คอลัมนิสต์

หนาวตากใบ “วันนอร์” ไฟใต้ลุกโชนซ้ำรอย “วาดะห์” ประชาชาติพลาดท่าประชาชน

หนาวตากใบ “วันนอร์” ไฟใต้ลุกโชนซ้ำรอย “วาดะห์” ประชาชาติพลาดท่าประชาชน

18 ต.ค. 2567

บทเรียนวาดะห์ยุค “ทักษิณ” พ่ายพิษตากใบ “วันนอร์” หวั่นไฟใต้ครั้งใหม่ ประชาชาติ ซ้ำรอยเพื่อไทย ไม่มีที่ยืนในสมรภูมิชายแดนใต้

บทเรียนวาดะห์ วันนอร์ หนาวตากใบ ภาค 2 ไฟใต้ลุกโชน ประชาชาติ ซ้ำรอยเพื่อไทยไม่มีที่ยืน ในสมรภูมิเลือกตั้งชายแดนใต้

 

นับถอยหลังคดีตากใบหมดอายุความ จุดชนวนความขัดแย้งรอบใหม่ อดีตแกนนำกลุ่มวาดะห์ปลายด้ามขวาน สั่นไหวหวั่นสูญพันธุ์

 

คดีตากใบใกล้หมดอายุความ สถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังเงียบสงบ แม้ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับคดีตากใบ จะลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทย หวังลดแรงกดดัน แต่ก็ไม่มีใครรับประกันว่า จะไม่เกิดเหตุความรุนแรง

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ มีประสบการณ์ตรงจากเหตุการณ์ตากใบ-กรือเซะ ปี 2547 อันส่งผลให้พรรคไทยรักไทยพ่ายทุกสนามใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ในปี 2548

 

แม้ว่าปีนั้น แบรนด์ทักษิณ ได้รับความนิยมค่อนประเทศ ไทยรักไทยกวาด สส.มาได้ 377 ที่นั่ง แต่ก็แพ้ที่ชายแดนใต้ เพราะชื่อทักษิณเหมือนกัน

 

ลึกๆในใจของอาจารย์วันนอร์ คงไม่อยากให้ปม พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี และคดีตากใบ ถูกขยายผลให้เกิดประเด็นขัดแย้งในหมู่ประชาชน 3 จังหวัดชายแดนใต้อีกครั้ง

 

ด้วยเหตุนี้ กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ จึงได้แถลงกรณีคดีตากใบที่จะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.2567 ขอเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ออกมาชี้แจงความคืบหน้าในการติดตามจับกุมผู้ต้องหาคดีตากใบว่าไปถึงไหนแล้วบ้าง เพื่อให้สังคมได้รับทราบ

 

บทเรียนวาดะห์

 

คนชายแดนใต้รุ่นใหม่ อาจลืมชื่อกลุ่มวาดะห์ไปแล้ว เพราะวันนี้ มีแต่พรรคประชาชาติ ที่พึ่งที่หวังสำหรับพวกเขา

 

ช่วงปี 2535-2544 เป็นยุครุ่งเรืองของกลุ่มวาดะห์ ภายใต้ร่มธงพรรคความหวังใหม่ ซึ่งวันมูหะมัดนอร์ มะทา, เด่น โต๊ะมีนาและอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนชายแดนใต้

 

หลัง ควม. ควบรวม ทรท. กลุ่มวาดะห์ก็มาอยู่กับทักษิณ ชินวัตร และปี 2547 เกิดเหตุการณ์ปล้นปืนที่นราธิวาส ที่นำไปสู่กรณีกรือเซะ-ตากใบ คนชายแดนใต้ได้ตั้งคำถามกับกลุ่มวาดะห์ว่า พวกเขายังเป็นตัวแทนคนปลายด้ามขวานอยู่หรือไม่

 

ไฟใต้ได้นำมาซึ่งวิกฤตศรัทธาต่อนักการเมืองกลุ่มวาดะห์ ในสีเสื้อไทยรักไทย และพวกเขาถูกลงโทษ ด้วยความพ่ายแพ้เลือกตั้งติดต่อกันถึง 3 สมัยรวด

 

ปี 2554 แกนนำกลุ่มวาดะห์แยกย้ายไปสังกัดพรรคมาตุภูมิ เพื่อหนีกับดักวิกฤติศรัทธา แต่ก็นำไปสู่การปราชัยต่อพรรค ปชป.อย่างราบคาบ

 

ปี 2561 อาจารย์วันนอร์ จึงชวน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการ ศอ.บต. มาร่วมก่อตั้งพรรคประชาชาติ โดยขับเคลื่อนพรรคใหม่ให้หลุดพ้นคำว่า พรรคมุสลิม และกลุ่มวาดะห์

 

ประชาชาติบนทางเสี่ยง

 

พรรคประชาชาติ ที่มี วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นหัวหน้าพรรค เน้นอุดมการณ์ประชาธิปไตย ไม่เอาเผด็จการทหาร จึงครองแชมป์ชายแดนใต้ ติดต่อกัน 2 สมัย

 

การเลือกตั้งปี 2566 สมรภูมิ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ปรากฏว่า พรรคประชาชาติ ครองแชมป์ ได้ 7 ที่นั่ง , พรรคพลังประชารัฐ รองแชมป์ 3 ที่นั่ง ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ, พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ได้พรรคละ 1 ที่นั่ง รวมทั้งหมด 13 ที่นั่ง

 

แม้พรรคประชาชน(ก้าวไกลเดิม) จะไม่ได้ สส.เขตแม้แต่ที่นั่งเดียว แต่ก็ได้คะแนน สส.บัญชีรายชื่อ มาเป็นอันดับ 2 รองจากพรรคประชาชาติ

 

สิ่งที่แกนนำพรรคประชาชาติ รู้สึกกังวลในเวลานี้คือ คดีตากใบ ที่ใกล้หมดอายุความ จะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งครั้งใหม่ ไฟใต้จะลุกโชน และพวกเขาในฐานะ สส.พรรคร่วมรัฐบาล อาจตกอยู่ในสถานะเดียวกับกลุ่มวาดะห์เมื่อปี 2547

 

ขณะที่พรรคประชาชน ที่เอาจริงเอาจังกับการฟื้นคดีตากใบ กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในชายแดนใต้ และอาจทำให้พรรคสีส้มได้ สส.เขตในสมัยหน้า