ศรัทธาสายมู

ฮือฮา วัดนาเลียบ เมืองสงขลา ขึ้นป้ายประกาศ ไม่รับกฐินปี2566

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติสงฆ์เป็นเอกฉันฑ์ วัดนาเลียบ เมืองสงขลา ขึ้นป้ายผ้าประกาศ งดรับกฐินปี 2566 เหตุผ้าครอง สิ่งของไม่ขาด พร้อมชวนทำบุญวัดอื่น 49 อารามแทน

วัดทำเพื่อโยมที่แท้จริง สังคมโซเชี่ยลต่างพากันแชร์รูปภาพของวัดแห่งหนึ่งในจ.สงขลา นั่นคือ วัดเลียบ ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งได้ขึ้นป้ายผ้าหน้าวัดประกาศให้พุทธศาสนิกชนรับทราบ ข้อความสำนวนทองแดง หรือภาคใต้ระบุว่า "กฐินปีนี้ฟาล์ว โยมได้พักบุญสักปี ไม่พรื่อทางวัดไม่ทำไหร "

ฮือฮา วัดนาเลียบ เมืองสงขลา ขึ้นป้ายประกาศ ไม่รับกฐินปี2566

รวมทั้งในแฟนเพจของวัด ก็ยังระบุอีกว่า เพื่อทราบ #ฐิน๖๖ ' ปีนี้ ฟาล์ว สมภารวัด พร้อมคณะสงฆ์วัดเลียบ ตกลงกันแล้วว่าปีนี้ ผ้าเราก็ไม่ขาด บริวารเอินเราก็ยังเหลย จึงตกลงกันแล้วว่าจะไม่ทำ กฐินกิจ ใด ๆ เลย ถึงทีนี้ ท่านสมภารวัดเลียบ ก็ชวนโยม ไปร่วมทอดฐินวัดเอิน ๆ แทน ญาติโยมยังร่วมบุญกับท่านได้ ก่อนออกษานี้ พร้อมมีประกาศเพิ่มเติมติดหน้าวัดอีกว่า ออกษาแล้วสมภารวัดเลียบทอดฐิน 49 วัด โยมทุกคนร่วมบุญได้ วัดละ 2 บาทพอน๊ะโยม

ฮือฮา วัดนาเลียบ เมืองสงขลา ขึ้นป้ายประกาศ ไม่รับกฐินปี2566

เรียกได้ว่า เป็นแนวคิดที่อาจจะไม่คุ้นกับคนพุทธทั่วไป แต่หลายคนที่แชร์รูปของวัดนาเลียบ มองว่าเป็นเหตุผลที่เหมาะ ทางวัดเกรงญาติโยมจะเดือดร้อนเพราะการทำบุญ นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับวัดที่เจ้าอาวาสไม่รับกิจนิมนต์และไม่รับกฐิน นับว่าผิดพระธรรมวินัยข้อใดหรือไม่ ข้อเท็จจริงระบุว่า หากวัดนั้นปกติจะมีพระอยู่เพียง 2-3 รูป เท่านั้น

เหตุผลของเจ้าอาวาส คือ 
1. การรับกิจนิมนต์ ต้องใช้พระมากรูปกว่าที่ทางวัดมีอยู่
     ต้องประสานกับวัดอื่นเพื่อให้จำนวนพระครบตามพระธรรมวินัย  เป็นเรื่องวุ่นวายเกินไป

2. กฐินเป็นเรื่องของผ้าครอง
     ที่วัดมีผ้าครองเพียงพออยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องรับกฐิน
     และเจ้าอาวาสจะไม่รับพระที่มาขอจำพรรษาอยู่ด้วยในวัด ให้มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 5 รูป
     ( ถ้าครบ 5 รูปสามารถรับกฐินได้ตามพระธรรมวินัย )

พระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ ภาพจากแฟนเพจ วัดนาเลียบ บ่อยาง สงขลา

นอกจากขึ้นป้ายงดรับกฐินแล้วนั้น พระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ  ซึ่งเป็นคนเขียนข้อความในป้ายผ้าต่างๆ ยังเคยเขียนข้อความ ไปติดที่บริเวณกำแพงวัดตรงสี่แยกไฟแดง มีข้อความว่า “เทียนษา ยังลุยเหลย โยมหวายโซลาเซลล์แทน” พร้อมมีตัวอย่างของจริงติดไว้ให้ดูด้วยว่าหน้าตาเป็นแบบนี้ โดยใช้ภาษาถิ่นของปักษ์ใต้ ซึ่งเป็นภาษาพูด นำมาเขียนเป็นตัวอักษร ซึ่งหมายถึง เทียนพรรษาที่วัดยังมีอีกเยอะ หากญาติโยมจะถวายเทียนพรรษา ให้โยมเปลี่ยนเป็นโซลาเซลล์แทน สร้างความฮือฮากับชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมาในช่วงเข้าพรรษาที่ผ่านมา

รวมทั้งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 ทางเจ้าอาวาสวัดนาเลียบ ยังเคยเขียนข้อความต่างๆ เพื่อทั้งเตือนสติให้ระวังป้องกันการติดโรคระบาด สร้างรอยยิ้ม และความศรัทธาให้กับวัดแห่งนี้ได้ไม่น้อย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ