คอลัมนิสต์

ปริศนา “บิ๊กแดง” โยงปลุก “พรรคขวาใหม่” ย้อนรอยปลัด ฉ.ล่มฝันปั้นพรรค

18 ก.ย. 2567

ขวาถดถอย "บิ๊กแดง" ชื่อนี้คือความหวัง ปลุกผีพรรคใหม่ พลิกแฟ้มข่าว ปลัด ฉ. - บิ๊ก ป. ตั้งพรรค แล้วเงียบหาย

ขวาว้าเหว่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ชื่อนี้เป็นความหวังใหม่ ปลุกผีพรรคใหม่ เหมือนฉายหนังซ้ำ ตัวละครหน้าเดิม

 

3 ปีที่แล้ว ข่าวปลัด ฉ. ตั้งพรรคขวาใหม่ ดังกระหึ่มเมือง สมทบด้วย บิ๊ก ป.สายตำรวจ สุดท้ายพรรคใหม่ เงียบหายในสายลม

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกย่างก้าวของ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ได้รับความสนใจจากสื่อมากเป็นพิเศษ นับแต่ถอยฉากออกจากการปฏิบัติหน้าที่นายทหารพิเศษ

 

วันนี้ บิ๊กแดง - พล.อ.อภิรัชต์ ในฐานะพลเมืองเต็มขั้น จึงมีอิสระในการเลือกทางเดินของตัวเอง จะพักผ่อน หรือเล่นการเมือง ย่อมทำได้ทั้งนั้น

บังเอิญห้วงเวลานี้ “บิ๊กปู” พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ น้องรักของบิ๊กแดงได้รับการเสนอชื่อเป็น ผบ.ทบ.คนที่ 44 และ “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เพื่อนรักบิ๊กแดงได้นั่ง รมช.กลาโหม

 

กูรูการเมืองจึงตั้งวงวิเคราะห์เรื่องเส้นทางเดินบิ๊กแดง และมักจะโฟกัสไปที่การเข้าสู่การเมือง ซึ่งสอดรับกับอุดมการณ์ของบิ๊กแดงที่จะทำงานรับใช้ชาติ ศาสน์กษัตริย์

 

พ.ศ.นี้ บนกระดานการเมือง พรรคแนวอนุรักษนิยมที่มีอยู่ ตกอยู่ในสภาพถดถอย ไม่ว่าจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ , พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

ดังนั้น มวลชนขวาจัด จึงโหยหาผู้นำการเมือง ที่จะมาแทนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พลันที่มีการโยนชื่อ บิ๊กแดง ออกมา ก็มีเสียงขานรับทันทีในฐานะผู้นำอนุรักษ์ใหม่

 

ปลัด ฉ.ฉิ่งเจ้าเก่า

 

สองวันมานี้ มีข่าวซุบซิบ “บิ๊ก ป.”(ตำรวจ) ต่อสายพูดคุยกับ สส.นกแล พรรคพลังประชารัฐ จึงเป็นที่มาของข่าว ปลัด ฉ. , บิ๊ก ป. และบิ๊ก ด. เตรียมตั้งพรรคแนวอนุรักษ์นิยมใหม่

 

อันที่จริง ชื่อปลัด ฉ. ตกเป็นข่าวเรื่องการก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ มาตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งเวลานั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เริ่มไม่ไว้วางใจพี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จึงมีกระแสการตั้งพรรคใหม่รองรับลุงตู่

 

ต่อมา ปลัด ฉ. ก็ได้รับการเปิดเผยว่าเป็น “ปลัดฉิ่ง” ฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดมหาดไทย ได้มอบหมายให้ “อดีตผู้ว่าฯ” แถวอีสานใต้ดำเนินการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ และมีการดำเนินการประชุมจัดตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย มีสาขาพรรคครบทั้ง 4 ภาค

 

หลังจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และพลพรรค แยกตัวออกจากบ้านป่ารอยต่อฯ มาสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย เรื่องราวของปลัดฉิ่ง กับพรรคใหม่ก็เงียบหายไป

 

พักหลังมีข่าวว่า ปลัดฉิ่ง กลับมาเคลื่อนไหวทางการเมืองแบบคนหลังม่าน ด้วยความที่เป็นคนมากคอนเน็กชั่น จึงตกเป็นข่าวเรื่องตั้งพรรคใหม่

 

จอมยุทธ์เร้นกาย

 

ส่วนบิ๊ก ป. (ตำรวจ) คงไม่ต้องแกะรอยให้ยากอะไร คือ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ที่ตกเป็นข่าวเรื่องตั้งพรรคการเมืองมาหลายรอบแล้ว

 

ชื่อ บิ๊กแป๊ะ หายไปจากแวดวงการเมืองนานมาก นับแต่ช่วงก่อนเลือกตั้งปี 2566 และเพิ่งมีคนเห็น ป.แป๊ะไปโผล่ที่บ้านป่ารอยต่อฯ ในกำลังลุงป้อม เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

 

จะว่าไปแล้ว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังเข้าออกบ้านป่ารอยต่อ ไปพูดคุยกับลุงป้อม แต่ไม่ยอมรับตำแหน่งใดๆในพรรค พปชร.

 

ย้อนไปช่วงต้นปี 2565 พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ได้เคลื่อนไหวในพื้นที่ จ.หนองคาย และ จ.หนองบัวลำภู ในฐานะแม่ทัพอีสานเหนือของพรรคพลังประชารัฐ

 

พลันที่ ร.อ.ธรรมนัส นำพลพรรคกลับมาลุงป้อม ป.แป๊ะก็หายหน้าไป และไม่ได้ดูแลพื้นที่อีสานเหนือในช่วงเลือกตั้งปีที่แล้ว

 

นักสังเกตการณ์ทางการเมืองมองว่า ข่าวความเคลื่อนไหวของ 3 บิ๊ก เรื่องพรรคใหม่ น่าจะยังไม่มีความชัดเจนใดๆ แต่ที่ได้รับความสนใจจากผู้คน เพราะกระแสข่าวนี้มาสอดรับกับจังหวะที่ พล.อ.อภิรัชต์ พ้นหน้าที่นายทหารพิเศษ

 

บิ๊กแดงเองก็เก็บตัวเงียบ ไม่เฉลยว่า เส้นทางเดินข้างหน้าจะเอาอย่างไร เลือกพักผ่อนในวัยเกษียณ หรือออกมาโลดแล่นในยุทธจักรการเมือง