Lifestyle

7 ก.ค. 'วันพูดความจริง' Tell the Truth Day เลิกโกหก แล้วมาพูดความจริงกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

7 ก.ค. 2566 'วันพูดความจริง' Tell the Truth Day วันแห่งการห้ามพูดโกหก และหันมาพูดความจริงต่อกัน เปิด ข้อดี-ข้อเสีย ของการ พูดโกหก และ พูดความจริง

การพูดความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย หลายคนอาจเคยได้ยินคำเปรียบเปรยนี้ แต่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้ว่านอกจากจะมี วันโกหก หรือ April Fool’s Day (เมษาหน้าโง่) แล้ว บนโลกใบนี้ยังมี 'วันพูดความจริง' หรือ Tell the Truth Day อยู่อีก 1 วันด้วย

 

 

'วันพูดความจริง' หรือ Tell the Truth Day ตรงกับวันที่ 7 ก.ค. ของทุกปี มีขึ้นเพื่อให้ได้แสดงความซื่อสัตย์จริงใจต่อกัน รวมทั้งปฏิเสธการโกหกต่อกัน เริ่มมีการพูดถึงวันนี้ขึ้นมาครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2015 (พ.ศ. 2558)

 

สำหรับ 'วันพูดความจริง' นี้ เป็นวันที่เราต้อง พูดความจริง หรือ ห้ามโกหก กันตลอดทั้งวัน และสำหรับครอบครัวไหนที่มีบุตรหลาน ก็จะมีการรณรงค์ให้สอนพวกเขาว่า การพูดโกหกเป็นเรื่องที่ไม่ดี พร้อมทั้งบอกพวกเขาให้ทราบถึงประโยชน์ของการพูดความจริง หรือหลายๆ คนที่เคยมีความลับหรือโกหกปิดบังอะไรกับคนรัก เพื่อน หรือคนในครอบครัว ก็อาจจะใช้วันพิเศษนี้ เป็นโอกาสดีในการสารภาพความจริงให้ทราบด้วย

 

 

วันพูดความจริง

 

ข้อดีของการโกหก

 

1. เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นที่ง่ายที่สุด

 

ส่วนใหญ่เรามักใช้การโกหกในการหนีหรือแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ หรืออาจจะเผลอโกหกโดยไม่ได้ตั้งใจเพราะสัญชาตญาณการเอาตัวรอดสั่งให้ทำ แม้ว่าจะเกลียดการโกหกแค่ไหนแต่บางครั้งเราก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการโกหกช่วยให้เรารอดพ้นจากสถานการณ์ที่น่าลำบากใจได้จริงๆ

 

2. หลีกเลี่ยงการบาดหมาง

 

เรื่องนี้อาจเป็นสิ่งที่ควรทำในบางสถานการณ์ อย่างการที่อีกฝ่ายกำลังหัวร้อน แม้เราจะไม่ได้รู้สึกผิดหรือเข้าใจจริงๆก็ควรทำเป็นยอมไปก่อนเพื่อให้สถานการณ์สงบลงและกลับมาคุยกันอย่างมีเหตุผลอีกครั้งเมื่อใจเย็นลง หรืออย่างการตกลงทำธุรกิจบางอย่าง การพลิกแพลงคำหรือปิดบังข้อมูลบางอย่างเพื่อลดความขัดแย้งก็เป็นสิ่งที่สมควรทำ หากไม่ทำให้ทั้งสองฝ่ายเดือดร้อนเกินไป

 

3. เป็นผลดีต่อตนเองและผู้อื่นมากว่าการพูดความจริง

 

บางครั้งความจริงก็โหดร้าย เราจึงจำเป็นต้องปลอบประโลมจิตใจด้วยคำโกหกกันบ้าง ยกตัวอย่างเช่น การรักษาอาการโดยใช้จิตวิทยาการโกหกของจิตแพทย์  ที่ไม่บอกความจริงกับผู้ป่วยทั้งหมดในคราวเดียว การพูดโกหกเพื่อให้อีกฝ่ายสบายใจจะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้น อย่างการที่เรารู้ว่าแม่เพื่อนเสียแล้ว แต่ตอนนั้นเพื่อนขับรถอยู่ ควรรอให้ถึงที่หมายก่อนจึงบอก จะได้ไม่เป็นการรบกวนสมาธิในการขับรถของเพื่อน

 

 

ข้อเสียของการพูดโกหก

 

1. ปัญหาไม่ได้หายไปไหน

 

แม้ว่าคุณจะใช้คำโกหกมากมายปิดบังความจริงแค่ไหน ซักวันความจริงก็ต้องปรากฏออมาอยู่ดี ปัญหาก็เช่นกัน ไม่ได้หายไปไหนหากคุณไม่เลือกที่จะยอมรับความจริงและจัดการแก้ไขอย่างถูกต้อง การโกหกเพื่อหนีปัญหาอาจทำให้ปัญหาที่มีอยู่ถูกสะสม แก้ไขช้าและทำให้ปัญหานั้นแก้ยากกว่าเดิม 

 

2. ความสัมพันธ์อาจแย่ลงได้

 

บางคนเกลียดการโกหกมาก การที่คุณเลือกโกหกใครโดยที่เขาไม่สมัครใจจะถูกหลอก อาจทำให้คุณกลายเป็นคนชั่วในสายตาเขาได้ในทันที และเขาอาจไม่สามารถกลับไปไว้ใจคุณได้อีก 

 

3. รู้สึกผิด

 

คำโกหกจะตามหลอกหลอนคุณ ต้องมานั่งระแวงว่าจะถูกจับได้เมื่อไหร่ และยิ่งโกหนานมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งมีความผิดมากขึ้นเท่านั้น 

 

4. อาจติดเป็นนิสัย

 

เมื่อเลือกโกหกครั้งนึง แปลว่าคุณต้องโกหกตลอดไป อาจต้องโกหกเรื่องใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับเรื่องเก่า จะสารภาพผิดก็สายไปเสียแล้ว ทางออกที่มองเห็นคือโกหกอีกเรื่อยๆ จนสุดท้ายจะกลายเป็นนิสัย คุณจะโกหกแม้ว่าไม่มีความจำเป็นจะต้องโกหก ซึ่งอาการเสพติดการโกหกถือเป็นโรคทางจิตอย่างหนึ่ง บางคนต้องเข้าบำบัดอยู่หลายปีจึงหายเป็นปกติได้

 

 

วันพูดความจริง

 

 

ข้อดีของการพูดความจริง

 

1. สร้างความเชื่อใจให้คนรอบข้าง

 

เมื่อคุณพูดแต่ความจริงคนรอบข้างจะไว้ใจและสนิทใจ รู้สึกสบายใจเมื่ออยู่ข้างคุณ อีกทั้งยังสร้างความน่าเชื่อถือเวลาที่คุณพูดอะไร ทุกคนมักจะเชื่อ แม้มันจะเป็นเรื่องงี่เง่าแค่ไหนก็ตาม

 

2. ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย

 

การยอมรับความจริงและพูดออกไปอาจส่งผลดีต่อคุณและคนรอบข้างในอนาคตได้ หรือหากไม่ส่งผลดีอะไร อย่างน้อยก็ไม่ย้อนมาทำร้ายคุณในอนาคตเหมือนเรื่องโกหก และหากคุณทำผิดการพูดความจริงให้เร็วที่สุดจะช่วยให้โทษของคุณเบาลง และลดความบาดหมางลงได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆด้วย

 

3. ไม่มีเรื่องค้างคาใจ

 

หากคุณกล้าที่จะพูดความจริง คุณจะรู้สึกโล่งกว่าการต้องอดทนเก็บมันไว้ในหัวแน่นอน ถ้าไม่เชื่อก็ลองทำดูสิ

 

 

ข้อเสียของการพูดความจริง

 

1. ถูกเกลียด

 

คนบางประเภทรับความจริงไม่ได้ หากคุณไม่กลั่นกรองให้ดีแล้วพูดความจริงออกไป อาจส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ได้ การพูดจาตรงกับการพูดจาปากสุนัขนั้น บางครั้งก็ห่างกันเพียงแค่เส้นกั้นบางๆ

 

2. ถูกหลอกใช้ได้

 

การเล่าเรื่องของตัวเองหรือคนรอบข้างโดยไม่ปิดบังเลย ในกรณีที่ถือว่าการเงียบคือโกหก จึงเลือกที่จะพูดอาจทำให้คุณถูกพวกหัวหมอเอาข้อมูลไปหาประโยชน์ใส่ตนหรือทำร้ายคุณและคนรอบข้างเอาได้

 

3. อาจติดนิสัยพูดไม่คิด

 

พูดความจริงทำให้รู้สึกโล่ง เมื่อทำมากๆ เข้าก็สบายใจ จนเลือกพูดความจริงตลอดโดยไม่คิด ไม่ผ่านการลั่นกรองจนทำให้เกิดผลเสียแก่ตนเอง เช่น เผลอพูดทำร้ายจิตใจคนอื่น พูดแล้วนำภัยเข้าตัว พูดมากจนเป็นการขายข้อมูลคนรอบข้างหรือความลับของที่ทำงาน เป็นต้น

 

 

ข้อมูล : โรงเรียนวัดนาหนอง (วิธานราษฎร์อนุกูล)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ