Lifestyle

'มื้อเย็นไม่ควรกินอะไร' เช็ก 10 'อาหารเย็น' ต้องห้าม ไม่ควรกิน หลัง 6 โมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 10 'อาหารเย็น' ต้องห้าม ไม่ควรกิน หลัง 6 โมงเย็น ถ้าไม่อยาก ตัวบวม อ่านแล้ว หมดคำถาม 'มื้อเย็นไม่ควรกินอะไร'

“อาหารเย็น” เชื่อว่าหลายคนเลือกที่จะไม่กิน เพราะคิดว่าการกินอาหารเย็น จะทำให้อ้วน แต่ในความจริงแล้ว เราไม่ควรงดมื้อใดมื้อหนึ่ง แต่ควรลดสัดส่วน และเลือกกินตามความเหมาะสมในมื้อนั้นๆ แล้ว “มื้อเย็นไม่ควรกินอะไร” อาหารเย็นควรกินกี่โมง อาหารแบบไหนควรหลีกเลี่ยง คมชัดลึก พาไปเช็กลิสต์ อาหารเย็น ที่ควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากตื่นมาแล้วตัวบวม หรือ เจอภาวะอ้วน ในระยะยาว

 

มื้อเย็นไม่ควรกินอะไร

มื้อเย็นไม่ควรกินอะไร

 

 

1. อาหารทอด

 

แน่นอนว่าอาหารประเภททอด เป็นอาหารที่มีการสะสมของน้ำมันค่อนข้างสูง ซึ่งน้ำมันก็ถือเป็นไขมันชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะน้ำมันหมู, น้ำมันมะพร้าว, น้ำมันปาล์ม เป็นน้ำมันที่มีไขมันอิ่มตัวสูง หากกินในช่วงเย็น หรือก่อนนอน ซึ่งร่างกายมีการเผาผลาญน้อย ก็จะทำให้ไขมันไปสะสมทั่วร่างกาย ทำให้เกิดโรคอ้วนได้ง่ายๆ

 

 

2. ขนมปัง เบเกอรี่

 

เบเกอรี่ทั้งหลาย ล้วนมีไขมันทรานส์เป็นส่วนประกอบหลัก ไม่ว่าจะเป็นมาร์การีน หรือเนยเทียม เนยขาว ครีมเทียม วิปปิ้งครีม ซึ่งไขมันทรานส์จะแตกต่างไปจากไขมันตามธรรมชาติ ทำให้ยากต่อการย่อยสลายของร่างกาย และไม่สามารถขับออกจากร่างกายได้ง่าย นอกจากนี้ ไขมันทรานส์ยังทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิด LDL หรือไขมันเลวเพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลให้เกิดโรคอ้วน โรคหัวใจ และหลอดเลือดตามมาได้

 

 

3. เนื้อสัตว์ติดมัน

 

เนื้อสัตว์ติดมัน ก็ไม่ต่างจากของทอดสักเท่าไร เพราะเป็นอาหารที่มีไขมันสูง นอกจากจะทำให้ไขมันสะสม คอเลสเตอรอลสูงขึ้นแล้ว ยังเป็นอาหารที่ไม่เป็นมิตรต่อระบบย่อยอาหารในช่วงเย็นอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเนื้อวัวติดมัน ซึ่งเนื้อวัว เป็นเนื้อสัตว์ที่มีเส้นใยที่เหนียว และต้องใช้พลังงานมากในการเคี้ยว หากเคี้ยวไม่ละเอียด อาจทำให้ท้องอืดได้ เพราะต้องใช้เวลาในการย่อยนานขึ้นไปอีก

 

มื้อเย็นไม่ควรกินอะไร

4. ผักเขียวบางชนิด

 

แม้ว่าการกินผักในมื้อเย็นจะเป็นสิ่งที่ควรทำมากๆ แต่ผักสดบางชนิด ก็ไม่ควรกินมากไปในมื้อเย็น เช่น กะหล่ำปลี, ดอกกะหล่ำ, บร็อกโคลี และกะหล่ำดาว เนื่องจากผักเหล่านี้เป็นผักที่มีแก๊สมาก หากกินมากไปอาจทำให้การย่อยอาหารทำงานไม่ปกติได้ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการไม่สบายท้องในช่วงเย็น และก่อนนอนนั่นเอง

 

ภาพประกอบ มื้อเย็นไม่ควรกินอะไร

 

5. อาหารฟาสต์ฟู้ด

 

เรียกว่าเป็นอาหารที่อัดแน่นไปด้วยแป้ง ไขมัน เกลือ โซเดียม สาเหตุของโรคอ้วน และโรคต่างๆ อีกมากมาย ยิ่งกินในช่วงเย็น ซึ่งเป็นช่วงที่มีการขยับร่างกายน้อยลง ระบบเผาผลาญทำงานน้อย ยิ่งทำให้อ้วนง่าย ตัวบวมง่ายมากขึ้นไปอีก

 

อาหารฟาสต์ฟู้ด

 

6. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

 

อาหารยอดฮิตที่เวลาคิดอะไรไม่ออก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นตัวเลือกอันดับแรก ในเวลาที่ไม่รู้จะกินอะไร โดยเฉพาะ อาหารเย็น แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คือต้นตอของท้องบวม เหมือนท้องแรกสาว เพราะเจ้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีทั้งโซเดียมและแป้งที่สูงมาก ยิ่งเมื่อกินแล้วไร้การเคลื่อนไหว ไม่มีการขยับเนื้อขยับตัวใดๆ ตื่นขึ้นมาก็จะเห็นชัดเจนมากว่า หน้า ตัว ดูบวมไปหมด

 

 

7. ขนมขบเคี้ยว

 

เชื่อว่าหลายคนคิดว่า การจะลดความอ้วน หรือป้องกันไม่ให้ตัวเองอ้วน คือต้องไม่กินอาหารเย็น แต่เลือกที่จะหยิบขนมขบเคี้ยว มากินแทน ต้องบอกว่าคิดผิด เพราะตื่นมา หน้าบวมไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับการห้ามกินขนมขบเคี้ยว ช่วงหลัง 6 โมงเย็นนั้น ก็เพราะว่าในอาหารเหล่านี้ มีทั้งเกลือและโซเดียม ที่เกินปริมาณความจำเป็น แถมขนมบางชนิด ยังมีไขมันทรานส์ และแป้งที่สูงเอามากๆ

 

 

8. เนื้อสัตว์แปรรูป

 

อีกความเชื่อ ที่ว่างดแป้งในมื้อเย็น จะทำให้ไม่อ้วน จึงทำให้หลายคน เลือกหันไปกินเนื้อสัตว์อย่างเดียว และเหมารวมไปว่า เนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ไส้กรอก, แฮม, เต้าหู้ปลา ฯลฯ คือเนื้อสัตว์ มีโปรตีน กินทดแทนแป้งได้ ต้องบอกว่า เป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะเนื้อสัตว์จำพวกนี้ ถูกยืดอายุด้วยโซเดียม ยิ่งกินก็ยิ่งบวมน้ำ ตามมาด้วยของแถมคือ ไขมัน พ่วงไปด้วย

 

ภาพประกอบ มื้อเย็นไม่ควรกินอะไร

 

9. ของหมักดอง

 

อีกหนึ่งอาหารเย็น ที่หลายคนคิดผิด คิดว่ากินแล้วไม่อ้วน นอกเหนือจากผัก ผลไม้ นั่นคือของหมักดอง เช่น พวกกิมจิ, มะม่วงดอง, ผักกาดดองที่กินกับข้าวต้ม หรือ ถั่วหมัก ฯลฯ แต่ของพวกนี้นั้น มีโซเดียมมากกว่าอาหารปกติเกือบถึง 10 เท่า ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีสารยืดอายุที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย มีผลต่อระบบขับถ่าย รวมถึงเป็นตัวการที่ทำให้ร่างบวม

 

 

10. อาหารแช่แข็ง

 

เชื่อว่าในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในชั่วโมงที่เร่งรีบ หลายคนที่ไม่มีเวลาทำอาหาร ก็จะหันเข้าหาอาหารแช่แข็ง นำมาอุ่นก็สามารถรับประทานได้แล้ว แต่จงรู้ไว้เลยว่า อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง เป็นสารเร่งความบวมของร่างกายและใบหน้า อยู่ในลำดับต้นๆ เพราะมีทั้งโซเดียม สารยืดอายุ รวมทั้งน้ำมัน

 

 

 

 

มื้อเย็นไม่ควรกินอะไร ถึงแม้เมนูอาหารเย็น ที่กล่าวมาทั้งหมด จะเป็นอาหารที่ทำให้อ้วน หรือ ทำให้ตัวบวมได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่า จะไม่สามารถกินได้เลย เพียงแต่ต้องทำให้เกิดความสมดุลย์ โดยควรออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ