คอลัมนิสต์

ทัพอนุรักษ์ “พล.อ.พนา” ว่าที่ ผบ.ทบ.น้องรัก “บิ๊กแดง” ภารกิจสกัดพลังส้ม

19 ก.ย. 2567

วงศ์เทวัญคอแดง “พล.อ.พนา” แม่ทัพบกคนใหม่ น้องรัก “บิ๊กแดง” บ้านจันทร์ไฟเขียว ภารกิจสกัดพลังส้ม

โผไม่พลิก พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ว่าที่แม่ทัพบกคนใหม่ น้องรักบิ๊กแดง วงศ์เทวัญคอแดง ฝ่ายการเมืองไฟเขียวผ่านตลอด

 

บิ๊กแดง ปั้นบิ๊กปู พล.อ.พนา บุกเบิกสร้างกองพสไตรเกอร์ (พล.ร.11) ก่อนเข้าฝึกทหารคอแดง ฟาสต์แทร็กแม่ทัพภาค 1 เข้าไลน์ 5 เสือ ทบ.

 

จบแล้ว ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม ได้เซ็นโผทหาร และอยู่ในขั้นตอนทางธุรการ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

เฉพาะกองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เสนอชื่อ “บิ๊กปู” พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) เสนาธิการทหารบก (เสธ.ทบ.) ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.

 

ว่ากันว่า ภูมิธรรม ได้เลือก พล.อ.พนา เป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ ด้วยบางเหตุผลประการ ทั้งที่รู้ว่า แม่ทัพบกคนนี้จะนั่งยาวไปถึงปี 2570

 

ผู้ที่แอบดีใจและปลาบปลื้ม คงหนีไม่พ้นคือ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. ที่เปิดทางให้บิ๊กปู ได้โชว์ฝีมือสมัยที่เป็น ผบ.พล.ร.11 

พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ จะดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ไปจนถึงปี 2570 ซึ่งจะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง หากไม่เกิดอุบัติเหตุด้วยการยุบสภาไปเสียก่อน

 

ว่าที่แม่ทัพบกคนใหม่ ไม่ใช่สายตรงของ 3 ป. บูรพาพยัคฆ์ และทหารเสือราชินี เพราะ พล.อ.พนา เป็นวงค์เทวัญ และทหารคอแดง ที่ใกล้ชิดกับแกนนำกลุ่มทหารคอแดง อย่าง “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ และ “บิ๊กบี้” พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้

 

เส้นทางบิ๊กปู

 

พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) ถูกจับตาตั้งแต่เป็น ผบ.กองพลสไตรเกอร์ หรือ ผบ.พล.ร.11 จ.ฉะเชิงเทรา 

 

สมัยเรียนเตรียมทหาร และนายร้อย จปร. “บิ๊กปู” เป็นหัวหน้านักเรียน เป็นนายทหารที่มีความรู้ความสามารถ จบปริญญาโท มหาวิทยาลัยโอไฮโอ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล

 

ที่สำคัญ พล.อ.พนา มีความจงรักภักดีมาตั้งแต่รุ่นบิดา พล.อ.ปรีชา แคล้วปลอดทุกข์ อดีตเจ้ากรมยุทธศึกษา ทบ. ซึ่งเคยรับราชการในกรมทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์

 

บิ๊กปู เติบโตมาจากกรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 รอ.) หรือหน่วย RDF อันเป็นหน่วยต้นกำเนิดเดียวกับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้

 

ปี 2565 พล.อ.พนา ขึ้นสู่ตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 เพราะเป็นนายพลในกองทัพบกคนเดียว ที่ได้รับเลือกให้ไปฝึกหลักสูตรทหารรักษาพระองค์ ของกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ทม.รอ.) หรือหลักสูตรทหารคอแดง 

 

พลันที่บิ๊กปูขยับเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 สปอตไลต์ก็สาดจับทันที เพราะตำแหน่ง ผบ.ทบ. จะต้องเป็นผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 โดยตำแหน่งด้วย ทำให้ ผบ.ทบ. จะต้องเป็นทหารคอแดง 

 

เด็กปั้นบิ๊กแดง

 

ดังที่ทราบกัน พล.อ.พนา เริ่มต้นเส้นทางเหล็กจาก ร.31 รอ. เหมือนกับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จนขึ้นเป็นผู้การ ร.31 รอ. ก่อนโยกมาเป็น เสธ.พล.1 รอ. จากนั้นไปโตที่ พล.ร.11 จนขึ้นเป็น ผบ.พล.ร.11 หรือกองพลสไตรเกอร์ ที่ตั้งขึ้นยุคพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

 

นัยว่า บิ๊กแดง สมัยเป็น ผบ.ทบ.ได้เล็งหานายทหารที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม ให้มาดูแลการสร้างหน่วยสไตรเกอร์ ซึ่ง พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้เสนอชื่อ พล.อ.พนา มาประจำที่ พล.ร.11 ที่จะตั้งเป็นกองพลสไตรเกอร์ 

 

ด้วยความที่เป็นน้องรักของ พล.อ.อภิรัชต์ จึงมีการวิเคราะห์ว่า “บิ๊กปู” พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผบ.ทบ.คนใหม่ จะแท็กทีมกับ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม เพื่อนรักของบิ๊กแดง เป็นหลักให้กับความมั่นคงของประเทศ 

 

นักข่าวสายทหารบางสำนัก มองไกลไปถึงบทบาทของบิ๊กแดง ในฐานะพลเมืองเต็มขั้นที่จะมาทำงานการเมืองหลังม่านรัฐบาลแพทองธาร โดยทำงานประสานกับ พล.อ.ณัฐพล รมช.กลาโหม และ พล.อ.พนา ผบ.ทบ.

 

ภารกิจของบิ๊กแดง ก็ไม่ต่างจากเกิดขึ้นของรัฐบาลดีลข้ามขั้ว ที่มีเป้าหมายเดียวกันคือ สกัดการเติบใหญ่ของพรรคประชาชน