คอลัมนิสต์

สลัดทิ้งภาพเดิม “จักรภพ” เต็งโทรโข่ง “อุ๊งอิ๊ง” เก็บอุดมการณ์แดงไว้ในลิ้นชัก

อดีตแดงฮาร์ดคอร์ “จักรภพ” เต็งโทรโข่งรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จากโฆษกเสรีไทยพลัดถิ่น สู่ดีลข้ามขั้ว เก็บอุดมการณ์ไว้ในลิ้นชัก

โทรโข่งนายใหญ่ จักรภพ เต็งจ๋าคว้าโฆษกรัฐบาลแพทองธาร เก็บอุดมการณ์แดงไว้ในลิ้นชัก ฤาจะกลายเป็นสายล่อฟ้า>

 

จากอดีตโฆษกรัฐบาลทักษิณ สู่การเมืองท้องถนน แดงฮาร์ดคอร์ เสรีไทยพลัดถิ่น หมุนกลับ 360 องศา เดินสู่หนทางปรองดอง

 

มีรายงานว่า การประชุม ครม.แพทองธาร อย่างเป็นทางการนัดแรก ในวันที่ 17 ก.ย.2567 จะมีการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง เลขานุการรัฐมนตรี และที่ปรึกษารัฐมนตรี

 

ตำแหน่งที่สื่อให้ความสนใจเวลานี้คือ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือโทรโข่งรัฐบาล โดยมีแคนดิเดตหลายคน รวมถึงชื่อ จักรภพ เพ็ญแข

 

 

 

นัยว่า ชื่อ เอก-จักรภพ เป็นชื่อที่มาแรงและอยู่ในลำดับต้นๆ เพราะนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า ส่งเข้าประกวด

 

สมัยรัฐบาลทักษิณ จักรภพได้รับการแต่งตั้งเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเป็นก้าวแรกของเอก อดีตพิธีกรโทรทัศน์ บนถนนการเมือง

 

ในวันที่ ขิง เอกนัฏ พร้อมพันธ์ อดีตแกนนำ กปปส. นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีอุตสาหกรรม คนไทยก็อาจได้เห็น เอก จักรภพ เพ็ญแข อดีตแกนนำ นปก. มารับหน้าที่โทรโข่งรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง

 

การปรากฏตัวของเอกนัฏ และจักรภพ ในรัฐบาลอิ๊งค์ 1 ทำให้ภาพดีลข้ามขั้วแจ่มชัด โดยคู่ขัดแย้งหลักคือ พันธมิตรฝ่ายอนุรักษ์กับพรรคประชาชน

 

 

 

ภาพอดีต จักรภพ แกนนำ นปก.ปี 2550 สมัยยุทธการโค่นอำมาตย์

 

รอยอดีตที่ขมขื่น

 

จักรภพ เพ็ญแข เดินทางกลับถึงเมืองไทย เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2567 สิ้นสุดการลี้ภัยในต่างแดน 15 ปี เอกประกาศชัดว่า เขากลับมารับใช้ประเทศชาติ

 

15 ปี จักรภพ เพ็ญแข ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกัมพูชา มีบางช่วงที่ไปอยู่สหรัฐ และฝรั่งเศส เพื่อทำงานการเมืองตามยุทธศาสตร์โลกล้อมไทย ในฐานะกระบอกเสียงองค์กรเสรีไทย

 

ชัยชนะของระบอบเปรมาธิปไตยยุค 2549 ผ่านการชุมนุมคนเสื้อเหลือง และรัฐบาลสุรยุทธ์ ทำให้ จักรภพ เพ็ญแข เลือกเส้นทางการเมืองท้องถนน

 

เริ่มจากตั้งบริษัทพีทีวี ทำช่องทีวีดาวเทียม และพัฒนาไปสู่ม็อบพีทีวี สู้เพื่อทักษิณ และจักรภพเป็นหนึ่งในแกนนำ แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ยกพลบุกบ้านป๋าเปรม

 

ปี 2552 ยุบ นปก. และจัดตั้งองค์กรใหม่ “แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)" เปิดยุทธการโค่นอำมาตย์ แต่พ่ายแพ้ จักรภพจึงตัดสินใจเดินทางไปอยู่ที่กัมพูชา

 

หลังรัฐประหาร 2557 จักรภพ ตั้งองค์กรเสรีไทย ร่วมกับแดงลี้ภัย โดยเคลื่อนไหวตามยุทธศาสตร์ โลกล้อมไทย มีการเชื่อมร้อยกลุ่มแดงลี้ภัยในต่างแดน

 

อีก 3 ปีถัดมา องค์กรเสรีไทยปิดฉากลง ไม่มีแรงสนับสนุนจากภายในประเทศ จักรภพจึงวางมือหันทำธุรกิจส่วนตัว

 

มือเก๋าการเมือง

 

ด้วยประสบการณ์ทางการเมืองที่โชกโชน ไม่ว่าจะเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลทักษิณ 1 และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลทักษิณ 2 รวมถึงรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่กำกับดูแลสื่อมวลชนภาครัฐ สมัยรัฐบาลสมัคร

 

ดังนั้น วันที่ จักรภพ กลับเมืองไทย บนสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป เขาสุขุมนุ่มลึก มุ่งเน้นปรองดองสมานฉันท์ ลดภาพจำเดิมๆคือแดงฮาร์ดคอร์

 

หากติดตามความเคลื่อนไหวของ เอก-จักรภพ ที่เดินสายให้สัมภาษณ์และร่วมแสดงความเห็นทางการเมืองผ่านสำนักข่าวต่างๆ ก็จะรู้ว่านี่คือ จักรภพคนใหม่

 

ล่าสุด จักรภพ เพ็ญแข โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า เพิ่งเสร็จจากให้สัมภาษณ์กับทีมถ่ายทำของสำนักข่าวเยอรมนี หรือ ดอยช์ เวลเลอร์ ที่ร้าน Other Cafe แถวคิงพาวเวอร์ รางน้ำ

 

ถึงเวลาต้องสื่อสารกับยุโรปเสียทีว่า เมืองไทยจะเสนออะไรต่อโลก (นอกจากความชุลมุนทางการเมือง) หวังว่าจะโน้มน้าวเขาได้สำหรับ

1) การท่องเที่ยวและจ่ายเงินระหว่างที่มาเที่ยวเยอะๆหน่อย

2) การลงทุนในไทย

3) การลงทุนในภูมิภาคแบบผ่านไทย

4) การนำเข้าสินค้าไทย

5) ชวนเขามาแก่มาตายและใช้เงินออมที่เมืองไทย

 

เมื่อจักรภพ เจอหน้าคนเสื้อแดง มักจะถูกถามว่า “คุณเอกเปลี่ยนอุดมการณ์แล้วหรือ” อดีตผู้ก่อองค์กรเสรีไทย ก็จะตอบว่า การต่อสู้มีหลายรูปแบบ ในอดีตคนเสื้อแดง สู้เพื่อชีวิตที่ดีกว่า รัฐบาลแพทองธารกำลังจะทำสิ่งนั้น