คอลัมนิสต์

ส่องสิงห์สาว “ซาบีดา” ผงาดคู่ “ปานัดฌา” น้อง มท.3 พี่คุมท้องถิ่นอุทัยฯ

ท้าพิสูจน์รัฐมนตรีครอบครัว “ซาบีดา” มท.3 คู่พี่สาว “ปานัดฌา” คุมท้องถิ่นเบ้าหลอมบ้านใหญ่ดอนหมื่นแสน

สิงห์สาวอุทัยฯ ปานัดฌา เคียงคู่ ซาบีดา ทายาทการเมืองชาดา พี่สาวคุมท้องถิ่น น้องสาวนั่ง มท.3   

 

สองสาวบ้านดอนหมื่นแสน ปานัดฌา นำร่อง สจ.สู่นายกเล็ก ซาบีดา รับบทผู้ช่วย สส. ก่อนส้มหล่นเป็นเสนาบดีแทนพ่อ

 

วันที่ 9 ก.ย.2567 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้นำ 2 รัฐมนตรีหญิงคือ ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย และธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย เข้ากระทรวงวันแรก

 

เมื่อนักข่าวถามว่า จะมอบหมายให้ซาบีดา รับผิดชอบงานปราบผู้มีอิทธิพลหรือไม่ อนุทินพูดติดตลกว่า “มองไปข้างหลังสิ ผมว่าน่ากลัวกว่าคุณชาดาอีก”

อีกด้านหนึ่ง “ตั้ม” เตือนจิตรา แสงไกร มารดาของซาบีดา ได้โพสต์เฟซบุ๊คภาพครอบครัว พร้อมแคปชั่นว่า “มาส่งลูกเข้ากระทรวงเริ่มทำงานวันแรกค่ะ #ของขวัญวันเกิดของแม่..”

 

ภายในห้องรัฐมนตรีใหม่ “ดีดา” ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ มีทั้งมารดา เตือนจิตรา แสงไกร พี่สาวคนโต “ชา” ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ และน้องสาว อัลฑริกา ไทยเศรษฐ์

 

วันก่อน เตือนจิตรา แสงไกร ภรรยาของชาดา ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า “ใครจะไปคิดไปฝันว่าลูกชาวนาจนๆคนนี้จะมีลูกสาวเป็นรัฐมนตรี #มีพ่อดีมีชัยไปเกินร้อย #มีลูกดีมีชัยไปเกินล้าน..”

 

อย่างที่รู้กัน วันที่ ชาดา ไทยเศรษฐ์ นั่งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย งานการเมืองในพื้นที่อุทัยธานี มอบหมายให้ลูกสาว 2 คนคือ ปานัดฌา นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี และซาบีดา ผู้ช่วย สส.อุทัยฯ รับภารกิจแทนทั้งหมด

 

 

จากนี้ไป ชาดาคงกลับไปทำหน้าที่ สส.อุทัยฯ เต็มเวลา เพราะดีดา ลูกสาวคนกลางได้รับบท มท.3 แทนพ่อแบบกะทันหัน

 

ที่น่าสนใจคือ บทบาทของ 2 สิงห์สาวไทยเศรษฐ์ เมื่อน้องสาวเป็น รมช.มหาดไทย และพี่สาวเป็นผู้บริหารท้องถิ่น ใต้ร่มเงามหาดไทย

 

สามสาว ปานัดฌา ซาบีดา และอัลทริกา ทายาทชาดา

หัวโขนเสนาบดี

 

หลังเลือกตั้งปีที่แล้ว ในรัฐบาลเศรษฐา ชาดาขอนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีเอง เพราะสมัยรัฐบาลประยุทธ์ เขาให้น้องสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ นั่ง รมช.เกษตรฯ

 

เหมือนจะรู้สัญญาณอะไรบางอย่าง ตั้งแต่ปีที่แล้ว ชาดาดึงลูกสาว ดีดา-ซาบีดา มาลุยงานการเมืองเต็มตัว ทั้งงานที่กระทรวงมหาดไทย และงานพื้นที่ในฐานะตัวแทน สส.อุทัยฯ เขต 2

 

ดีดา-ซาบีดา ให้สัมภาษณ์ HiSoParty Magazine เดือน ก.ค.2567 ว่าด้วยชีวิตและการทำงานว่า “ในการทำงาน จริงๆแล้วเวลาที่เราทำงานหนักมากๆเราจะรู้สึกว่าต้องเปลี่ยน mindset ของเรา ให้ enjoy กับการทำงานให้มากขึ้น เพราะการทำงานของดีดาเป็นการทำงานเพื่อส่วนรวมค่ะ เพราะฉะนั้นเราต้องใส่ความสุขลงไปแล้ว เราต้องคิดว่า งานนี้ถึงจะหนัก แต่ว่า outcome มันจะสุดยอดเลยก็เลยคิดว่าตรงนี้ เราอย่าใส่ความเหนื่อยลงไปถ้าเหนื่อย เราก็ ฮึบ ไว้ค่ะ..”

 

ในฐานะ รมช.มหาดไทย ซาบีดายังต้องทำงานหนัก เพื่อลบคำปรามาสนอมินีชาดา รัฐมนตรีครอบครัวหรือ ครม.สืบสันดาน

 

แม่ทัพธุรกิจการเมือง

 

“ชา” ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ ลูกสาวคนโต ถูกวางตัวให้ทำงานการเมืองท้องถิ่นมาแต่ปี 2556 โดยเริ่มจากเป็นสมาชิกสภา อบจ.อุทัยฯ เขต 1 (อ.เมือง) ก่อนจะเป็นนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี เมื่อปี 2562

 

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการก่อตั้งสมาคมชาวไร่อ้อยอุทัยธานี ชาดาเป็นนายกสมาคม แต่หัวเรี่ยวหัวแรงของสมาคมไร่อ้อยฯคือ ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์

 

สมาคมไร่อ้อยฯ เป็นฐานการเมืองของชาดา และในวันนี้ เขาจึงเป็นแม่ทัพใหญ่ของภูมิใจไทย ในพื้นที่อุทัยธานีและนครสวรรค์

 

นอกจากนี้ ชาดายังมีลูกเขยเป็นนักการเมืองท้องถิ่นคือ นายกแม๊ก-วีระชาติ รัศมี นายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่  อ.ทัพทัน ซึ่งแต่งงานกับ อัลฑริกา ไทยเศรษฐ์ ลูกสาวคนเล็กของชาดา

 

ชาดา ได้บ่มเพาะลูกสาวสู่เส้นทางการเมืองมานานหลายปีก็จริง แต่ในฐานะ รมช.มหาดไทย เป็นเรื่องท้าทายดีดา-ซาบีดา ว่าเป็นของจริงหรือแค่มวยแทน