คอลัมนิสต์

ลงถนนอีกแล้ว “จตุพร” จองกฐินไล่ “ชินวัตร” ลบคำปรามาสม็อบแผ่ว

05 ต.ค. 2567

อุ่นเครื่องสุมเชื้อไฟ “จตุพร-ทนายนกเขา” จองกฐินพ่อลูก “ชินวัตร” นับหนึ่งลงถนน ลบคำปรามาสม็อบจุดไม่ติด

อุ่นเครื่อง จตุพร จองกฐินพ่อลูก ชินวัตร แพ็กคู่ทนายนกเขา นับหนึ่งล้มระบอบทักษิณ ภาค 2

 

ย้อนเส้นทางจตุพร จากแดง นปช. สู้เพื่อทักษิณ พลิกผันเหลือเชื่อ เป็นศัตรูคู่แค้น ผีไม่เผาเงาไม่เหยียบ

 

วันเสาร์ที่ 5 ต.ค.2567 “ตู่” จตุพร พรหมพันธุ์ และ “นกเขา” นิติธร ล้ำเหลือ จัดอีเวนท์เพื่อนพ้องน้องพี่ สังสรรค์รับประทานอาหารและฟังดนตรี ที่สตูดิโอพีซทีวี ย่านเลียบด่วนรามอินทรา

 

ไฮไลต์ของงานสังสรรค์คือ จตุพร และนิติธร เปิดใจพูดเรื่อง “ประเทศไทย อดีต ปัจจุบัน อนาคต” ว่าด้วยการวิพากษ์รัฐบาลแพทองธาร และผู้นำหลังม่านชื่อ ทักษิณ ชินวัตร

 

พูดตรงๆ ตู่-นกเขา ประกาศจองกฐินขับไล่รัฐบาลลูกสาวทักษิณ แต่พวกเขายังจะไม่ปลุกประชาชนลงถนนในเร็ววันนี้

 

“รัฐบาลนี้จะล้มได้ จะจุดม็อบติดได้ ไม่ใช่แกนนำม็อบ แต่คือรัฐบาล ที่จะเป็นไม้ขีดไฟ เป็นน้ำมันเสียเอง” จตุพรสรุป 

 

ปมแตกหักนายใหญ่

 

สาเหตุที่ทำให้ จตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำ นปช. กับทักษิณ ต้องแยกทางกันเดิน น่าจะมาจากการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ เมื่อปลายปี 2563

 

จตุพร พรหมพันธุ์ นำคณะแกนนำ นปช.สายพีซทีวี ไปเปิดเวทีปราศรัยช่วย บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ แข่งกับ พิชัย เลิศพงศ์อดิศร พรรคเพื่อไทย

 

พ่อเลี้ยงบุญเลิศ เปิดเวทีให้จตุพรปราศรัยถึง 7 อำเภอ โดยย้ำประเด็น บุญเลิศอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย และไม่ได้ย้ายฝั่งไปสวามิภักดิ์กลุ่มเผด็จการ

 

ประธาน นปช.ยังพาดพิงถึงทักษิณ และเยาวภา ในกรณีที่ไม่ดูแลพวกเดียวกัน เมื่อบุญเลิศเจอปัญหากับ คสช. กลับผลักให้ตระกูลบูรณุปกรณ์ ไปอยู่ฝั่งเผด็จการ

 

การเคลื่อนไหวของตู่ จตุพร สร้างความไม่พอใจให้ทักษิณเป็นอย่างมาก ช่วงโค้งสุดท้าย ทักษิณลงทุนเขียนจดหมายถึงชาวเชียงใหม่ให้เลือกพิชัย เป็นนายก อบจ.เชียงใหม่ จึงเอาชนะบุญเลิศไปได้

 

ปลายปี 2565 แกนนำเพื่อไทยบางกลุ่มไปพบทักษิณที่ฮ่องกง นายใหญ่ก็ได้หยิบเอาเรื่องนี้มาพูด และตำหนิการกระทำของจตุพรอย่างรุนแรง

 

คำพูดของทักษิณในวงรับประทานอาหารที่ฮ่องกง มีคนนำมาถ่ายทอดให้จตุพรฟัง และนั่นเป็นฟางเส้นสุดท้าย ทำให้ตู่แตกหักกับนายใหญ่มาจนถึงวันนี้

 

จริงๆแล้ว จตุพรเจอกลเกมของนายใหญ่มาหลายครั้ง บางคราวก็ต้องกลืนเลือด อย่างกรณีพรรคเพื่อชาติ ที่ถูกลอยแพ และสุดท้าย ยงยุทธ ติยะไพรัช ยึดพรรคไปไว้ที่เชียงราย

 

อนาคตตู่-นกเขา

 

หลังเสร็จศึกเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ จตุพรถอยห่างบ้านจันทร์ส่องหล้า และเริ่มกลับไปหาเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่เคยร่วมอุดมการณ์กันมาตั้งแต่เหตุการณ์พฤษภา 2535

 

ดังที่ทราบกัน รัฐประหาร 2549 ทำให้ “คนเดือนตุลา” และ “คนเดือนพฤษภา 35” แยกทางกันเดิน ฝ่ายหนึ่งเป็นเสื้อเหลือง อีกฝ่ายหนึ่งเป็นเสื้อแดง

 

ปี 2564 ตู่ จตุพร จับมืออดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ทำม็อบไล่ พล.อ.ประยุทธ์ในนามไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย แต่ม็อบจุดไม่ติด

 

กลางปี 2565 ตู่ จตุพรจับมือทนายนกเขา-นิติธร ล้ำเหลือ เคลื่อนไหวคัดค้านสหรัฐฯ ที่เข้ามาแทรกแซงประเทศไทย หลังจากนั้น จึงเกิดองค์กรชื่อ “คณะหลอมรวมประชาชนไทย”

 

จตุพร-นกเขา ในนามคณะหลอมรวมประชาชน นัดชุมนุมใหญ่วันที่ 23 ส.ค.2565 ที่ลานคนเมือง ก่อนเคลื่อนพลบุกทำเนียบรัฐบาลไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ล้มเหลวอีกเช่นเคย

 

หลังจากนั้น จตุพรและทนายนกเขา กลับเข้าสตูดิโอพีซทีวี นั่งจัดรายการวิเคราห์ข่าวผ่านช่องทางยูทูป และเฟซบุ๊ค ตั้งตัวเป็นกูรูการเมือง จนได้ไปรับบทนักวิเคราะห์การเมืองหน้าจอทีวีช่องหลัก

 

การขยับของจตุพร และทนายนกเขา ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าจับตามองมากกว่าสมัยรัฐบาลประยุทธ์ เพราะมีตัวละครลับบางกลุ่ม ในฝั่งอนุรักษนิยม แวะเวียนไปแถวสตูดิโอพีซทีวีบ่อยครั้ง