ข่าว

"รมช.แรงงาน" ลั่น พร้อมขับเคลื่อนแรงงานสตรีแพร่ น่าน สู่สากล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมช.แรงงาน" เดินหน้าผลักดันนโนบายการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในกลุ่มสตรี เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาสตรีให้มีอาชีพ มีรายได้ที่ยั่งยืน และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

24 ส.ค.2563  ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดน่าน ได้มีโอกาสพูดคุยกับนางวาสนา ยศสอน หัวหน้าคณะขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดน่าน ซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับรางวัลสตรีไทยดีเด่น ประจำปี 2561 โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตลอดจนได้รับเกียรติบัตรการบริหารจัดการหนี้ ประจำปี 2561 จากกรมการพัฒนาชุมชน โดยพบว่า

 

กลุ่มสตรีจังหวัดน่าน มีผลงานที่ขับเคลื่อนผ่านกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดน่าน เช่น โครงการสนับสนุนกิจกรรมและพัฒนาศักยภาพสตรี เสริมพลังสตรีสู่ความเสมอภาคอย่างยั่งยืน เนื่องในวันสตรีสากลจังหวัด กิจกรรมนิทรรศการการพัฒนาจังหวัดน่านในมิติต่างๆ แสดงผลการขับเคลื่อนกองทุนเพื่อพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดน่าน โครงการสตรีแบ่งปันรัก ปลูกพืชผักปลอดภัย ภายใต้แผนปฏิบัติการ 90 วัน โครงการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร กลุ่มโครงการพัฒนาอาชีพเกษตรผสมผสาน กลุ่มโครงการบรรจุภัณฑ์และแปรรูปผลผลิตจากข้าว กลุ่มแปรรูปถนอมอาหาร เป็นต้น

 

\"รมช.แรงงาน\" ลั่น พร้อมขับเคลื่อนแรงงานสตรีแพร่ น่าน สู่สากล

 


สำหรับกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดน่าน เป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนปลอดดอกเบี้ย ในการสร้างโอกาสให้สตรีเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับการลงทุนเพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ เสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษกิจให้แก่สตรีและองค์กรของสตรี  ส่งเสริมบทบาทและพัฒนาศักยภาพสตรีและเครือข่ายสตรี ในการเฝ้าระวังดูแลและแก้ไขปัญหาของสตรี นำไปสู่การสร้างสวัสดิภาพ เพื่อคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิสตรีและผู้ด้อยโอกาสอื่นๆ  ในสังคม ตลอดจนสนับสนุนการจัดกิจกรรมในการพัฒนาบทบาทสตรี การสร้างภาวะผู้นำในการพัฒนาองค์ความรู้ เสริมสร้างความเข้มแข็งทางสังคมให้แก่สตรีและองค์กรสตรี เพื่อสนับสนุนโครงการอื่น ๆ ที่เป็นการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสตรี เริ่มตั้งแต่ปี 2555 เป็นครั้งแรกของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญของผู้หญิง ซึ่งความสำเร็จของการดำเนินงานเป็นผลจากการสร้างการเรียนรู้ร่วมในทุกกลุ่มเป้าหมาย การสร้างความเข้าใจตรงกันในการบริหารจัดการร่วม โดยทีมอาสาสมัคร คณะทำงานขับเคลื่อนฯ ตำบล และทีมอำเภอ ร่วมประสานภาคีเครือข่าย

 

\"รมช.แรงงาน\" ลั่น พร้อมขับเคลื่อนแรงงานสตรีแพร่ น่าน สู่สากล

 


รมช.แรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) มีความพร้อมในขับเคลื่อนนโยบายด้ายการพัฒนาฝีมือแรงงานให้กับกลุ่มสตรีจังหวัดแพร่และจังหวัดน่าน ทั้งการฝึกอบรมทักษะฝีมือ ซึ่งสามารถรวมกลุ่มและประสานไปยังหน่วยงานของ กพร. ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ได้ ตลอดจนการสร้างความร่วมมือการพัฒนาอาชีพร่วมกับหน่วยงานวิสาหกิจของชุมชน เพื่อร่วมคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน ขยายผลสู่การจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม อันจะนำไปสู่การมีอาชีพที่ยั่งยืน มีงานทำ มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามลำดับ

 

 

\"รมช.แรงงาน\" ลั่น พร้อมขับเคลื่อนแรงงานสตรีแพร่ น่าน สู่สากล

 

 

 “ขอเป็นกำลังใจให้คณะทำงาน ตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อจะได้ช่วยขับเคลื่อนภารกิจผ่านโครงการต่าง ๆ  ที่มีประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสตรีอย่างยั่งยืนต่อไป” รมช. แรงงาน กล่าวในท้ายสุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ