วันนี้ในอดีต

(มีคลิป) 29 พ.ค.2528 เหนือคำบรรยาย แฟนหงส์ หัวร้อนจนมีคนตาย!

แฟนบอลลิเวอร์พูล ไม่รอช้า กรูกันวิ่งเข้าใส่รั้วกั้น และทำลายมันลง ทำให้แฟนบอลยูเวนตุสต้องถอยร่นไป จนไปติดอยู่ริมกำแพงในด้านตรงข้าม แล้วเรื่องเลวร้ายก็เกิดขึ้น!

          เรื่องบางเรื่องก็ยากจะลืมจริงๆ และพอวนมาบรรจบ เมื่อไหร่ก็อดนำมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งไม่ได้

          อย่างเรื่องราวสุดเลวร้าย!! ที่เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 33 ปีก่อน นั่นคือ โศกนาฏกรรมที่สนามเฮย์เซล กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งได้เกิดเหตุที่แฟนบอล 39 ชีวิตต้องมาจบชีวิตลง ทั้งๆ ที่วันนั้น พวกเขาควรจะได้มีความสุขสนุกสนานกับเกมการแข่งขันนัดสำคัญ ระหว่าง “ลิเวอร์พูล” กับ “ยูเวนตุส” ในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลยุโรป European Cup (ถ้วยเดิมของ Uefa Champions League)

          แต่กลายเป็นว่า พวกเขาทั้ง 39 ราย ต้องสังเวยชีวิตให้กับเหตุกำแพงถล่มลงมาทับ ซึ่งมีต้นเหตุมาจากความ “หัวร้อน” ของบรรดาแฟนบอล โดยเฉพาะกับแฟนทีมหงส์แดงแท้ๆ!!

          ย้อนกลับไปยังวันที่ 29 พ.ค.2528 หรือหลายคนอาจจะเรียกว่า “วันแห่งความอื้อฉาวที่สุด” ของทีมฟุตบอลลิเวอร์พูล นั่นคือ การปะทะกันของแฟนบอลของทั้งสองทีมที่ฟาดแข้งกันในสนาม แต่ผู้ชมที่ตายส่วนใหญ่กลับเป็นผู้ชมชาวอิตาลี ที่ค่อนข้างเป็นกลางแทบทั้งสิ้น!

          ทั้งนี้ ข้อมูลจากข่าวสารระบุตรงกันว่า เหตุการณ์นั้นเริ่มต้น 1 ชั่วโมงก่อนจะเริ่มเกมด้วยซ้ำ โดยแฟนบอลทั้งสองฝ่ายต่างพากันตะโกนยั่วโมโหกันไปมาผ่านรั้วลวดที่กั้นอยู่

          แต่คงด้วยความหัวร้อน ปรากฏว่าต่างฝ่ายต่างออกลีลาเชียร์ทีมของตัวเองมากไปหน่อย ทันทีที่เกิดมีเหตุที่แฟนบอลมีการหยิบสิ่งของที่คว้ามาได้ เช่น ขวดน้ำหรือก้อนหินขว้างใส่อีกฝ่าย ฝ่ายแฟนบอลหงส์แดงลิเวอร์พูล ไม่รอช้า กรูกันวิ่งเข้าใส่รั้วกั้นและทำลายมันลง ทำให้แฟนบอลยูเวนตุสต่างต้องถอยร่นไป จนไปติดอยู่ริมกำแพงในด้านตรงข้าม รวมถึงมีแฟนบอลที่พยายามจะปีนกำแพงหนี

(มีคลิป) 29 พ.ค.2528 เหนือคำบรรยาย แฟนหงส์ หัวร้อนจนมีคนตาย!

ภาพจาก https://pantip.com/topic/33718353   

          และทันใดนั้น เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อกำแพงเกิดถล่มลงมาทำทับแฟนบอลที่หนีไปรวมกันบริเวณนั้น ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตายใต้ซากปรักหักพังทั้งสิ้น 39 คน!! โดยแบ่งเป็น ชาวอิตาลี 32 คน, ชาวเบลเยี่ยม 4 คน, ชาวฝรั่งเศส 2 คน และชาวไอร์แลนด์เหนือ 1 คน รวมถึงมีบาดเจ็บอีกกว่า 600 คน!

          แต่เท่านั้นยังไม่พอ ขณะที่เมื่อมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ปรากฏว่าแทนที่การแข่งขันจะยุติลง แต่หลังเกิดเหตุ ยูฟ่าตัดสินใจที่จะจัดการแข่งขันต่อไป โดยให้เหตุผลว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นอีกเนื่องจากแฟนบอลเวลานั้นกำลังอยู่ในอารมณ์คุกรุ่น โดยกัปตันของทั้งสองทีมได้ออกมาพูดกับแฟนบอลเพื่อให้สงบลง จนในที่สุดก็แข่งขันกันได้

(มีคลิป) 29 พ.ค.2528 เหนือคำบรรยาย แฟนหงส์ หัวร้อนจนมีคนตาย!

ภาพจาก https://pantip.com/topic/33718353   

           มีข้อมูลระบุว่า เหตุการณ์เลวร้ายนั้น เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา เจ้าหน้าที่ของยูฟ่า นายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยม นายกเทศมนตรีเมืองบรัสเซลส์ โดยพวกเขาตัดสินใจว่า หากเลื่อนการแข่งขันออกไปรังแต่จะสร้างปัญหาไม่รู้จบ จนเมื่อปรึกษากับตำรวจแล้ว พวกเขาจึงตัดสินใจจะให้มีการแข่งขันต่อไป โดยส่งนักเตะและสตาฟฟ์โค้ชของทั้งสองทีมไปช่วยกันห้ามแฟนบอลของตัวเอง

          ระหว่างนั้น ตำรวจม้าของเบลเยี่ยม ก็มาเสริมทัพ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล โดยขณะที่เจ้าหน้าที่จัดการกับแฟนบอลหัวร้อนไป เจ้าหน้าที่พยาบาลก็ทำหน้าที่ต่อไปทั้งรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บไป และหามไปส่งรพ. กันจ้าละหวั่น
          เป็นอันว่า คืนวันนั้น ยูเวนตุส คว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนคัพด้วยสกอร์ 1-0 จากลูกจุดโทษของ มิเชล พลาตินี ในนาทีที่ 56 แต่ว่ากันว่า ผลการแข่งขันในนัดนั้น กลับไม่มีใครอยากจดจำ

          อย่างไรก็ดี มีข้อมูลจากเฟซบุคแฟนเพจ บัวผันนักวิจัยเด็กหงส์ (https://www.facebook.com/Theworldmystery/posts/1612856745655307) เล่าเรื่องราวไว้ว่า

          เดิมที ทีมลิเวอร์พูลไม่เห็นด้วยเรื่องสนามที่จะใช้จักการแข่งขันฟุตบอลรอบชิงชนะเลิศนัดนี้ โดยลิเวอร์พูลได้แสดงความกังวลมาก่อนแล้ว เรื่องการจัดที่นั่งสำหรับแฟนบอลชาวเบลเยี่ยม ที่เข้ามาชมเกมส์แต่ไม่ได้เชียร์ทีมใด โดยเหตุผลที่ให้มาคือ แฟนบอลลิเวอร์พูลและยูเวนตุสเท่านั้นที่ควรจะได้สิทธิ์ซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขัน

          ทั้งนี้ การแบ่งที่นั่งสำหรับแฟนบอลที่ไม่ได้เชียร์ทีมหนึ่งทีมใดเลยนั้น เปิดโอกาสให้แฟนบอลชาวเบลเยี่ยมนำตั๋วที่ได้มาขายเป็นตั๋วผี ซึ่งจะทำให้ที่นั่งนั้นมั่ว และปะปนกันของกองเชียร์ทั้งสองทีม ซึ่งภายหลังเหตุการณ์ได้รับการตรวจสอบแล้วว่า ที่นั่งสำหรับแฟนบอลที่เป็นกลางนั้นเต็มไปด้วยแฟนบอลชาวอิตาเลียนทั้งหมด

          แต่แม้จะกังวลเช่นนี้ ก็ไม่มีเหตุผลอันควรที่แฟนบอลทีมหงส์แดง จะต้องกระทำการอันรุนแรงดังกล่าว

(มีคลิป) 29 พ.ค.2528 เหนือคำบรรยาย แฟนหงส์ หัวร้อนจนมีคนตาย!

          จนภายหลังเหตุการณ์สลดนี้ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ ได้ชิงประกาศตัดสินใจ “แบน” ทีมสโมสรทุกทีมของอังกฤษไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันในรายการฟุตบอลสโมสรยุโรป ทุกรายการ ในปีต่อไป และแบนต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี

          ส่วนลิเวอร์พูล ในฐานะต้นสังกัดของแฟนบอลที่จุดชนวนเหตุการณ์ขึ้น โดนแบนเพิ่มอีก 2 ปี เป็น 7 ปี

          ขณะที่ นายกรัฐมนตรีอังกฤษในขณะนั้น หรือ นางสิงห์เหล็ก มาร์กาเร็ต แธ็ตเชอร์ ยังได้กล่าวในอีก 2 วันต่อมาว่า

(มีคลิป) 29 พ.ค.2528 เหนือคำบรรยาย แฟนหงส์ หัวร้อนจนมีคนตาย!

ภาพจาก https://pantip.com/topic/33718353   

          “We have to get the game cleaned up from this hooliganism” “เราจะต้องกำจัดพวกฮูลิแกนในวงการฟุตบอลให้หมดไป เพื่อให้เกมส์ฟุตบอลใสสะอาดขึ้น”

          นั่นจึงเป็นที่มาของคำว่า “ฮุลิแกน” ที่โด่งดังขึ้นทั่วโลกเป็นครั้งแรก!!

         อนึ่ง ข้อมูลจาก กระทูุ้ในเวบไซต์พันทิป https://pantip.com/topic/33718353   บอกเล่าว่า เฮย์เซล สเตเดี้ยม นั้นสร้างมาตั้งแต่ปี 1930 โดยชื่อ เฮย์เซล (Heysel) มาจากย่านที่ตั้งของตัวสนามนั่นเอง สนามแห่งนี้ถูกทีมชาติเบลเยี่ยมใช้เป็นสนามเหย้ามาโดยตลอด ก็เคยได้รับเลือกให้เป็นสนามนัดชิงชนะเลิศของยูโรเปี้ยน คัพ มาแล้วสามครั้ง (1958, 1966 และ 1974) คัพ วินเนอร์ส คัพ อีก สามครั้งเช่นกัน (1964, 1976 และ 1980)

 

(มีคลิป) 29 พ.ค.2528 เหนือคำบรรยาย แฟนหงส์ หัวร้อนจนมีคนตาย!

สนาม เฮย์เซล สเตเดี้ยม ในยุค 1980  ภาพจาก https://pantip.com/topic/33718353   
 

        แต่ถึงแม้ว่าจะได้รับเกียรติ ให้จัดอีเว้นท์ใหญ่ๆขนาดนี้มาหลายงาน แต่ตัวสนามเฮย์เซลเองกลับอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรมอันเนื่องมาจากตัวสมาคมฟุตบอลของเบลเยี่ยมเองไม่ค่อยมีเงินเอามาปรับปรุงสักเท่าใดนัก สนามมีรอยร้าวถึงขนาดที่แฟนบอลข้างนอกที่ไม่มีตั๋วสามารถยืนดูได้ฟรีๆ ผ่านช่องว่างนั้นได้เลย

         ชมคลิป

         

จากผู้ใช้ FIGHTERS 1985

/////////////////

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

คลิปจาก คลิป Youtube // user: FIGHTERS 1985)

https://pantip.com/topic/33718353   

และ https://www.facebook.com/Theworldmystery/posts/1612856745655307

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ