ข่าว

ถกทีมกม.สภาปม นวัธ เสียง 2 ฝ่ายไม่มีอำนาจสั่งพ้นส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลหารือทีมกฎหมายสภา ปม "นวัธ" แตก 2 ฝ่าย เตรียมส่งผลให้ "ชวน" พรุ่งนี้ พร้อมแนบความเห็น "สภาฯ" ไม่มีอำนาจสั่งให้ ส.ส.พ้นตำแหน่ง

 

 

                รัฐสภา - 25 ก.ย.62-"สรศักดิ์" เผยผลหารือทีมกฎหมายสภา ปม "นวัธ" แตก 2 ฝ่าย เตรียมส่งผลให้ "ชวน" พรุ่งนี้ พร้อมแนบความเห็น "สภาฯ" ไม่มีอำนาจสั่งให้ ส.ส.พ้นตำแหน่ง เหตุรธน. มาตรา 82 บอกเป็นอำนาจของ "ศาลรัฐธรรมนูญ" 

 

 

             นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงผลการประชุมฝ่ายกฎหมายเพื่อพิจารณาต่อความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลชั้นต้นจังหวัดขอนแก่นพิพากษาให้ประหารชีวิตข้อหาจ้างวานฆ่ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาในประเด็นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ทีมกฎหมาย ทั้ง 15 คนมีความเห็นที่แยก เป็น 2 ฝั่ง

 

               โดยเสียงข้างมาก 11 เสียง เห็นว่า สมาชิกภาพของนายนวัธต้องสิ้นไป โดยนำความเห็นของนายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาพิจารณา ที่ระบุว่าหากส.ส.ต้องคำพิพากษาและถูกคุมขังโดยหมายของศาล ถือว่าสิ้นสภาพ ตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา 98(6) ขณะที่เสียงข้างน้อย 4 เสียงเห็นว่ายังไม่สิ้นสมาชิกภาพเพราะต้องรอการพิจารณาคดีจนถึงที่สุดก่อน อย่างไรก็ตามทีมกฎหมายได้หารือร่วมกันด้วยว่าการสั่งหรือระบุให้ส.ส.คนใดสิ้นสมาชิกภาพนั้น ไม่อยู่ในอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ รวมถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเป็นอำนาจของศาลรฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญ​มาตรา 82 วรรคแรก บัญญัติไว้ว่า หากมีความสงสัยต่อประเด็นสมาชิกภาพของส.ส.​ให้ ส.ส. เข้าชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 หรือ 50 คนร้องขอไปยังประธานสภาฯ เพื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉั และวรรคท้ายกำหนดให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.) สามารถดำเนินการถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้เช่นกัน

 

             "ผมจะนำข้อสรุปของฝ่ายกฎหมายที่ได้หารือในประเด็นนี้ เรียนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงเช้า อย่างไรก็ตามผมมองว่าการสั่งให้ ส.ส.คนใดสิ้นสมาชิกภาพ ไม่อยู่ในเขตอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ แม้คดีนี้จะมีข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์และเข้าข่ายมาตรา 98(6) ของรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่การจะสั่งให้สิ้นสมาชิกภาพของส.ส. ได้นั้นไม่อยู่ในอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ ดังนั้นเมื่อดูตามมาตรา 82 จึงเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญตามที่มีผู้ร้องเกี่ยวกับการสิ้นหรือไม่สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส." นายสรศักดิ์ กล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ