คอลัมนิสต์

ลับลวงพราง “บิ๊กแดง” ปริศนาภารกิจใหม่ “ดีลข้ามขั้ว” สู้ซ้ายจัดดัดจริต

16 ก.ย. 2567

ลับลวงพรางแพทองธาร "บิ๊กแดง" ปริศนาภารกิจใหม่ กุนซือหลังม่าน รัฐบาลดีลข้ามขั้ว สกัดซ้ายจัด

สานงานต่อ บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ ในกระแสข่าวลือกุนซือหลังม่าน รัฐบาลแพทองธาร ภารกิจสกัดซ้ายจัดดัดจริต

 

ไฟต์บังคับรัฐบาลดีลข้ามขั้ว พล.อ.ณัฐพล นั่ง รมช.กลาโหม พ่วงบิ๊กแดง ข้อเสนอที่ผู้มากบารมีเพื่อไทย ปฏิเสธไม่ได้

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักข่าวสายทหารหลายสำนักได้พูดถึง “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ซึ่งพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่นายทหารพิเศษ ประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ทม.รอ.) กำลังเตรียมตัวทำภารกิจใหม่

ปริศนาอาการป่วย ถูกตั้งคำถามจากนักข่าวสายทหาร เพราะบิ๊กแดงเป็นนายทหารใส่ใจสุขภาพ สมาร์ท แข็งแรง

 

อย่างไรก็ตาม ต้นปีที่ผ่านมา พล.อ.อภิรัชต์ ได้ทำเรื่องกราบบังคมทูล ขอลาออก เนื่องจากปัญหาสุขภาพทั้งเรื่องเส้นเลือดหัวใจ ไซนัสโพรงจมูกเรื้อรัง และเส้นเลือดในสมอง จึงมีการโปรดเกล้าฯให้ไปลาพักเพื่อรักษาตัว ก่อนที่จะมีโปรดเกล้าฯ ให้ออกจากราชการทั้งตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักพระราชวัง และ รองผู้อำนวยการสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

 

ตามมาด้วยคำสั่งให้พ้นจากการเป็นนายทหารพิเศษ ประจำ ทม.รอ. บิ๊กแดงกลายเป็นพลเรือนเต็มตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสำนักพระราชวัง และหน่วยในพระองค์อีกต่อไป

 

จะว่าไปแล้ว ประเด็น “บิ๊กแดง” กับภารกิจใหม่ ยังมีกูรูการเมืองบางสำนักไม่เชื่อว่าจะเป็นจริง เพราะมีข้อมูลว่า บิ๊กแดงป่วยจริง และต้องการพักผ่อน

 

กุนซือหลังม่าน

 

ตามทฤษฎีดีลข้ามขั้ว ทักษิณ ชินวัตร ยังต้องทำตามเงื่อนไขชนชั้นนำในการต่อสู้กับพรรคการเมือง และขบวนการมวลชนที่เป็นปรปักษ์ต่อสถาบัน

 

อุบัติเหตุทางการเมือง เศรษฐา ทวีสิน หลุดจากเก้าอี้นายกฯ ทำให้ ทักษิณต้องดันลูกสาว แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนเวลาที่วางแผนไว้

 

ขณะเดียวกัน บ้านจันทร์ส่องหล้า ยังต้องเผชิญหน้าฝ่ายแค้น ที่เปิดยุทธการนิติสงคราม งัดข้อกฎหมายหาช่องล้มรัฐบาล จึงต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้กับนายกฯหญิงคนที่ 2 จากเพื่อไทย

 

ดังนั้น บิ๊กแดง จึงจะเข้ามาช่วยงานหลังม่านรัฐบาลแพทองธาร ในนามพลเรือน ประสานกับ “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เพื่อนร่วมรุ่น ตท.20 ที่ได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีช่วยกลาโหม

 

ว่ากันว่า พล.อ.ณัฐพล อดีตมือทำงานที่ลุงตู่ไว้วางใจ มาเป็น รมช.กลาโหม ในนามโควต้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ตามที่ “สปอนเซอร์” ผู้มีอุปการะคุณขอมา 

 

กรณี ”บิ๊กเล็ก” เป็นความลงตัวระหว่างนายใหญ่กับสปอนเซอร์รายใหญ่ของพรรค รทสช. และรวมถึงกรณีของบิ๊กแดง กุนซือหลังม่าน

 

สงครามอุดมการณ์

 

หลายคนยังจำได้ สมัยที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นผู้บัญชาการทหารบก ได้แสดงวาทกรรม “ซ้ายจัด ดัดจริต คิดเปลี่ยนแปลงการปกครอง” พุ่งเป้าไปถึงปัญญาชนบางกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังขบวนการสามนิ้ว

 

ปลายปี 2562 “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ จัดทอล์คโชว์ในหัวข้อเรื่องแผ่นดินของเรา ในมุมมองด้านความมั่นคง ที่หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก อันสะเทือนเลื่อนลั่นไปทั้งยุทธภพการเมือง

 

“สิ่งที่ผมกำลังจะพูดต่อไปนั้นคือเรื่องราวที่จะเกิดขึ้น และเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เหตุบังเอิญ มันเป็นทฤษฎี ที่เรียกว่า Hybrid Warfare ...”

 

“บิ๊กแดง” พยายามเสนอทฤษฎีสงครามไฮบริด สงครามลูกผสม ทฤษฎีสมคบคิดของ “ซ้ายจัดดัดจริต” และนักการเมืองบางกลุ่ม ซึ่งเป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่

 

ในชั่วโมงนี้ แกนนำเพื่อไทยระดับวงใน ก็ได้ซึมซับกับคำว่า “ภัยคุกคามรูปแบบใหม่” และจำต้องเปิดทางให้ “บิ๊กเล็ก” ได้นั่ง รมช.กลาโหม

 

แม้ในรัฐบาลเศรษฐา 1 มีคนเสื้อแดงบางกลุ่มได้ออกโรงเคลื่อนไหวต้าน พล.อ.ณัฐพล แต่สถานการณ์หลังเศรษฐาถูกสอยร่วง ฝั่งเสื้อแดงก็ต้องกลืนเลือด ยอมให้บิ๊กเล็กเข้ามาทำงานร่วมกับ ภูมิธรรม เวชยชัย รมว.กลาโหม

 

เรื่องราวของบิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ ในบทบาทกุนซือหลังม่านจะเป็นจริงหรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป