คอลัมนิสต์

ล้วงลึก “สามารถ” กูรู “แชร์ลูกโซ่” จากมือปราบสู่ขุนพลลุงบ้านในป่า

ล้วงลึก “สามารถ” กูรู “แชร์ลูกโซ่” จากมือปราบสู่ขุนพลลุงบ้านในป่า

15 ต.ค. 2567

ล้วงลึกชีวิต “จ๊อบ สามารถ” กูรู “แชร์ลูกโซ่” รับบทมือปราบ เป็นใบเบิกทางสู่พลังประชารัฐ จากสามมิตร สู่คนใกล้ชิดลุงป้อม

รู้หรือยัง จ๊อบ สามารถ กูรูแชร์ลูกโซ่ รับบทมือปราบ ใบเบิกทางสู่พลังประชารัฐ จากกลุ่มสามมิตร สู่คนใกล้ชิดลุงป้อม

 

มหากาพย์ดิไอคอน บอสพอลพัวพันคลิปเสียงสนทนาปริศนา 30 ล้าน จ๊อบ สามารถประกาศลั่น ใครล้ำเส้นฟ้องร้องแน่

 

อันสืบเนื่องจากปรากฏการณ์ดิไอคอน สะท้านสะเทือนทุกวงการ ได้มีการปล่อยคลิปเสียงสนทนาของผู้ชาย 2 คน และตัวเลขเงิน 30 ล้าน จึงมีการคาดเดาว่าเป็นคนนั้นคนนี้

สามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ที่กำลังอยู่ในต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเผยแพร่คลิปเสียงเรียกรับทรัพย์จากบอสพอล ผู้บริหารบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ว่า ไม่ใช่เป็นเสียงของตน และหากใครมาพาดพิง หรือกล่าวหา จะดำเนินการทางกฎหมายทันที

 

ล่าสุด วรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ขอวิงวอนสื่อให้ลบคลิปที่ผิดกฎหมายทั้งหมด ภายในเวลา 23.59 น.วันที่ 18 ต.ค.2567 เพราะคลิปดังกล่าว ทำให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลอื่น

 

เมื่อ “จ๊อบ” สามารถ กลับถึงเมืองไทยแล้ว คงได้มีการแถลงข่าวกรณีคลิปเสียงปริศนา และเรื่องแชร์ลูกโซ่ ที่รู้ลึกรู้จริงถึงกลโกงขบวนการต้มตุ๋น

 

ขณะเดียวกัน พรรคพลังประชารัฐ โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคได้สั่งการให้มีการตรวจสอบ หากพบว่า มีในพรรคกระทำผิดจริงก็ต้องจัดการตามข้อบังคับพรรคอย่างเด็ดขาด

 

มือปราบแชร์ลูกโซ่

 

“จ๊อบ” สามารถ เป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคม ได้ให้การช่วยเหลือประชาชนในเรื่องแชร์ลูกโซ่ มาตั้งแต่ปี 2555 และได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ปี 2557

 

ช่วงที่เริ่มก่อตั้งสมาพันธุ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่ฯ จ๊อบได้อ้างถึง โทมัส ฮอบส์ นักปรัชญาการเมืองชาวอังกฤษที่เชื่อว่า ที่ใดมีการรวมตัวกัน ที่นั่นจะมีพลัง ที่ใดมีพลัง ที่นั่นจะมีกฎหมาย ที่ใดมีกฎหมาย ที่นั่นจะมีความยุติธรรม

 

ในฐานะภาคประชาชน จ๊อบต่อสู้ช่วยเหลือเหยื่อแชร์ลูกโซ่มา 10 ปี ซึ่งเขาอ้างว่า มีผู้เดือดร้อนมาขอความช่วยเหลือหลายล้านราย

 

ด้วยเหตุนี้ จ๊อบจึงรู้จักมักคุ้นกับข้าราชการทุกระดับใน สคบ. และตำรวจ รวมไปถึงกรรมาธิการของสภาฯหลายชุด เพราะเขานำเหยื่อแชร์ลูกโซ่ไปร้องเรียนอยู่บ่อยครั้ง

 

ระยะหลัง สามารถกระโจนเข้ามาเป็นนักการเมืองเต็มตัว และได้ยกระดับเป็นขุนพลข้างกาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

บทบาทของสามารถที่ออกมาตอบโต้ประเด็นการเมือง จึงทำให้หลายคนลืมไปว่า จ๊อบ สามารถคือ กูรูแชร์ลูกโซ่ ที่รู้จักกระบวนการต้มตุ๋นหลอกลวงเป็นอย่างดี

 

จากสามมิตรถึงบ้านป่า

 

ต้นปี 2562 “จ๊อบ” สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ในฐานะประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ได้เปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

 

ตอนนั้น จ๊อบมีตำแหน่งเป็นกรรมการรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้ง และอนุกรรมการติดตามประเด็นการหาเสียงของพรรค พปชร.

 

หลังเลือกตั้ง จ๊อบไม่ได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ แต่ พล.อ.ประวิตร ก็ส่งไปอยู่กับ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ขณะนั้น จึงได้รับตำแหน่ง ผอ.รับเรื่องราวร้องทุกข์ของกลุ่มสามมิตร

 

หลายคนเข้าใจว่า สามารถเป็นเด็กกลุ่มสามมิตร ซึ่งจริงๆแล้ว จ๊อบบุกเข้าบ้านป่ารอยต่อฯ มาพบลุงป้อม พร้อมกับองค์กรชื่อ สมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ที่อ้างว่ามีสมาชิกนับล้านราย

 

ปี 2564 พรรค พปชร. มีมติเอกฉันท์ปลดสามารถออกจากหน้าที่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ผู้ช่วยรัฐมนตรี, ผอ.ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ ฯลฯ เหตุมาจากสามารถมีปัญหาเข้าสอบในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง แต่ภายหลัง มีการชี้แจงว่าตัวเขาไม่ถูกตัดสิทธิ์

 

ช่วงรัฐบาลเศรษฐา พล.อ.ประวิตร ไม่ได้มีตำแหน่งเสนาบดี บ้านป่ารอยต่อฯ จึงเงียบเหงา จ๊อบสบช่องเข้าหาลุงป้อมทุกวัน จนได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจให้เป็นกระบอกเสียงของบ้านป่า ก่อนขยับเป็นรองโฆษกพรรค