คอลัมนิสต์

ซีรีส์ ดิไอคอน “กฤษอนงค์” ผู้หญิง 3 พรรคปั้น “สามารถ” แยกตัวซุกลุงป้อม

ซีรีส์ ดิไอคอน “กฤษอนงค์” ผู้หญิง 3 พรรคปั้น “สามารถ” แยกตัวซุกลุงป้อม

22 ต.ค. 2567

กงกรรมลูกโซ่ ย้อนอดีต “กฤษอนงค์” หัวหน้าพรรคขายตรง ปั้น “สามารถ” ไม่ถึงฝัน ก่อนจ๊อบซุกปีกลุงป้อม เป็นพยัคฆ์ติดปีก

ซีรีส์ ดิไอคอนเจ๊พัช” หรือ กฤษอนงค์ ตัวละครใหม่ อดีตหัวหน้าพรรคของสามารถ โตมาด้วยกัน จ๊อบเจอลุงป้อม เหมือนพยัคฆ์ติดปีก

 

ส่องเส้นทางการเมือง“เจ๊พัช จากพรรคพลังเครือข่ายประชาชน พรรคภาคีเครือข่ายไทยสู่ พรรคสุวรรณภูมิ กลายเป็นผู้หญิง 3 พรรค

 

มหากาพย์ดิไอคอน ยังเข้มข้น และมีจุดพีคเป็นระยะๆ อย่างกรณีการเปิดชื่อ “นักร้อง ก.” และเงิน 10 ล้านจากบอสพอล ลามไปถึงคลิป “ประธาน ส.”

มาทำความรู้จัก “เจ๊พัช” กฤษอนงค์ สุวรรณวงศ์ ผู้ก่อตั้งองค์การต่อต้านแชร์ลูกโซ่ และประธานอำนวยการศูนย์ประสานงานส่งเสริมเครือข่าย-ออนไลน์ ในมุมการเมืองที่หลายคนอาจไม่ทราบมาก่อน

 

เหนืออื่นใด “เจ๊พัช” กฤษอนงค์ สุวรรณวงศ์ และ “จ๊อบ” สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย เคยร่วมงานกันมาตั้งแต่ก่อตั้งพรรคพลังเครือข่ายประชาชน เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

 

ช่วงที่กรณีดิไอคอนกำลังโด่งดัง กฤษอนงค์ สุวรรณวงศ์ ได้แชร์โพสตเก่าในหน้าฟีดเฟซบุ๊คเมื่อ 29 ม.ค.2557 ที่มีภาพตัวเธอไปหาเสียงเลือกตั้ง และมีข้อความว่า “..ครั้งแรกในชีวิต กับรถแห่หาเสียง เบอร์ 17 พรรคพลังเครือข่ายประชาชน”

 

ในภาพชุดดังกล่าว เจ๊พัช ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังเครือข่ายประชาชน ได้ไปช่วยหาเสียงให้ลูกพรรคคือ สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้สมัคร สส.กทม.เขต 32 (ตลิ่งชัน)

 

เจ๊พัช กฤษอนงค์ สมัยก่อตั้งพรรคพลังเครือข่ายประชาชน ปี 2556 - 2557

เส้นทางซือเจ๊ - จ๊อบ

 

“เจ๊พัช” กฤษอนงค์ เริ่มทำธุรกิจเครือข่าย ก่อนจะพลาดพลั้งมีคดีแชร์ลูกโซ่ ก็ต่อสู้จนหลุดพ้นคดีมาได้ จากนั้น จึงมีการตั้งเป็น “โต๊ะแชร์” ระดมความคิดเห็นจากผู้ประกอบการธุรกิจเครือข่าย และเห็นพ้องต้องกันว่า ควรจัดตั้งพรรคการเมือง

 

เจ๊พัช และคณะ จัดตั้งพรรคพลังเครือข่ายประชาชน เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2555 โดยมีเจ๊พัช-กฤษอนงค์ สุวรรณวงศ์ เป็นหัวหน้าพรรค

 

ปลายปี 2556 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯสมัยนั้น ตัดสินใจยุบสภา และกำหนดให้มีเลือกตั้งใหม่ 2 ก.พ.2557

 

เจ๊พัช จึงนำพรรคพลังเครือข่ายประชาชน ลงสนามเลือกตั้ง โดยตัวเธอเองเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 และสามารถ เจนชัยจิตรวณิช เป็นผู้สมัคร สส.กทม. เขตตลิ่งชัน แต่การเลือกตั้งครั้งนั้น ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้เป็นโมฆะ

 

ปลายปี 2557 กฤษอนงค์ และ สามารถ ร่วมกันก่อตั้ง “องค์การต่อต้านแชร์ลูกโซ่” ช่วยเหลือผู้ตกเป็นเหยื่อแชร์ลูกโซ่

 

ปี 2559 จ๊อบ - สามารถ ขัดแย้งกับ เจ๊พัช - กฤษอนงค์ จึงแยกออกมาตั้ง “สมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย”

 

ปี 2562 สามารถพาสมาชิกสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่ฯ เข้าหา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรรณ พร้อมสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 48

 

ชีวิตจ๊อบ สามารถ ยิ่งกว่าพยัคฆ์ติดปีก เมื่อได้เข้ามาอยู่ใต้ร่มใบบุญของ พล.อ.ประวิตร ผู้เรืองอำนาจ ระหว่างปี 2562-2565

 

ฝันเป็นนายกฯหญิง

 

เจ๊พัช ไม่สิ้นไฟฝัน เดินหน้าสร้างพรรคการเมืองของคนขายตรง ด้วยการต่อยอดจากพรรคเดิม จดทะเบียนกับ กกต.เป็นพรรคภาคีเครือข่ายไทย (ภคท.)

 

วันที่ 1 มิ.ย.2561 กฤษอนงค์ สุวรรณวงศ์ จัดประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าพรรค ที่โรงแรมรามาการ์เด้น โดยที่ประชุมเลือกกฤษอนงค์ สุวรรณวงศ์ เป็นหัวหน้าพรรค และวันนั้น เธอประกาศนโยบายปั้นประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจขายตรงแห่งเอเชีย

 

ในฐานะปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 เจ๊พัชประกาศว่า “ถ้าหากยังไม่ได้เป็นนายกฯหญิงคนต่อไป ดิฉันจะไม่ขอตาย”

 

เมื่อไม่ประสบความสำเร็จทางการเมือง เจ๊พัชก็กลับมานั่งเป็นประธานอำนวยการศูนย์ประสานงานส่งเสริมเครือข่าย-ออนไลน์ หรือโต๊ะแชร์ของผู้ประกอบธุรกิจเครือข่าย

 

เดือน เม.ย.2566 เจ๊พัช เปลี่ยนชื่อพรรคภาคีเครือข่ายไทย เป็นพรรคสุวรรณภูมิ โดยมีการจัดประชุมสาขาพรรคที่ภาคเหนือ และภาคใต้ไปเมื่อไม่นานมานี้

 

เมื่อเกิดเหตุฉ้อฉลฉาวโฉ่ในธุรกิจเครือข่าย ชื่อของสามารถ และเจ๊พัน กฤษอนงค์ กลายเป็นตัวละครในซีรีส์มหากาพย์ดิไอคอน ต่างกรรมต่างวาระ หลายคนพูดว่า ฤานี่อาจเรียกว่า กรรมลูกโซ่