงขบวนการดาวแดงในอดีต กับคนในพรรคไทยรักไทย ซึ่งก็คือ สหายใหญ่-ภูมิธรรม

 

เรื่องจริงเรื่องนี้มีอยู่ว่า หลังออกจากป่าปี 2525 อ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย ได้ทำงานที่มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) ก่อนจะลาออกมาประกอบธุรกิจส่วนตัว

 

ปี 2537 ทักษิณ เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ และอยู่มาวันหนึ่ง ทักษิณ ชวนภูมิธรรม และเพื่อนๆ เข้าไปพบ และบอกว่า “อยากทำพรรคการเมือง” โดยช่วงนั้นเหมือนการทำ “พรรคผี” เพราะต้องซุ่มซ่อน ศึกษาหาข้อมูลไปเรื่อยๆ 

 

กลุ่มศึกษาตั้งพรรคใหม่ของทักษิณ ประกอบด้วย ภูมิธรรม เวชยชัย เกรียงกมล เลาหไพโรจน์ , อำนวยชัย ปฏิพัทธ์เผ่าพงศ์ และ วริษ มงคลศรี อดีตแกนนำกลุ่มยุวชนสยาม

 

ปี 2541 ทักษิณชวนทีมงานก่อตั้งพรรคใหม่อย่าง เกรียงกมล และเพื่อน พร้อมผู้บริหารชินคอร์ปไปเที่ยวประเทศฟินแลนด์ จึงเป็นที่มาของปฏิญญาฟินแลนด์ อันลือลั่น

 

แม้วันนี้ ปฏิญญาฟินแลนด์จะได้พิสูจน์แล้วว่า ไม่ใช่เรื่องจริง แต่ผีทักษิณก็ยังหลอกหลอนผู้คนกลุ่มหนึ่ง

 

เมื่อได้ข่าว ภูมิธรรม จะนั่งรัฐมนตรีกลาโหม ก็ทำให้อดีตนายทหารบางคน รู้สึกอึดอัดใจ จึงแสดงความเห็นคัดค้านสหายใหญ่ในทันที

 

 

ข่าวยอดนิยม