คอลัมนิสต์

เพื่อชินวัตร “ทักษิณ” อุทกภัยการเมือง “นายกก๊อง-พันธุ์อาจ” เดิมพันแดงส้ม

เพื่อชินวัตร “ทักษิณ” อุทกภัยการเมือง “นายกก๊อง-พันธุ์อาจ” เดิมพันแดงส้ม

14 ต.ค. 2567

อุทกภัยในการเมือง “ทักษิณ” ไม่ทิ้งบ้านเกิด “นายกก๊อง-พันธุ์อาจ” เดิมพันนายก อบจ.เชียงใหม่ โฟกัสตัวแปร “บูรณุปกรณ์”

อุทกภัยในการเมือง ทักษิณ ไม่ทิ้งคนเชียงใหม่ เท้ง ณัฐพงษ์ ตั้งวงรับมือภัยพิบัติ นายกก๊อง-พันธุ์อาจ คู่ชิงนายก อบจ.ยังลุยเก็บแต้ม

 

สมรภูมิ อบจ.เชียงใหม่ เพื่อไทย-ประชาชน จัดทัพ สจ.เต็มที่ ค่ายบูรณุปกรณ์ยังเงียบ จะช่วยส้มหรือนั่งอยู่บนภู 

 

การเดินทางไปให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน อ.เทิง จ.เชียงราย น่าจะเป็นภารกิจสุดท้ายของ ทักษิณ ชินวัตร เมื่อปลายเดือน ส.ค.2567 ก่อนจะเก็บตัวเงียบ 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2567  ทักษิณ ชินวัตร พร้อมด้วยครอบครัวชินวัตร ส่งปลาทะเลสด จำนวน 10,000 กิโลกรัม จาก จ.ระยอง มอบให้โรงครัว “ครัวปันรัก จากใจ ดร.ทักษิณ ชินวัตร” ตลาดแปดเก้าพลาซ่า ต.หนองหอย อ.เมืองเชียงใหม่ และ “โรงครัวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ตลาดต้นพยอมนำไปประกอบอาหารเป็นข้าวกล่องแจกจ่ายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 

 

งานนี้ จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ผู้ช่วยรัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ และอดีต สส.เชียงใหม่ เป็นผู้ประสานงาน

 

วันเดียวกัน “หัวหน้าเท้ง” ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้ลงพื้นที่เชียงใหม่ และลำพูน พบหน่วยงาน อปท. ปรึกษาหารือเกี่ยวกับประเด็นภัยพิบัติน้ำท่วม การป้องกัน แก้ไข และฟื้นฟู

 

คณะของหัวหน้าเท้ง ก็มี พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่และเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต ร่วมเดินทางไปพูดคุยด้วย

ครอบครัวชินวัตร ส่งปลาจากระยอง ไปทำอาหารช่วยชาวเชียงใหม่

เปลี่ยนตัวหรือไม่

 

พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ ยังลุยงานในฐานะผู้บริหารท้องถิ่น แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการช่วยเหลือประชาชนช่วงน้ำท่วม เพราะมีข้อห้ามในกติกาเลือกตั้งท้องถิ่น ช่วง 180 วัน ก่อนวันเลือกตั้งนายก อบจ.ต้นปี 2568

 

หลายเดือนก่อน “นายกก๊อง” ให้สัมภาษณ์สื่อยืนยันจะไม่ลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ และเตรียมการคัดเลือกตัวผู้สมัคร ส.อบจ.เชียงใหม่ เสนอต่อทางพรรคเพื่อไทย

 

แต่ก็ยังมีคำถามเรื่องค่ายเพื่อไทยจะมีการเปลี่ยนตัวพิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือไม่ เนื่องจากมีเรื่องคดีดังที่พัวพันนายกก๊องอยู่

 

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ได้จัดงานวันเกิดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่บ้านพักในหมู่บ้านกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายกก๊อง และทีม อบจ.เชียงใหม่ ไปอวยพรอดีตนายกฯสมชายกันพร้อมหน้า

 

รวมถึงงานทอดผ้าป่าสามัคคีของสมชายและเจ๊แดง ที่วัดช้างค้ำ อ.สารภี เมื่อกลางเดือน ก.ย. นายกก๊องก็ยังไปร่วมทำบุญด้วย 

 

น่าสนใจว่า เมื่อเข้าสู่ฤดูเลือกตั้งท้องถิ่น ทักษิณจะไปเดินหาเสียงช่วยนายกก๊องหรือไม่ เพราะช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทักษิณเคยรับปากนายกก๊องจะมาพบชาวเชียงใหม่ในทุกอำเภอ

 

จัดทัพท้องถิ่น

 

เมื่อไม่นานมานี้ พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ พรรคประชาชน ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า ตัวเขาเองก็กลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วมคนหนึ่ง  

 

พันธุ์อาจ ยังแสดงความเห็น 4 หัวข้อเกี่ยวกับประเด็นภัยพิบัติที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันคือ 1.เริ่มเปลี่ยนมุมมอง โลกเปลี่ยนไปแล้ว ภัยพิบัติเกิดขึ้นบ่อย 2.อยู่ร่วมกับธรรมชาติ 3.ปรับตัวให้ทันกับสภาพแวดล้อม และ 4.เสริมสร้างความร่วมมือของชุมชน

 

ขณะที่ทีมงานพรรคประชาชน เชียงใหม่ ได้เริ่มเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.อบจ.เชียงใหม่ โดยร่วมทำงานกับ สส.เชียงใหม่ หลายเขต 

 

อย่างเช่น “สส.ครีม” การณิก จันทดา สส.เชียงใหม่ เขต 2 ออกแจกจ่ายยาให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม บริเวณชุมชนรถไฟ ก็มีบุรฉัตร จิตตคุปต์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.อบจ.เชียงใหม่ อ.เมือง เขต 1 ไปร่วมทำกิจกรรมด้วย

 

มีรายงานข่าวว่า ส.อบจ.เชียงใหม่ กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ของตระกูลบูรณุปกรณ์ หลายคนได้ย้ายเข้ามาสวมเสื้อส้มลงสนาม

 

พูดถึงตระกูลบูรณุปรณ์ ยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจนว่า จะสนับสนุนพรรคประชาชนหรือไม่ หลังมีข่าว ทัศนัย บูรณุปกรณ์ อดีตนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ จะมาเป็นที่ปรึกษาพันธุ์อาจ ชัยรัตน์

 

สำหรับ “กุ้ง” ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เชียงใหม่ ก็ออกไปช่วยเหลือแจกข้าวกล่องให้ชาวบ้านแถวเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ ที่ประสบภาวะน้ำท่วมขังนานนับสัปดาห์

 

จังหวะก้าวของตระกูลบูรณุปกรณ์ ยังเป็นที่จับตามองของคอการเมือง เพราะจะเป็นตัวแปรในสมรภูมิ อบจ.เชียงใหม่ ไม่ว่าจะเลือกข้างฝั่งแดงหรือฝั่งส้ม