คอลัมนิสต์

การเมืองน้ำท่วม “ทักษิณ” แตะมือ “ยงยุทธ” ติยะไพรัชลุย อบจ.เชียงราย

29 ก.ย. 2567

ส่องสมรภูมิเชียงราย “ทักษิณ” ประสาน “ยงยุทธ” ส่งน้ำใจสู้น้ำท่วม จับตาตระกูล “ติยะไพรัช” คัมแบ็กสนาม อบจ.เชียงราย

ไม่ทิ้งบ้านใหญ่ ทักษิณ ประสานยงยุทธ ส่งน้ำใจสู้น้ำท่วม จับตาตระกูลติยะไพรัช คัมแบ็กสมรภูมิ อบจ.เชียงราย

 

การเมืองหลังน้ำท่วม สลักจฤฎดิ์ ส่อหวนคืนสนาม อบจ.เชียงราย ท้าชิง อทิตาธร ทายาทบ้านใหญ่วันไชยธนวงศ์

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม และสั่งการฟื้นฟูเชียงรายให้คืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้เดินทางไปเชียงรายในช่วงเวลานี้ แต่ชาวบ้านก็ได้รับแจกข้าวสารหอมมะลิ ซึ่งเป็นน้ำใจจากอดีตนายกฯทักษิณ

 

มีการเปิด “ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคประชาชน” นำโดยทักษิณ ชินวัตร , ยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา , มิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสรสิงห์เชียงรายยูไนเต็ด และอิทธิพล ศรีสองสม เลขานุการส่วนตัวของยงยุทธ

 

รูปธรรมในพื้นที่คือ “เอ็ม” อิทธิพล ศรีสองสม และ มิตติ ติยะไพรัช จะนำไปแจกพี่น้องที่ประสบอุทกภัย ซึ่งมีข้าวหอมมะลิจากสุรินทร์ ที่อดีตนายกฯทักษิณ จัดส่งมามอบให้ชาวบ้านด้วย 

 

ถ้ายังจำกันได้ วันที่ 27 ส.ค.2567 ทักษิณ ชินวัตร เดินทางไปให้กำลังใจผู้ ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อ.เทิง โดยมี ยงยุทธ ติยะไพรัช เป็นผู้ประสานงาน ในนามภาคประชาชน

 

วันนั้น สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ภรรยายงยุทธ ในฐานะที่ปรึกษาอาวุโส สโมสรสิงห์เชียงรายยูไนเต็ด และประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ได้นำกลุ่มสตรีเจียงฮายมาต้อนรับทักษิณที่สนามบินแม่ฟ้าหลวงด้วย

 

การขยับหมากเกมของตระกูลติยะไพรัช จึงทำให้คอการเมืองเชียงราย เริ่มพูดถึงสนามเลือกตั้ง นายก อบจ.เชียงราย จะหมดวาระในเดือน ธ.ค.2567

 

พรรคเพื่อไทยยังไม่มีการเปิดตัวว่า จะส่งใครลงสนาม แต่มีข่าวล่าสุดจากแคมป์สิงห์เชียงรายว่า สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช อาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในวันนี้

ทักษิณ ทักทาย สลักจฤฏดิ์ ตอนที่ไปเชียงราย 27 ส.ค.67

ติยะไพรัชคัมแบ็ก

 

หลังทักษิณ ชินวัตร กลับเมืองไทย ยงยุทธ ติยะไพรัช ปิดฉากพรรคเพื่อชาติเมื่อปลายปี 2566 และหันกลับมาทำงานภาคประชาชนในบ้านเกิด

 

ปัจจุบัน ตระกูลติยะไพรัช มี สส.2 คนคือ “โฮม” ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช สส.เชียงราย เขต 2 และละออง ติยะไพรัช สส.บัญชีรายชื่อ น้องสาวยงยุทธ

 

ยงยุทธ อาศัยมือขวา อิทธิพล ศรีสองสม เป็นคนทำงานในพื้นที่ เน้นรูปแบบจิตอาสา แฝงไว้ด้วยงานการเมือง

 

เมื่อเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ที่ อ.เทิง อ.เวียงแก่น ยงยุทธจึงเชิญอดีตนายกฯทักษิณ ให้เดินทางมาเยี่ยมผู้ประสบภัย โดยจัดวางโปรแกรมการพบปะชาวบ้านไว้ในทุกจุด พร้อมทีมงานสื่อประชาสัมพันธ์

 

ในวันที่ทักษิณไป อ.เทิง นอกจาก สส.เชียงราย 4 คน ที่มาต้อนรับ ก็มีสลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ติดตามคณะอดีตนายกฯไปทุกจุด

 

เหนืออื่นใด “ต้นน้ำ” ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี อดีตผู้สมัคร สส.เชียงราย เขต 1 พรรคเพื่อไทย ได้ร่วมกับตระกูลติยะไพรัช ลงพื้นที่ด้วย

 

อนึ่ง ร.ต.อ.ธนรัช เป็นลูกชายของ วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย และรัตนา จงสุทธานามณี บ้านใหญ่เจียงฮาง

 

สองบ้านใหญ่จูบปาก

 

ปลายปี 2555 สลักจฤฏดิ์ ติยะไพรัช ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.เชียงราย และต้นปี 2557 เจอวิบากกรรม ต้องพ้นจากตำแหน่ง และถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง 10 ปี

 

ช่วงที่เว้นวรรคทางการเมือง สลักจฤฏดิ์ ยังทำงานเพื่อสังคมอยู่ตลอดเวลา ในฐานะประธานสภาวัฒนธรรมฯ และคณะกรรมการพัฒนาสตรีเชียงราย

 

ทุกวันนี้ รัตนา จงสุทธนามณี อดีตนายก อบจ.เชียงราย ที่เคยเป็นคู่ต่อสู้ของสลักจฤฏดิ์ ได้วางมือจากสนาม อบจ. แถม 2 ตระกูลคือ ติยะไพรัช และจงสุทธนามณี อยู่ในขั้วสีเดียวกัน

 

หากสลักจฤฏดิ์ ภรรยายงยุทธ สวมเสื้อเพื่อไทยลงสนาม อบจ.เชียงราย จะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย

 

สงครามท้องถิ่นเจียงฮายสมัยหน้า จึงเหมือนมวยไทยไฟต์ ระหว่างบ้านใหญ่ติยะไพรัช สายสีแดง ปะทะบ้านใหญ่วันไชยธนวงศ์ สายสีน้ำเงิน