ข่าว

'เจษฎ์' ชี้ 'นวัธ'  พ้น ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจษฎ์ โทณวณิก ชี้ นวัธ ขาด ส.ส. แล้วเนื่องจากศาลไม่ให้ประกันตัวทำให้ขาดสมาชิกภาพ พ้นจากตำแหน่งทันที่ตามรัฐธรรมนุญมาตรา 101 ( 6) และมาตรา 98 ( 6 )

 

     รศ. ดร.เจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)กล่าวถึงกรณีที่ศาลไม่ให้ประกันตัวนายนวัธ จากการที่ถูกประหารชีวิต ในคดีที่นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ตกเป็นจำเลยในคดีจ้างวานฆ่านายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เสียชีวิต ว่า  เมื่อนายนวัธ ไม่ได้ประกันตัว  ต้องพ้นจากสมาชิกภาพ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 ( 6 ) ประกอบมาตรา 98 (6 ) เนื่องจากต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล วันนี้นายนวัธ ถูกขังโดยหมายขังของศาลแล้ว ไม่ใช่กระบวนการรอประกันตัว ในเมื่อนายนวัธ ขอยื่นประกันตัว  แล้วศาลไม่ให้ประกันตัว ก็ขาดสมาชิกภาพ ส.ส.ทันที

 

         “ก็เหมือนกับคดี พล.ต.อ. วาสนา เพิ่มลาภ กับพวก ที่วาระแรกศาล ไม่ให้ประกันตัว ก็ถือว่าถูกจำคุก ทำให้พ้นจากการเป็น กรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ไปเลย ตอนนั้น วาสนา กับพวกถูกจำคุกเพียง 1วัน  เพราะวันรุ่งขึ้นได้ประกันตัว แต่ก็สิ้นสภาพ กกต. ไปแล้ว  หลักง่ายๆ ถ้าคุณไม่ได้รับการประกันตัว เท่ากับว่าคุณถูกจำคุก ขาด ส.ส. ทันที แม้ว่าต่อไปคุณจะขอประกันตัวกี่ครั้งก็แล้วแต่ และเกิดได้ประกันตัวในภายหลัง ก็พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. ไปแล้ว ” เจษฎ์ กล่าว 

         ทั้งนี้สืบเนื่องจากเช้าวันนี้(24ก.ย.) ศาลชั้นต้นของศาลจังหวัดขอนแก่น ตัดสินประหารชีวิต นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นจำเลยในคดีจ้างวานฆ่านายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เสียชีวิตที่หน้าบ้านพัก เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2556

โดยศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289 (4) ประกอบมาตรา 84 ลงโทษประหารชีวิต และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนวัธ ได้ใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินจำนวน 8 ล้านบาทยื่นประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป แต่ล่าสุดศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งคาดว่าทางญาติของนายนวัธ จะนำหลักทรัพย์มายื่นเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้(25ก.ย.)

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ