คอลัมนิสต์

ลุงขาลง “ประวิตร” พึ่ง สส.นกแล “บ้านใหญ่” สันติ-วราเทพ ส่อทิ้งบ้านป่า

เช็คขุมกำลัง พปชร. "ประวิตร" เหลือเนื้อแท้ สส.นกแล 8 คน "สันติ-วราเทพ" บ้านใหญ่ออกอาการส่อทิ้งบ้านป่า

บ้านป่าขาลง ประวิตร จัดทัพใหม่ สันติ-วราเทพ บ้านใหญ่ส่อทิ้ง พปชร. กลุ่ม สส.นกแล ยึดพรรค

 

เช็คขุมกำลังลุงป้อม 20 ชีวิต เหลือสายตรงแค่กลุ่มนกแล 8 คน สายบ้านใหญ่รอจังหวะ รอเวลาทิ้งบ้านป่า

 

ไม่พลิกความคาดหมาย พรรคพลังประชารัฐ จัดทัพใหม่ไร้ซุ้มผู้กองธรรมนัส โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ ไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค

ที่น่าสนใจ รองหัวหน้าพรรค 8 คนคือ สันติ พร้อมพัฒน์ , อุตตม สาวนายน, ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์, ตรีนุช เทียนทอง, สนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์, อภิชัย เตชะอุบล, ฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ และชัยมงคล ไชยรบ

 

พล.อ.ประวิตร แถลงว่า เราจะบริหารใหม่ โดยใช้รองหัวหน้าพรรคเป็นผู้คุมพื้นที่ และให้เลขาธิการพรรค เป็นฝ่ายสนับสนุน

 

พูดง่ายๆ สรุปบทเรียนจากกรณี ร.อ.ธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรค และคุมพื้นที่ สส.ทั้งประเทศ ก็ปรับมาเป็น “รองหัวหน้าพรรค” เป็นเสมือนแม่ทัพภาค

 

ส่วนกรรมการบริหารพรรค ประกอบด้วย ยงยุทธ สุวรรณบุตร , อัครวัฒน์ อัศวเหม , สุธรรม จริตงาม กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ กาญจนา จังหวะ , คอซีย์ มามุ , ทวี สุระบาล และวัน อยู่บำรุง

 

ข้อสังเกตในรายชื่อกรรมการบริหาร มี สส.ปัจจุบัน 4 คน ส่วนใหญ่เป็น สส.นกแล ไม่มี สส.สายบ้านใหญ่

 

บ้านใหญ่ส่อทิ้งลุง

 

มีข้อสังเกตกรณี สันติ พร้อมพัฒน์ เป็นรองหัวหน้าพรรคก็จริง แต่ สส.เพชรบูรณ์ 6 คน กลับไม่มีตำแหน่งใดๆในกรรมการบริหารชุดใหม่

 

เช่นเดียวกับ วราเทพ รัตนากร พร้อม สส.กำแพงเพชร 2 คนคือ อนันต์ ผลอำนวย และปริญญา ฤกษ์หร่าย ก็ไม่มีตำแหน่งเช่นกัน

 

หากย้อนไปผลการโหวตผ่านวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2568 พบว่า สส.พลังประชารัฐ สายลุงป้อม 20 คน มีเพียง 9 คน ลงมติไม่เห็นชอบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็น สส.สมัยแรก หรือ “กลุ่มนกแล”

 

ส่วน ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว, ขวัญเรือน เทียนทอง สส.สระแก้ว, โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สส.สิงห์บุรี(น้องชายชัยวุฒิ) , ปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชร(สายวราเทพ) พร้อม สส.เพชรบูรณ์ 6 คน ไม่แสดงตัวและไม่ลงมติใดๆ

 

การไม่ปรากฏตัวในการลงมติโหวตงบฯ ปี 2568 ของ สส.สายบ้านใหญ่ ส่งสัญญาณว่า ในอนาคต ตระกูลเทียนทอง ,บ้านใหญ่กำแพงเพชร และซุ้มมะขามหวาน อาจจะรีเทิร์นกลับไปหานายใหญ่คนเดิม

 

นกแลยึดบ้านป่า

 

ชั่วโมงนี้ สส.พลังประชารัฐ ที่น่าจะไปต่อกับ พล.อ.ประวิตร น่าจะเป็น สส.กลุ่มนกแล 8 คน มาจากภาคอีสานและภาคใต้

 

ภาคอีสาน : กาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ จำลอง ภูนวนทา สส.กาฬสินธุ์ กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย ชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร และวิริยะ ทองผา สส. มุกดาหาร

 

ภาคใต้ : สุธรรม จริตงาม สส.นครศรีธรรมราช ฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ สส.พังงา ทวี สุระบาล สส.ตรัง และคอซีย์ มามุ สส.ปัตตานี

 

สำหรับ “ครูต่าง” ชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร ได้รับการปูนบำเหน็จให้เป็นรองหัวหน้าพรรค รับผิดชอบภาคอีสาน

 

ชื่อ ชัยมงคล ไชยรบ ในฐานะแม่ทัพภาคอีสาน อาจไม่ป๊อบปูล่าร์เท่ากับวิรัช รัตนเศรษฐ แต่คนการเมืองรู้ดีว่า ชัยมงคล อยู่ในการเมืองท้องถิ่นมานานกว่า 20 ปี และเป็นขาใหญ่ อบจ.อีสาน

 

สมัยก่อน ครูต่าง-ชัยมงคล สมัยที่เป็นนายก อบจ.สกลนคร ได้รวบรวมเพื่อนนายก อบจ.อีสานเหนือ 8-9 จังหวัดมาขึ้นต่อบ้านริมน้ำของ สุชาติ ตันเจริญ

 

ปัจจุบัน ครูต่างกับสุชาติ ยังไปมาหาสู่กันในฐานะลูกน้องกับนาย เมื่อโอกาสมาถึง ลุงป้อมเปิดทาง ครูต่างย่อมไม่พลาดที่จะคว้าไว้

 

ฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ สส.พังงา สมัยแรก ได้เป็นรองหัวหน้าพรรค รับผิดชอบภาคใต้ ก็เป็นนักการเมืองท้องถิ่น และเคยเป็น สว.พังงา มาก่อน

 

เลือกตั้ง สส.พังงา ปีที่แล้ว ฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ ชนะ กฤษ ศรีฟ้า พรรคเพื่อไทยแค่หลักร้อย แต่ลุงป้อมไว้วางใจให้ดูแลปักษ์ใต้ แทนที่จะเป็นทวี สุระบาล สส.ตรัง ที่มีความเก๋ากว่าฉกาจ

 

วันนี้ ลุงป้อมในฐานะฝ่ายค้าน คงพึ่งพา สส.นกแลเป็นกำลังหลัก เมื่อฤดูกาลเลือกตั้งมาถึง นกแลยังจะเกาะบ้านป่า หรือโผไปเกาะบ้านไหน ไม่มีใครทราบ

 

 

ข่าวยอดนิยม