เด่นโซเชียล

'อินฟลูเอนเซอร์' สาว สาย วีแกน เสียชีวิต หลังกิน ผลไม้ แค่ 2 ชนิด นาน 7 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุทาหรณ์ 'อินฟลูเอนเซอร์' สาว สาย 'วีแกน' ชาวรัสเซีย วัย 39 ปี เสียชีวิต หลังกิน ผลไม้ เพียง 2 ชนิด เป็นเวลา 7 ปี ในมาเลเซีย

กลายเป็นอุทาหรณ์ สำหรับสายสุขภาพ ที่นิยมรับประทานอาหารแบบวีแกน แต่ปฎิบัติตัวผิด เมื่อ “อินฟลูเอนเซอร์” สาว สายวีแกน ซึ่งเป็นที่รู้สึกบนโลกโซเชียล เสียชีวิตด้วยภาวะขาดสารอาหารขั้นรุนแรง หลังจากที่เธอมีพฤติกรรม จำกัดการกินอาหารแบบสุดโต่ง โดยกินเพียงผลไม้พื้นเมืองในต่างแดน โดยเฉพาะ ทุเรียน กับ ขนุน เป็นหลัก

 

 

 

 

 

โดย New York Post รายงานว่า ชันนา ซัมโซโนวา (Zhanna Samsonova) หรือ ชันนา ดีอาร์ต (Zhanna D’art) อินฟลูเอนเซอร์ สาว สายวีแกน ชาวรัสเซีย วัย 39 ปี เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2566 ด้วยภาวะขาดสารอาหารขั้นรุงแรง หลังเข้ารับการรักษา ระหว่างทัวร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

อินฟูลเอนเซอร์สาวอดอาหารเสียชีวิต

ชันนา เป็นที่รู้จักบนโซเชียลมีเดีย ทั้ง Tiktok, เฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม เธอจะเดินทางไปใช้ชีวิตอยู่ในหลายๆ ประเทศ แถบเอเชียใต้ รวมทั้งได้ย้ายมาอยู่ที่ภูเก็ต ซึ่งเธอมักจะแนะนำ และโชว์ไลฟ์สไตล์การกินอาหารแบบวีแกน ในแบบฉบับของเธอ โดยอาหารที่เธอกิน มีเพียงผลไม้สดบางชนิด ต้นอ่อนเมล็ดทานตะวัน และน้ำผลไม้

 

อินฟลูเอนเซอร์อดอาหารเสียชีวิต

 

ในขณะที่เพื่อนของเธอเผยข้อมูลว่า ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เธอจะกินแค่ทุเรียนและขนุน โดยก่อนที่จะเสียชีวิต เธออยู่ในมาเลเซีย 

 

 

 

 

“เมื่อ 2-3 เดือนก่อน ในศรีลังกา เธอดูอ่อนล้า ขาบวม มีน้ำเหลืองไหลออกมา พวกเราพยายามที่จะให้เธอเข้ารับการรักษา แต่เธอมักจะปฎิเสธ ตอนที่เห็นเธอที่ภูเก็ต จึงตกใจมาก” เพื่อนที่ไม่ปรากฏชื่อคนหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าว

 

อินฟูลเอนเซอร์สาวอดอาหารเสียชีวิต

แม่ของชันนา เผยว่า ลูกสาวเสียชีวิต ด้วยอาการที่คล้ายกับโรคอหิวาตกโรค (Cholera) คือ มีอาการท้องร่วง อาเจียน ร่างกายขับน้ำออกมาเป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่า เกิดการขาดสารอาหารอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย อย่างไรก็ตาม สาเหตุการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ ยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกมา ทางครอบครัวกำลังรอรายงานทางการแพทย์ 

 

อินฟลูเอนเซอร์อดอาหารเสียชีวิต

 

ทั้งนี้ ในช่วง 4 ปี ที่ผ่านมา ชันนา มักจะโพสต์การกินอาหารวีแกน โดยกินแค่ "ผลไม้ ต้นอ่อนเมล็ดทานตะวัน สมูทตี้ผลไม้ และน้ำผลไม้" เธอบอกว่า สูตรอาหารตามแบบฉบับของเธอ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพื่อนๆ ของเธอเอง ที่มักจะกินอาหารฟาสฟู้ด ซึ่งเธอเรียกว่า “อาหารขยะ” มันทำให้ดูแก่เกินวัย เธอจึงชอบคิดค้นสูตรอาหารของตัวเอง และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนหันมารับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น”

 

 

 

แต่ครอบครัว และเพื่อนของชันนา เชื่อว่า การเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของเธอ เพราะเธอมักจะกินแต่ทุเรียน และ ขนุน เป็นประจำ

 

            อินฟลูเอนเซอร์อดอาหารเสียชีวิต

 

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลด้านสุขภาพระบุว่า แม้ว่าอาหารวีแกน จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง เช่น การลดน้ำหนัก สุขภาพหัวใจที่ดีขึ้น และความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานที่ลดลง แต่สูตรนี้ก็มีข้อเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่ได้รับการวางแผนที่ดี

 

 

 

 

อาหารวีแกน (Vegan) คืออะไร

 

การรับประทานอาหารมังสวิรัติประเภทหนึ่ง ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรักสุขภาพ ในยุคปัจจุบันนี้ ซึ่งกลุ่มคนที่บริโภค อาหารวีแกน จะมีความเคร่งครัด มากกว่าการรับประทานแบบ Veggie หรือทานมังสวิรัติโดยทั่วไป เพราะว่า นอกจากชาววีแกน จะไม่รับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิดแล้ว ชาว Vegan จะงดเว้นการบริโภคอาหารที่ไม่เบียดเบียนสัตว์เกือบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นงดบริโภค นม เนย ชีส ไข่ หรือแม้กระทั่งน้ำผึ้ง หรืออาหารในกลุ่มเจลาติน ก็เช่นกัน เพราะทำมาจากไขของกระดูกสัตว์

 

 

 

 

 

ที่มา : New York Post 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ