โควิด-19

"ใช้ atk ตอนไหน" เลิกกักตัวเมื่อไร ตามกำหนดเลยได้มั้ย หมอแนะหยุดหายนะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ใช้ atk ตอนไหน" เพื่อติดตามลดวันกักตัว หรือเลิกตามกำหนดเลยได้มั้ย หากไม่มีอาการแล้ว "หมอจิรรุจน์" แนะวิธี หยุดหายนะ

"ใช้ atk ตอนไหน" เพื่อลดวันกักตัว หรือ ใช้ atk ติดตามเพื่อลดวันกักตัวได้ไหม เริ่มเป็นคำถามของหลายคน หลังติดเชื้อโควิด แต่ส่วนใหญ่ใช้วิธีการกักตัวรักษาที่บ้าน เนื่องจากอาการไม่รุนแรง ทำให้เริ่มมีคำถามว่า แล้วจะเลิกกักตัวเมื่อไร โดยใช้วิธีตรวจ atk ติดตามได้หรือไม่

 

"หมอจิรรุจน์" นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์เฟซบุ๊ค Jiraruj Praise (นพ.จิรรุจน์ กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ) ไขข้อสงสัย การใช้ ATK ติดตามเพื่อลดวันกักตัวได้ไหม ว่า ในไทยเราไม่มีคำแนะนำหรือข้อกำหนดชัดเจน แต่ที่เห็นทำกันเยอะมาก บางคนทำทุกวัน บางคนทำตอนวันที่ 3 หลังขึ้น 2 ขีด แล้วบ้านเมืองอื่นเขาทำแบบมีคำแนะนำเป็นทางการไหมครับ คำตอบคือ "มีครับ"

 

"หมอจิรรุจน์" ได้นำภาพตัวอย่างคำแนะนำการใช้ ATK ของอังกฤษ ระบุว่า (บ้านเขาเรียก LFD-lateral flow device) ที่อังกฤษ ประกอบการแนะนำว่าจะหยุดการกักตัว (self isolation) เมื่อไหร่ สรุปสาระสำคัญเลยนะครับ

\"ใช้ atk ตอนไหน\" เลิกกักตัวเมื่อไร ตามกำหนดเลยได้มั้ย หมอแนะหยุดหายนะ
 

ใช้ atk ตอนไหน

- (Day 0 คือ วันที่ ATK ขึ้น 2 ขีด เริ่มกักตัว หลังจากนั้นก็เรียกตามวันนะครับ)
- ภายใน Day 0  ถึงวันที่ 4 >> ไม่ต้องทำ ATK เลย เพราะ ต่อให้ทำแล้วลบ ขึ้นขีดเดียว อย่างไรก็แนะนำให้กักตัวต่อไป
- เริ่มทำ ATK วันที่ 5 ถึง จะขึ้น 1 ขีด (ผลลบ) โดยที่คุณไม่มีไข้ ก็ยังต้องกักตัวต่อไป รอทำในวันรุ่งขึ้น (วันที่ 6) ถ้าวันรุ่งขึ้นผลลบ อีก >> หยุดกักตัวได้...
แต่ถ้าทำวันที่ 5 แล้วผลยัง 2 ขีด >> ให้ไปทำวันที่ 6 และกักตัวต่อ
- วันที่ 6 >> ทำ ATK ถ้าขึ้น 1 ขีด (ผลลบ) ให้กักตัวต่อ รอทำวันรุ่งขึ้น 
- วันที่ 7 ถ้าทำในวันที่ 7 แล้วยังขึ้น 1 ขีด >> หยุดการกักตัวได้ หรือกล่าวโดย สรุปคือ 

 

"ตั้งแต่วันที่ 5 เป็นต้นไป ถ้า ATK ขีดเดียว 2 วันติดกันโดยที่คุณไม่มีไข้ คือ หยุดกักตัวได้ "แต่ถ้าไม่ใช้ ATK ติดตาม ก็กักตัวยาว 10 วัน เลยครับ" ย้ำก่อนนะครับ ที่กล่าวมาข้างต้นคือ "คำแนะนำประเทศอังกฤษไม่ใช่ประเทศไทย" ของบ้านเรายังต้องกักตัวอย่างน้อย 10 วัน โดยที่ไม่ต้องตรวจอะไรเพิ่มเติมในวันที่ 10

 

ที่เขียนดังกล่าวข้างต้น เป็นการหยิบยกตัวอย่างการใช้ ATK ประกอบการแนะนำการหยุดกักตัวของประเทศอื่น ๆ (UK เข้ามี evidence เรื่องนี้ชัดเจน)
ประเด็นที่ผมกังวลมากกว่าสำหรับบ้านตอนนี้คือ "การไม่กักตัวตั้งแต่ Day 0" โดยไม่สน ATK 2 ขีดของตนเองตรงหน้านี่แหละครับ หายนะของจริง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ