Lifestyle

'วิตามินบีรวมกินตอนไหน' เปิดเรื่อง 'วิตามินบี' ที่ควรรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อข้องใจ 'วิตามินบีรวมกินตอนไหน' ให้ประสิทธิภาพดีที่สุด เปิดเรื่อง 'วิตามินบี' ที่ควรรู้ ที่ไม่ได้มีแค่ประโยชน์

สารพัด “วิตามิน” หรือ อาหารเสริม ถือเป็นตัวช่วยเติมสารอาหาร ที่ร่างกายขาด เพื่อบำรุงสุขภาพ โดยเฉพาะ “วิตามินบีรวม” ที่เหล่าคนรักสุขภาพ และ คนที่ทำงานหนัก ให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะวิตามินบีรวม เรียกว่าเน้นรวมสารอาหารที่บำรุงร่างกายและระบบประสาท  

 

 

 

 

 

 

แต่ก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้ว “วิตามินบีรวมกินตอนไหน” ถึงจะให้ได้ผลดี เต็มประสิทธิภาพ คมชัดลึก รวบรวมประโยชน์ของ วิตามินบี และ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการกิน มาเป็นความรู้แบบเคลียร์ๆ

 

วิตามินบีรวม

ประโยชน์ของ “วิตามินบีรวม”

 

 

 

 

วิตามินบีรวม (Vitamin B Complex) เป็นวิตามินบีสำหรับบำรุงร่างกายและระบบประสาท ซึ่งประกอบด้วยวิตามินบีจำนวนหลายชนิด ในปัจจุบันถูกผลิตออกมาในรูปแบบแคปซูลเสริมอาหาร เพื่อให้รับประทานง่าย และช่วยเสริมแร่ธาตุในส่วนที่ร่างกายมีไม่เพียงพอ

 

 

 

 

ในวิตามินบีรวม 1 เม็ด จะประกอบด้วยวิตามินบีตั้งแต่ 3 ชนิดขึ้นไป และอาจมีมากถึง 8 ชนิดด้วยกัน โดยแต่ละชนิดก็มีประโยชน์ต่อร่างกายในด้านต่างๆ ซึ่งสามารถหารับประทานได้จากธรรมชาติด้วย ได้แก่

 

 

  • วิตามินบี 1 มีประโยชน์ต่อระบบประสาท และช่วยบำรุงสมอง รวมทั้งเสริมสร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย อาหารที่พบวิตามินบี 1 ได้แก่ เนื้อหมู นมถั่วเหลือง ข้าวสาลี ธัญพืช เมล็ดทานตะวัน ถั่ว งา
  • วิตามินบี 2 ให้พลังงานแก่ร่างกาย ช่วยลดอาการปวดหัวจากไมเกรน มีประโยชน์ต่อระบบการย่อยอาหาร อาหารที่พบวิตามินบี 2 ได้แก่ ไข่ไก่ เนื้อวัว เครื่องในสัตว์ บรอกโคลี เห็ด ผักโขม
  • วิตามินบี 3 มีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเสื่อมของร่างกาย ช่วยให้สมองและระบบประสาททำงานดีขึ้น อาหารที่พบวิตามินบี 3 ได้แก่ เนื้อปลาทูน่า ปลาแซลมอน เนื้อไก่ ข้าวกล้อง ถั่วลิสง
  • วิตามินบี 5 ช่วยผลิตฮอร์โมนให้ร่างกาย มีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหาร บำรุงผิว ผม และเล็บ อาหารที่พบวิตามินบี 5 ได้แก่ ข้าวกล้อง มันฝรั่ง เครื่องในสัตว์ ไข่ อาหารทะเล บรอกโคลี นม
  • วิตามินบี 6 ช่วยปรับสมดุลทางอารมณ์ กระตุ้นกระบวนการเมตาบอลิซึมในร่างกายให้ทำงานดีขึ้น อาหารที่พบวิตามินบี 6 ได้แก่ อกไก่ เครื่องในสัตว์ มันฝรั่ง กล้วย ถั่ว

 

วิตามิน

  • วิตามินบี 7 มีปริมาณสารอาหารที่เรียกว่า “ไบโอติน” ช่วยบำรุงสมอง และร่างกายส่วนต่างๆ เช่น ผิวหนัง ดวงตา เส้นผม เล็บ อาหารที่พบวิตามินบี 7 ได้แก่ ไข่แดง ตับ ธัญพืช ถั่วลิสง อัลมอนด์ กล้วย ดอกกะหล่ำ
  • วิตามินบี 9 ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของทารก สร้างเม็ดเลือดแดงและขาว ลดภาวะโลหิตจาง เสริมระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย อาหารที่พบวิตามินบี 9 ได้แก่ ไข่ ตับ ถั่ว กล้วย อะโวคาโด และผักใบเขียว
  • วิตามินบี 12 เสริมสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง บำรุงประสาท ปรับสมดุลทางอารมณ์ ชะลอโรคสมองเสื่อม อาหารที่พบวิตามินบี 12 ได้แก่ เนื้อสัตว์ ปลา ตับ ไข่ โยเกิร์ต นม ชีส

 

วิตามินบีรวมกินตอนไหน

 

วิตามินบีรวมกินตอนไหน

 

 

 

วิตามินบี เป็นวิตามินชนิดที่ละลายในน้ำ จึงไม่สามารถสะสมอยู่ในร่างกายได้นาน ดังนั้น วิตามินบีรวมกินตอนไหน จากข้อมูลระบุว่า สามารถกินตอนไหนก็ได้ โดยเลือกกินเวลาเดียวกัน ในทุกๆ วัน แต่เพื่อประโยชน์สูงสุดของการกิน “วิตามินบีรวม” ควรกินพร้อม หรือหลังมื้ออาหาร จะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินบีรวมได้ดีที่สุด โดยอาหารไม่มีผลต่อการดูดซึมของยา เพราะบางคน หากกินตอนท้องว่าง อาจรู้สึกระคายเคืองกระเพาะอาหาร ก็ควรกินระหว่างมื้ออาหารเช้า หรือหลังอาหารเช้าแทน จะช่วยกระตุ้นระบบประสาท ให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า พร้อมทำกิจกรรมต่างๆ และด้วยสรรพคุณนี้ จึงไม่ควรกินวิตามินบีรวมตอนเย็น หรือก่อนนอน เพราะอาจทำให้นอนไม่หลับได้

 

 

 

โทษของวิตามินบีรวม

 

แม้ว่าการเสริมวิตามินบีรวม จะช่วยอะไรต่อร่างกายมากมาย แต่การเสริมวิตามินบีรวม ที่มากเกินความจำเป็น อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น อาเจียน ผื่นขึ้น เวียนศีรษะ หรือตับอักเสบได้ ดังนั้น การเสริมวิตามินบีรวม ควรกินปริมาณที่แพทย์ หรือเภสัชกรกำหนดเท่านั้น

 

 

 

 

ที่มา : drugeatery, โรงพยาบาลกรุงเทพ, ชีวจิต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ