คอลัมนิสต์

บ้านป่าแค้น “ประวิตร” ล้างระบอบชินวัตร “อุ๊งอิ๊ง” ปลุกอดีต พธม.-นกหวีด

อุ่นเครื่องต้านระบอบชินวัตร “ประวิตร” หัวหน้าฝ่ายแค้น กบดานบ้านป่า นักร้องรุกไล่อุ๊งอิ๊ง ปลุกผี พธม.-นกหวีด

หายไปไหน ประวิตร หัวหน้าฝ่ายแค้น กบดานบ้านป่ารอยต่อฯ นักร้องขยับรุก อุ๊งอิ๊ง นายกฯ ผู้สืบทอดระบอบชินวัตร

 

อดีต พธม.-นกหวีด รวบรวมผู้คน จัดกิจกรรมอุ่นเครื่องต้านระบอบชินวัตร เดินสายปลุกผีทักษิณ หวังเกิดแม่น้ำร้อยสายไหลมารวมที่กรุงเทพฯ

 

ได้เห็นโฉมหน้า ครม.แพทองธาร กันไปแล้ว ก็ไม่มีรายการพลิกโผแต่ประการใด ยังเป็นรัฐบาลผสมในระบบอุปถัมภ์ จึงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบมากมาย โดยเฉพาะประเด็น ครม.ครอบครัว หรือ ครม.สืบสันดาน

 

กูรูการเมืองหลายสำนักฟันธงว่า รัฐบาลแพทองธาร ไม่มีเวลาฮันนีมูน เพราะมีทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายแค้น จองกฐินที่จะดำเนินการตรวจสอบ ครม.ใหม่ ทั้งในสภาและนอกสภา

เหนืออื่นใด การที่มีฝ่ายแค้นชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ย่อมทำให้บ้านจันทร์ส่องหล้า รู้สึกไม่สบายใจนัก

 

ยิ่งมีรายงานว่า “นักเคลื่อนไหว” บางกลุ่มมุ่งหน้าสู่บ้านป่ารอยต่อฯ เพราะประเมินว่า ระบอบทักษิณ กำลังจะกลับมา จึงขอพึ่งพาลุงป้อม

 

ชั่วโมงนี้ บ้านป่ากลายเป็นศูนย์รวมนักร้องมือฉมัง และนักเคลื่อนไหวการเมือง ที่จะเซาะกร่อนบ่อนทำลายระบอบทักษิณ ภาค 2

 

ล่าสุด กลุ่มคปท. , กองทัพธรรม , ศปปส. และแนวร่วม ได้นัดชุมนุมเปิดโปงระบอบชินวัตร ที่ลานกิจกรรมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ในวันที่ 7 ก.ย.2567

 

ผู้จัดการชุมนุมต้านระบอบทักษิณภาคพิเศษ ได้เปลี่ยนเป็นระบอบชินวัตร เป็นการต่อยอดจากการเคลื่อนไหว “Save  กระบวนการยุติธรรม” ประเด็นนักโทษเทวดา ที่ทำเนียบรัฐบาล

 

นับแต่ทักษิณ ตัดสินใจส่งลูกสาว แพทองธาร เป็นนายกฯ การก่อรูปขบวนต่อต้านระบอบชินวัตร ค่อนข้างกว้างขวางและแข็งแรงกว่าการชุมนุมของ คปท.และกองทัพธรรม เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว

 

กิจกรรมอุ่นเครื่องของ คปท.

 

ค่ายนักร้องบ้านป่า

 

แม้จำนวน สส.พลังประชารัฐ ในมือลุงป้อม จะเหลือ 17-18 คน แต่ก็มีจุดแข็งอยู่ที่ “เกมนิติสงคราม” นำโดย ไพบูลย์ นิติตะวัน อดีต สว. และอดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป

 

ในวันโปรดเกล้าฯ ครม.แพทองธาร เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นักร้องแถวหน้าค่ายบ้านป่าได้ยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้ตรวจสอบคุณสมบัตินายกฯอุ๊งอิ๊ง ปมคุณสมบัติว่าด้วยเรื่องจริยธรรม และยอมให้ทักษิณครอบครองหรือไม่ 

 

ก่อนหน้านี้ เรืองไกร ได้ยื่นคำร้องตรวจสอบแพทองธาร ไปหลายเรื่องแล้ว จนมีการพูดเล่นๆว่า อุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ อายุน้อย 100 คำร้อง เพราะคาดว่า จะมีคนขึ้นบัญชีจองกฐินไว้ยาว

 

นี่คือ เกมนิติสงคราม ที่กลุ่มนักร้องค่ายบ้านป่า มีความถนัดในการใช้กลไกรัฐธรรมนูญดำเนินการ และมีผลงานการสอยเศรษฐาร่วงจากนายกฯมาแล้ว

 

ก่อนเคลื่อนทัพลงสู่ถนน

 

หายหน้าไปนาน เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ผู้เขียนหนังสือ “รู้ทันทักษิณ” ที่โด่งดังในช่วงปี 2548 ก็กลับมาเขียนบทความวิจารณ์การเคลื่อนไหวของทักษิณ และรัฐบาลลูกสาวคนเล็ก พร้อมกับวิจารณ์แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จูบปากกับนอมินีทักษิณ

 

ไม่ต้องพูดถึง “ตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน และอดีตประธาน นปช. เป็นคนที่ยืนยันว่า ลุงป้อมจะเป็นนายกฯ มาโดยตลอด แม้กระทั่งวันนี้ ตู่ จตุพรยังให้ราคาพยัคฆ์บูรพา ต่างจากกูรูการเมืองคนอื่นๆ

 

ด้านเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ(คปท.) และกองทัพธรรม ที่อยู่ในช่วงพักการชุมนุม แต่ไม่พักการเคลื่อนไหว ได้จัดกิจกรรม คปท.สัญจร ไปทางภาคอีสาน

 

วันเสาร์ที่ 7 ก.ย.2567 ทนายนกเขา-นิติธร ล้ำเหลือ พิชิต ไชยมงคล และหมอเขียว-ใจเพชร กล้าจน จะจัดการชุมนุมอุ่นเครื่อง เช็กกำลังมวลชนพันธมิตรฯ หรือคนเสื้อเหลือง รวมถึงอดีต กปปส.

 

เวลานี้ อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) และแนวร่วมจำนวนหนึ่ง ได้นัดพบอดีตแกนนำ กปปส.บางคน แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และพร้อมจะเข้าร่วมเคลื่อนไหวกับ คปท.

 

นักวิเคราะห์การเมืองประเมินว่า สถานการณ์ปัจจุบัน แตกต่างจากเมื่อปี 2549 หรือปี 2556 แม่น้ำร้อยสายจะไหลมารวมกันเป็นสายธารประชาชนขนาดใหญ่ จะต้องใช้เวลา และเงื่อนไขพิเศษ คงไม่เกิดขึ้นภายในปีนี้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม