ข่าว

"อิสระ" โพสต์ เรือดำน้ำvsบินรบ ย้อนความยุคชวนขออเมริกายกเลิกสัญญาซื้อF18

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อิสระ" โพสต์ เรือดำน้ำvsบินรบ ย้อนความยุคชวนขออเมริกายกเลิกสัญญาซื้อF18 เพราะไทยกำลังโดนวิกฤติต้มยำกุ้ง

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัวระบุว่า

"เรือดำน้ำ กับ เครื่องบินรบ"

เห็นข่าวเรือดำน้ำ และเหตุผลว่าหากยกเลิกจะทำให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทำให้นึกถึงเหตุการณ์ที่ผมเดินทางไปสหรัฐอเมริกากับ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และอดีตนายกฯ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพื่อพบกับวิลเลียม โคเฮน โดย วิลเลียม โคเฮน คนนี้ คือ รัฐมนตรีกลาโหมสมัย "ประธานาธิบดีคลินตัน" ซึ่งได้เชิญนายเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคม 2541

  ในช่วงเวลานั้นรัฐบาลก่อนของเรามีสัญญาข้อตกลงซื้อขายเครื่องบินรบ F18 จำนวน 12 ลำ แต่ไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ จากเหตุการณ์ต้มยำกุ้ง นายชวนฯ ในฐานะนายกฯขณะนั้น เห็นว่าหากดำเนินการตามสัญญาจะเป็นภาระทางการคลังของประเทศอย่างมาก จึงถือโอกาสในการเดินทางเยือนนี้ ขอยกเลิกสัญญาเครื่องบินรบ เพื่อจะได้มีเงินมาฟื้นฟูประเทศจากวิกฤติ ท่ามกลางความตกใจของรัฐมนตรีสหรัฐฯ แต่สุดท้ายประธานาธิบดีคลินตัน ก็ยินยอม ระบุว่า "ไทยเป็นประเทศเดียวที่สหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือในลักษณะนี้ เพราะรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่เคยให้ความช่วยเหลือการยกเลิกสัญญาในลักษณะนี้กับประเทศใดมาก่อน จึงขอให้เป็นประเทศแรกและประเทศสุดท้าย”

        นายอิสระ กล่าวว่า ในวันสุดท้ายก่อนกลับ เมื่อได้พบกับปธน.คลินตันอีกครั้ง ท่านชวนฯ ได้กล่าวขอบคุณ พร้อมทั้งกล่าวว่า “อย่าหาว่าได้คืบจะเอาศอก แต่เมื่อท่านกรุณาให้เรายกเลิกสัญญาแล้ว หากจะกรุณาคืนเงินมัดจำ 70 ล้านเหรียญสหรัฐ มาให้ก็คงจะเป็นพระคุณอย่างสูง”
          ประธานาธิบดีคลินตัน ยินยอมในข้อเรียกร้องนี้ด้วยความประหลาดใจจากทุกฝ่าย ถ้าคิดอัตราแลกเปลี่ยนเงินตอนนั้น ก็เป็นเงินไทยประมาณ 3000 กว่าล้านบาท ใกล้เคียงกับยอดเงินที่ต้องจ่ายค่าเรือดำน้ำงวดแรกที่กำลังเป็นประเด็นพอดี การยกเลิกในครั้งนั้นกระทบความสัมพันธ์หรือไม่ ผมไม่กล้าฟันธง แต่ที่แน่ๆนอกจากการเจรจาขอเงินค่ามัดจำเครื่องบินรบคืนแล้ว ท่านชวนฯ ยังได้ขอให้ความช่วยเหลือนักศึกษาไทยในสหรัฐฯ โดยการลดค่าเล่าเรียนสำหรับ State University หรือมหาวิทยาลัยรัฐ ให้อยู่ในอัตราเดียวกันกับคนอเมริกัน เพื่อแบ่งเบาภาระนักเรียนไทยจากอัตราแลกเปลี่ยนอีกด้วย คำถามท้ายบท ความสัมพันธ์กับความอยู่รอด อะไรมาก่อนครับ?

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ