คอลัมนิสต์

พท.ป่วน “เอกราช” ดันลูกสวมเสื้อแดงลุย “อบจ.ขอนแก่น” สาย 2 ส.เจอต้าน

23 ก.ย. 2567

สมรภูมิ อบจ.ขอนแก่น “เอกราช” หนุน “วัฒนา” ทายาทสวมเสื้อแดง คนเพื่อไทยป่วน 2 ส.หนุนตระกูลช่างเหลา

ปริศนา เอกราช หนุน วัฒนา ทายาทสวมเสื้อแดงลุย อบจ.ขอนแก่น คนเพื่อไทยป่วน 2 ส.หนุนตระกูลช่างเหลา

 

สมรภูมินายก อบจ.ขอนแก่น พงษ์ศักดิ์ แชมป์ 6 สมัย ดวลวัฒนา อดีต สส.ทิ้งค่ายสีน้ำเงินมาสังกัดค่ายสีแดง  

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีหมายข่าวจากเพื่อไทยว่า สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน จะเปิดตัว วัฒนา ช่างเหลา ลูกชาย เอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย จะลงสมัครนายก อบจ.ขอนแก่น

 

ต่อมา ทีมพีอาร์ได้แจ้งกับสื่อมวลชนว่า ขอยกเลิกกำหนดการแถลงข่าวต้อนรับวัฒนา ช่างเหลา เข้าพรรคเพื่อไทย

สืบเนื่องจาก พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น ได้ยื่นหนังสือลาออกก่อนครบวาระ จึงจัดให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ขอนแก่น ในวันที่ 3 พ.ย.2567

 

วันจันทร์ที่ 23 ก.ย.2567 มีการรับสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ขอนแก่น เป็นวันแรก มีผู้สมัครมาสมัครเพียง 2 คน ประกอบด้วย วัฒนา ช่างเหลา อดีต สส.ขอนแก่น และสมาชิกพรรคเพื่อไทย และ และพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีตนายก อบจ.ขอนแก่น

 

พลันที่มีข่าวลูกชาย เอกราช ช่างเหลา จะสวมเสื้อเพื่อไทยลงสนามนายก อบจ.ขอนแก่น คนเพื่อไทยเมืองหมอแคนก็ตั้งคำถามกันเยอะ

 

อย่าง มุกดา พงษ์สมบัติ อดีต สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีนายวัฒนาไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย แล้วจะอ้างว่าพรรคเพื่อไทยเป็นคนส่งมาสมัครนั้น จะมาอ้างแบบนี้ไม่ได้ เพราะมีกระบวนการคัดสรรของกรรมการการบริหารพรรคต้องคุยกันว่า สส.จังหวัดนั้น ต้องการใคร และมีอุดมการณ์อย่างไร

 

พูดง่ายๆ “ผู้ใหญ่” ในพรรคเพื่อไทย อย่าข้ามหัว สส. หรืออดีต สส. อย่างกรณีขอนแก่น ตระกูลช่างเหล่า เป็นคู่ต่อสู้ทางการเมืองของเพื่อไทย มาหลายสมัยแล้ว

 

เบื้องหลังซุ้ม 2 ส.

 

เหตุใด สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน จึงมายุ่งกับเลือกตั้งท้องถิ่นเมืองหมอแคน เรื่องนี้ต้องขยาย

 

เลือกตั้ง สส.ขอนแก่น ปีที่แล้ว เพื่อไทยชนะไม่ยกจังหวัด ได้ สส. 6 คน จากทั้งหมด 11 คน โดยก้าวไกล ได้ 3 คน และภูมิใจไทย 2 คน

 

ในจำนวน สส.ขอนแก่น 6 คน มีอยู่ 3 คน คือ ภาควัต ศรีสุรพล,สุรพจน์ เตาะเจริญสุข และวิภาณี ภูคำวงศ์ ที่จะไปไหนมาไหนกับ มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม คนสนิทของสุริยะและสมศักดิ์

 

ส่วนอีก 3 คนที่เหลือ อย่าง สิงหภณ ดีนาง สายตรงสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์, สรัสนันท์ อรรณนพพร ลูกสาวพงศกร บ้านใหญ่หนองสองห้อง และ วันนิวัติ สมบูรณ์ หลานระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช

 

เข้าใจว่า “เดือน” มนพร เจริญศรี ได้พูดคุยกับเอกราช ช่างเหลา และอาจมีข้อตกลงบางประการ จึงเตรียมเปิดตัว วัฒนา ช่างเหลา ชิงนายก อบจ.ขอนแก่น ในสีเสื้อเพื่อไทย

 

คนเมืองหมอแคนรู้ดีว่า พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น 6 สมัย ไม่เคยสังกัดพรรคไหน ยึดหลัก “พวก” มาก่อนพรรค จึงรู้จักมักคุ้น สส.ขอนแก่น ทุกสีเสื้อ

 

ผู้สนับสนุนหลักของพงษ์ศักดิ์คือ พงศกร อรรณนพพร อดีต สส.ขอนแก่น และระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช อดีต สส.ขอนแก่น

 

เส้นทางสายช่างเหลา

 

บนเส้นทางการเมือง เอกราช ช่างเหลา เคยอยู่เบื้องหลังผู้สมัคร สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อแผ่นดิน สมัยปี 2550 และพรรคภูมิใจไทย ปี 2554 สู้กระแสทักษิณไม่ได้ กลายเป็นคนแพ้ซ้ำซาก

 

ปี 2562 เอกราช ประสบความสำเร็จ สมัยอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ เป็น สส.บัญชีรายชื่อ และวัฒนา ได้รับเลือกเป็น สส.ขอนแก่น เขต 2 โดยสังกัดซุ้ม ร.อ.ธรรมนัส

 

ต้นปี 2565 เอกราช พาลูกชาย-วัฒนา ทิ้ง ร.อ.ธรรมนัส ไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย แต่การเลือกตั้ง สส.ปีที่แล้ว ลูกชายสอบตก และพ่อได้รับเลือกเป็น สส.ขอนแก่น เขต 4

 

เหนืออื่นใด เอกราช เอาชนะมุกดา พงษ์สมบัติ อดีต สส.ขอนแก่น 4 สมัย ค่ายเพื่อไทย จึงไม่น่าแปลกใจที่มุกดา จะมีคำถามกับพ่อลูกตระกูลช่างเหลา