คอลัมนิสต์

กลาโหมสายร้อน “ภูมิธรรม” จับคู่ “เพื่อนทักษิณ” ถ่วงดุลน้องลุงเพื่อนบิ๊กแดง

14 ก.ย. 2567

ใต้เงาบ้านจันทร์ “ภูมิธรรม” คู่เพื่อนทักษิณ คุมกลาโหม ถ่วงดุล “พล.อ.ณัฐพล” ดีเอ็นเอลุงตู่-เพื่อนบิ๊กแดง

ดีลไม่เปลี่ยน ภูมิธรรม ควงเพื่อนทักษิณ คุมกลาโหม พล.อ.ไตรศักดิ์ ตท.10 รีเทิร์น ถ่วงดุล พล.อ.ณัฐพล ดีเอ็นเอลุงตู่-เพื่อนบิ๊กแดง

 

คชสีห์ใต้เงาบ้านจันทร์ ภูมิธรรม ขงเบ้งเพื่อไทยแบกรับภารกิจใหม่สุดท้าทาย ในบริบทการเมืองยุคเปลี่ยนผ่าน มีภัยมั่นคงแบบใหม่

 

ในวันจันทร์ที่ 16 ก.ย.2567  ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดเข้ากระทรวงคชสีห์อย่างเป็นทางการ และนับจากวันนี้ บทบาทของ “บิ๊กอ้วน” สนามไชย 1 จะมีสีสันมากยิ่งกว่ายุคสุทิน คลังแสง  

ที่น่าสนใจคือ ภูมิธรรม ในฐานะ รมว.กลาโหม ได้ลงนามตั้ง พล.อ.ไตรศักดิ์ อินทรรัสมี อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ กองบัญชาการกองทัพไทยใหญ่ เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 (ตท.10) ของทักษิณ ชินวัตร เป็น เลขานุการ รมว.กลาโหม

 

 

การกลับมาของ ตท.10 ทำให้กลาโหมยุครัฐบาลแพทองธาร ถูกนักสังเกตการณ์ด้านความมั่นคงจับตามองเป็นพิเศษ ยิ่งมีชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ น้องรัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น รมช.กลาโหม

 

นี่คือโฉมหน้ากระทรวงคชสีห์ ภายใต้ดีลปรองดอง ขั้วบ้านจันทร์ส่องหล้า และขั้วอนุรักษนิยม ที่ไม่มีบ้านป่ารอยต่อฯ อยู่ในสมการการเมืองฉากนี้

 

สายตรงบ้านจันทร์

 

พล.อ.ไตรศักดิ์ อินทรรัศมี เป็นเพื่อน ตท.10 ของทักษิณ ที่อาจไม่มีชื่อเสียงมากนักหากเปรียบกับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม และ รมว.คมนาคม และ พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

เส้นทางรับราชการทหาร ไตรศักดิ์ เป็นนายทหารเหล่าทหารม้า เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 22 (มทบ.22) ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ก่อนขยับเป็นที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก และอดีตผู้ทรงคุณวุฒิ กองบัญชาการกองทัพไทย

 

 

ปลายปี 2552 พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี แกนนำเตรียมทหารรุ่น 10 พาเพื่อนร่วมรุ่นกลุ่มใหญ่ไปพบทักษิณ ที่นครดูไบ และหลังจากกลับมาถึงเมืองไทย ก็ยกพลไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย  

 

เวลานั้น พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี และ พล.อ.ไตรศักดิ์ อินทรรัศมี ได้รับความไว้วางใจอย่างมากจากทักษิณ และทั้งสองได้ช่วยงานการเมืองของเพื่อไทยมาตลอด

 

การเลือกตั้ง สส.ปีที่แล้ว พล.อ.ไตรศักดิ์ อินทรรัสมี ร่วมกับโสภณ เพชรสว่าง จัดทีมผู้สมัคร สส.บุรีรัมย์ พรรคเพื่อไทย ลงแข่งขันทั้ง 10 เขต แต่ก็พ่ายแพ้แก่พรรคภูมิใจไทย 

 

นอกจากนี้ พล.อ.ไตรศักดิ์ ยังได้ไปช่วย สมคิด เชื้อคง ในสมรภูมิเมืองอุบลฯ แต่ก็แพ้ผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคเพื่อไทรวมพลัง

 

เพื่อนบิ๊กแดง-ดีเอ็นเอลุงตู่

 

นักวิชาการด้านความมั่นคงที่ประทับตราคนเดือนตุลา เคยแสดงความเห็นผ่านรายการวิเคราะห์ข่าวหน้าจอทีวีว่า รู้สึกเป็นห่วง ภูมิธรรม เวชยชัย รมว.กลาโหมคนใหม่ ที่ต้องมี รมช.กลาโหม ชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์

 

ว่ากันว่า สมัยที่ “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล เป็นเลขานุการ รมว.กลาโหม สุทิน คลังแสง ได้รวบอำนาจการบริหารจัดการในกระทรวง ส่งผลให้สุทิน กลายเป็นรัฐมนตรีขาลอย

 

จะว่าไปแล้ว แกนนำเพื่อไทยคงไม่มีใครอยากได้ พล.อ.ณัฐพล มาเป็น รมช.กลาโหม แต่เนื่องจากดีลข้ามขั้ว และรัฐบาลในสถานการณ์พิเศษ จึงต้องยอมให้พรรครวมไทยสร้างชาติ ส่งชื่อ พล.อ.ณัฐพล เป็น รมช.กลาโหม

 

พล.อ.ณัฐพล เป็นนายทหารสายยุทธการ มีตำแหน่งหลักคือผู้อำนวยการกอง กรมยุทธการทหารบก ก่อนเติบโตในสายงานนี้มาตลอดจนขึ้นเป็นเจ้ากรมยุทธการทหารบก 

 

นอกจากการเป็นน้องรัก พล.อ.ประยุทธ์ บิ๊กเล็ก ยังเป็นเตรียมทหารรุ่นที่ 20 (ตท.20)เป็นรุ่นเดียวกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ 

 

จริงๆแล้ว บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ ก็คุ้นเคยกับทักษิณมานาน ตั้งแต่สมัยที่บิดา พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ เคยช่วยเหลือเกื้อกูลนักธุรกิจโทรคมนาคมคนหนึ่ง

 

นักข่าวสายทหารบางสำนัก จึงตั้งข้อสังเกตว่า “บิ๊กแดง” ในวันนี้มีสถานะเป็นอดีตทหารเกษียณอายุราชการ อาจจะมีชื่อ พล.อ.อภิรัชต์ ร่วมอยู่ในทีมที่ปรึกษานายกฯแพทองธารด้วยหรือไม่